Tin Tức
Tuesday, 18/10/2022 11:55

Chip intel thế hệ 12 là gì? Có gì khác so với thế hệ thứ 11

 

Chip intel thế hệ 12 là gì? Có gì khác so với thế hệ thứ 11

 

chip-intel-the-he-12-la-gi-co-gi-khac-biet-so-voi-the-he-thu-11

 

1. Chip Intel thế hệ thứ 12 là gì? 

 

Chip Intel thế hệ thứ 12 với tên gọi Alder Lake được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện CES 2021 và được ra mắt chính thức vào ngày 27/10/2021 với phiên bản được cải tiến cả về tốc độ và hiệu suất với sự kết hợp giữa các nhân hiệu năng cao P-cores và nhân tiết kiệm điện E-cores.

 

chip-intel-the-he-12-la-gi-co-gi-khac-biet-so-voi-the-he-thu-11

 

- P-core: Nhân CPU có hiệu suất cao nhất của Intel. Lõi này được thiết kế nhằm tối đa hóa hiệu suất đơn luồng và khả năng phản hồi giúp tính toán khối lượng công việc chuyên sâu như chơi game và thiết kế 3D

 

- E-core: Nhân CPU tiết kiệm điện mang lại hiệu suất đa luồng mạnh hơn, giúp các tác vụ có thể chạy song song và đồng thời giảm tải mức tiêu thụ điện năng các tác vụ nền. Ngoài ra còn mang lại hiệu quả cao hơn 40% trong khi vẫn giữ cùng mức tiêu thụ điện với một nhân Skylake. 

 

Các dòng chip Intel thế hệ thứ 12 

 

Với chip Intel thế hệ 12 Alder Lake, hãng đã cho ra mắt 3 dòng như sau:

 

Dòng U: Tiết kiệm điện năng giúp tối ưu cho các thiết bị mỏng và nhẹ, yêu cầu về mặt thẩm mỹ và tính năng độc đáo cao hơn là hiệu suất, thường được sử dụng cho dòng laptop 2 in 1.

 

Dòng P : Cho hiệu suất trung bình và thường tập trung vào các dòng laptop phổ thông như ultrabook.

 

Dòng H : Cho hiệu suất cao nhất và thường tập trung ở các dòng laptop hiệu suất khủng như máy chơi game, máy trạm.

 

Các phiên bản chip Intel thế hệ thứ 12:

 

Intel Alder Lake-P: Đa số được sử dụng cho hầu hết các dòng laptop.

 

Intel Alder Lake-M: Sử dụng cho dòng laptop, máy tính bảng lai mỏng nhẹ với hiệu năng thấp hơn.

 

Bên cạnh đó, các dòng chip cũng sẽ trải đều từ Core i3, i5, i7, i9 như ở trên các thế hệ tiền nhiệm trước đó.

 

2. Chip Intel thế hệ thứ 12 có gì mới và nổi bật?

 

Chip CPU Intel thế hệ thứ 12 có khả năng tiết kiệm điện hơn cho phiên bản laptop. Khả năng giảm tiêu thụ điện năng lên đến 50% nhưng vẫn cho ra hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên điều này sẽ yêu cầu mainboard cần phải có đầu nối nguồn 10 chân.

 

chip-intel-the-he-12-la-gi-co-gi-khac-biet-so-voi-the-he-thu-11-4

 

- Chip Intel thế hệ 12 hỗ trợ PCIe Gen 5 và PCIe Gen 4, bên cạnh bộ nhớ DDR5 và DDR4. 

 

- Chip được tích hợp công nghệ scheduling - Intel Thread Director vào phần cứng giúp phân chia các nhân hiệu suất cao (P-core) và nhân tiết kiệm điện năng (E-core) vừa cho khả năng xử lý các công việc hiệu quả vừa tiết kiệm năng lượng, hạn chế laptop bị quá nhiệt.

 

- Dòng chip Intel thế hệ 12 Alder Lake trên laptop và PC được sản xuất dưới tiến trình 10nm Enhanced SuperFin với mức cải thiện hiệu năng trên watts từ 10 - 15% và giúp tiết kiệm điện năng hơn so với công nghệ SuperFin cũ. Ngoài ra chip Intel thế hệ 12 cũng được tăng hiệu năng nhờ các chip Performance và hệ thống bộ nhớ DDR5 cho băng thông nội bộ đạt tốc độ cao, đồng thời các nhân tiết kiệm điện (E-cores) sẽ hoạt động khi máy tính không xử lý các tác vụ nặng ở mức xung nhịp khoảng 1 GHz giúp tiết kiệm pin cho laptop, đồng thời hạn chế tình trạng nóng máy.

 

- Nhờ vào cấu trúc lai giữ lõi nhân hiệu suất cao (P-core) và nhân tiết kiệm điện (E-core), chip Intel thế hệ thứ 12 Alder Lake giúp mang lại hiệu suất chơi game tốt hơn đáng kể.  Hỗ trợ các chuẩn mới tốc độ cao như kết nối PCIe 5.0, Thunderbolt 4, USB 4, Wi-Fi 6 E (Gig +) và bộ nhớ DDR5 tốc độ cao hỗ trợ các chuẩn cắm nhanh giúp trao đổi dữ liệu nhanh hơn, cung cấp kênh Wi-Fi tốc độ cao, độc quyền và cổng linh hoạt nhất hiện có.

 

3. Chip Intel thế hệ 12 trên laptop có gì khác biệt hơn so với thế hệ thứ 11?

 

Chip Intel thế hệ 12

 

Phần cứng chip Intel thế hệ 12 cũng được thay đổi, với RAM DDR4, DDR5, PCie Gen 4.0 và 5.0. Trong khi đó, phiên bản thế hệ 11 chỉ hỗ trợ trên DDR4.

 

So với thế hệ thứ 11 thì chip Intel thế hệ 12 này có số nhân và số luồng nhiều hơn gen 11, xử lý thông minh hơn nhờ chia ra P-core và E-core. Do đó người dùng sẽ có được mức hiệu suất tối ưu cũng như trải nghiệm tốt cho các tác vụ nặng.

 

Tham khảo thêm các mẫu laptop chip intel thế hệ 12 

 

Tổng kết

 

Với nhiều công nghệ mới và những cải tiến đến từ Intel, chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm được trải nghiệm những chiếc laptop chạy bằng chip Alder Lake với hiệu năng mạnh mẽ và hoạt động tối ưu như những gì mà nhà sản xuất công bố. 

 

Trên đây là một số thông tin về chip Intel thế hệ 12 Alder Lake mà Kim Long Center tổng hợp lại được. Hy vọng thông tin trong bài viết mà chúng tôi cung cấp về chip Intel thế hệ thứ 12 hữu ích đến bạn. 

 

Bình luận
Top TOP