Tin Tức
Friday, 01/09/2023 14:20

Chip Intel gen 14 và gen 15 sẽ ra mắt vào cuối năm nay?

 

Chip Intel gen 14 và gen 15 sẽ ra mắt vào cuối năm nay???

 

Bộ vi xử lý Intel thế hệ 13 vừa mới ra mắt lên kệ trên thị trường nhưng đã có nhiều thông tin tiết lộ rằng Chip Intel gen 14 và chip Intel gen 15 rục rịch chuẩn bị ra mắt vào cuối năm nay! Hãy cùng Kim Long Center tìm hiểu xem chúng có gì nổi trội ngay thôi nào! 

 

thong-tin-ra-mat-chip-intel-gen-14-va-15

 

Chip Intel gen 14 và chip Intel gen 15 có gì khác biệt so với thế hệ trước?

 

Một nguồn tin từ kênh YouTube Moore's Law is Dead khẳng định rằng Intel Gen 14 có tên gọi là Meteor Lake sẽ xuất hiện vào giữa năm 2023 và Chip Intel thế hệ 15 là Arrow Lake sẽ cho ra mắt vào đầu năm 2024.

 

Chip Intel thế hệ 14 và 15 đều sẽ sử dụng socket mới LGA 2251, đồng nghĩa với việc là chúng sẽ cho nhiều chân tiếp xúc hơn so với LGA 1700 hiện tại đang hỗ trợ cho CPU gen 12 và gen 13. Đây là thông tin hoàn toàn hợp lý vì thường nhà sản xuất chip nổi tiếng thế giới Intel vẫn luôn đổi socket sau mỗi 2 thế hệ nhưng có vẻ như đây là lần nâng cấp thực sự khá lớn!

 

Cụ thể hơn thì socket LGA 2551 cho kích thước chính xác là 38mm x 46mm, tức là chỉ lớn hơn một chút so với socket LGA 1700. Điều đó đồng nghĩa rằng Intel sẽ sắp xếp các chân tiếp xúc với mật độ cao hơn rất nhiều so với trước đây. Để so sánh thì Intel LGA 2551 sẽ nhiều hơn tới 751 chân so với socket hiện tại của Intel là LGA 1700 và hơn gấp đôi so với socket LGA 1200 thế hệ trước, nhiều hơn 833 chân so với socket AM5 mới nhất của đối thủ nhà AMD.

 

Thông tin chi tiết về Chip Intel gen 14 Meteor Lake

 

thong-tin-chi-tiet-chip-gen-14

 

Dự kiến, Intel Gen 14 sẽ bắt đầu xuất xưởng vào giữa năm 2023 và sẵn sàng bán rộng rãi vào cuối năm. Intel Gen 14 Meteor Lake dự kiến sẽ được sản xuất trên tiến trình Intel 4 (7nm) với nhiều cải tiến mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm mang tính đột phá lớn để đối đầu trực tiếp với CPU AMD 7000 series. 

 

+ Lần đầu tiên mà Intel sử dụng những máy quang khắc hiện đại nhất đến từ ASML với công nghệ EUV cho độ chính xác cao, hiệu suất tốt, hứa hẹn sẽ mang đến bộ vi xử lý mới có IPC tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và mức giá cạnh tranh tốt (nhờ hiệu quả sản xuất cao hơn).

 

+ Về kiến trúc, Intel Gen 14 vẫn sở hữu thiết kế nhân lớn kết hợp cùng nhân nhỏ. Cả hai cụm nhân đều được thiết kế lại với nhân E-Cores là Crestmont và nhân P-cores là Redwood Cove.

 

+ Intel cũng sẽ cung cấp nhiều tùy chọn CPU siêu tiết kiệm năng lượng với TDP 5W cho đến 125W trên các máy tính để bàn.

 

+ Chip Intel gen 14 sẽ sử dụng kiến trúc đồ họa Xe-HPG với nhiều cải tiến về hiệu suất và năng lượng, hỗ trợ DirectX 12 Ultimate và cả công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS. Với những trang bị này thì viễn cảnh chiến game eSport high setting không cần card rời sẽ không còn xa với. 

 

Thông tin chi tiết về Chip Intel gen 15 Arrow Lake 

 

thong-tin-chi-tiet-chip-gen-15

 

Mỗi năm Intel đều sẽ thu nhỏ tiến trình của mình trên từng thế hệ chip và Intel Gen 15 Arrow Lake cũng không phải là ngoại lệ. Intel Gen 15 sẽ được sản xuất trên tiến trình Intel 20A (5nm nhưng đạt mật độ bóng bán dẫn của 2nm), hứa hẹn sẽ cải tiến 15% hiệu suất trên mỗi watt điện. Bộ vi xử lý này dù vẫn sử dụng socket LGA 2251 nhưng bên trong sẽ gần như được thay đổi mọi thứ, trong đó các cụm nhân cũng sẽ được cải tiến. Nhân P-cores sẽ có tên gọi mới là Lion Cove và nhân E-Cores là Skymont. Số nhân được tăng lên tới 40 nhân và 48 luồng với tốc độ xử lý vượt trội hơn so với các dòng CPU chuyên dụng trên máy trạm hiện tại cùng card đồ họa tích hợp được cải tiến mạnh mẽ.

 

Trên đây là bài viết về xu hướng công nghệ chip Intel gen 14 và Intel gen 15 trên máy tính sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. Hy vọng bài viết mang nhiều thông tin hữu ích đến bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về chip Intel gen 15 Arrow Lake và hãy cùng Kim Long Center chờ xem "đội xanh" sẽ mang đến những gì bất ngờ nhé! 

 

 

Tham khảo các sản phẩm laptop sở hữu chip Intel gen 13 mới nhất 

 

Sản phẩm tham khảo

 

 

 

 

Bình luận
Top TOP