Tin Tức
Tuesday, 23/04/2019 17:22

Chuẩn bị cho máy tính để update Windows 10 Creators ???

Theo đúng lịch ngày 11/4 Microsoft sẽ phát hành bản cập nhật Creators cho chúng ta xài qua đường OTA, tức là bạn có thể download trong Windows Update mà không cần cài qua file ISO chi cho phức tạp. Tất nhiên mọi đợt nâng cấp Windows đều có thể xảy rủi ro hư hỏng hay mất dữ liệu (tuy xác suất rất thấp) nên anh em cần backup và chuẩn bị một vài thứ để đảm bảo quá trình cập nhật được diễn ra nhanh chóng, trơn tru nhất có thể, đồng thời có cái để khôi phục nếu lỡ Windows xảy ra lỗi trong lúc update. Anh em làm theo vài bước đơn giản sau nhé

 

1. Backup tất cả dữ liệu quan trọng

 

Nếu bạn không lưu dữ liệu của bạn lên một dịch vụ đám mây nào đó thì ít nhất bạn phải chép những dữ liệu quan trọng của mình ra ổ cứng rồi hoặc USB. Nếu không có ổ cứng rồi thì có thể chép tạm sang phân vùng khác cũng được, nói chung là tách dữ liệu càng xa ổ C: càng tốt vì ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra lỡ Windows không update thành công. Máy thì cài lại được chứ dữ liệu mất thì rất khó và tốn thời gian để khôi phục.

Mới tối hôm qua có một bác hỏi mình là nếu data của bác ấy nằm trên ổ D hay E thì có cần backup hay không, câu trả lời của mình là vẫn nên chép nó ra ổ cứng rời, ngắt khỏi máy tính. Chỉ khi dữ liệu được backup ra khỏi chiếc PC của chúng ta thì mới tạm xem là an toàn.

Đừng lười, hãy chịu khó backup đi anh em!

 

2. Đảm bảo anh em đã update hết các bản cập nhật nhỏ

 

Trước khi nâng cấp lên Windows 10 Creators, Windows sẽ yêu cầu bạn cập nhật những bản nâng cấp quan trọng mà bạn chưa update để đảm bảo tính tương thích với Creators cũng như vá các lỗ hổng bảo mật lặt vặt. Để tránh việc khi có Creators rồi còn phải chờ đợi thêm, bạn nên tự mình cập nhật trước. Chỉ cần vào Settings > Update > Windows Update và nhấn nút Check for Update là xong. Những thứ gì cần tải máy sẽ tìm và tải cho bạn.

 

3. Dọn dẹp máy tính sạch sẽ

 

Khi download bộ cài Creators về tức là máy cũng chiếm thêm một ít dung lượng, rồi khi chạy cập nhật Creators cũng sẽ dùng bộ nhớ trong cho mục đích trích xuất các file mới nên bạn cần đảm bảo rằng máy tính của mình có đủ không gian trống cho Creators chạy. Mình nghĩ rằng anh em nên để ít nhất là 20GB trống là ngon lành nhất, sẵn tiện dọn dẹp luôn mấy file cũ hay phần mềm mà anh em không còn xài tới. Anh em có thể tham khảo thêm bài viết này để biết vài cách làm cho nhanh và tiện nhé.

 

4. Tạo System Restore Point

 

System Restore Point là một bản backup của hệ thống ở thời điểm nào đó. Chúng ta làm điều này để tạo ra một bản backup của Windows trước khi lên Creators để lỡ cập nhật không thành công hoặc có lỗi xảy ra thì vẫn có thể quay trở được mà không phải cài lại Win mất thời gian.

Cách làm như sau:

  • Tìm chữ "Create a restore point" trong thanh Search của Windows, bấm vào kết quả tìm thấy
  • Nhấn nút Configure trong cửa sổ mới xuất hiện, chọn "Turn on system protection". Bạn cũng có thể chỉnh mức dung lượng mà System Restore được phép sử dụng
  • Nhấn OK
  • Sau đó nhấn nút "Create" để tạo ngay một điểm restore point, có thể nhập tên gì đó dễ nhớ tùy bạn
  • Khi gặp vấn đề với Win 10 Creators, bạn cũng vào lại giao diện này, nhấn nút "System Restore" để quya trở về các điểm khôi phục đã tạo.

Rồi, sau khi đã làm xong 4 bước trên thì chúng ta chỉ việc chờ bản update phát hành. Thường thì Microsoft sẽ push bản cập nhật vào đầu ngày mà hãng thông báo, tức là khoảng đầu ngày 11/4 theo giờ Mỹ. Thời điểm đó thường rơi vào buổi chiều tối ở Việt Nam nên chiều mai anh em quay lại check là ổn.

 

Nguồn: tinhte.vn

Bình luận
Top TOP