Tin Tức
Friday, 28/08/2020 16:06

Công nghệ mạng mới Li-Fi sẽ cho Wi-Fi hít khói

 

 

Trong khi ở nhiều nơi, mạng Wi-Fi vẫn chưa được phổ biến thì mới đây một công ty khởi nghiệp của Estonia đã triển khai thành công công nghệ Li-Fi cho phép gửi dữ liệu với tốc độ lên tới 1Gbps, tức là nhanh gấp 100 lần công nghệ Wi-Fi hiện tại.



 

 Sự ra đời của Li-Fi


Việc điều chỉnh sóng ánh sáng (light modulation) không phải là một khái niệm mới, tuy nhiên Haas muốn sử dụng những đồ vật thật phổ thông để thực hiện điều đó, và bóng đèn LED chính là tầm nhìn của ông. Với Li-Fi, bạn có thể kết nối vào Internet chỉ bằng cách ở trong một khu vực được chiếu sáng bởi chùm sáng phát ra từ bóng đèn, thậm chí bạn cũng có thể dùng đèn pha của xe hơi để truyền nhận dữ liệu nữa. Tiềm năng của công nghệ này vẫn còn rất lớn và người ta vẫn chưa khai thác hết, nhất là trong bối cảnh các thiết bị Internet of Things sẽ phát triển mạnh mẽ để "thông minh hóa" dần dần căn nhà, văn phòng và tất cả mọi thứ xung quanh con người.

PureLiFi, công ty chuyên về Li-Fi do Giáo sư Haas làm trưởng bộ phận khoa học, đã từng nói như sau:

"PureLiFi tìm cách giải quyết những rắc rối trên toàn cầu liên quan đến việc giảm sút khả năng của mạng không dây bằng cách phát triển và cung cấp công nghệ mạng không dây an toàn, ổn định, tốc độ cao. Nó được tích hợp chặt chẽ với dữ liệu và hạ tầng chiếu sáng, đồng thời giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ".

Được sáng lập hồi năm 2012, công ty PureLiFi (trước đây có tên là PureVLC) là một đơn vị tách riêng của Đại học Edinburgh. Tuy nhiên, thực chất thì nhiều nhà nghiên cứu, trong đó có cả Haas, đã bắt đầu nghiên cứu về công nghệ giao tiếp bằng ánh sáng khả kiến (visible light communication - VLC) từ tận năm 2008 rồi. Kết quả của nhiều năm nghiên cứu cũng đã cho ra đời sản phẩm thương mại đầu tiên vào năm 2013, và nó đã được PureLiFi bán cho một nhà cung cấp dịch vụ y tế ở Mỹ.






Một vài chi tiết về mặt kĩ thuật


Trước khi tiếp tục câu chuyện với Giáo sư Haas và các sản phẩm của PureLiFi, chúng ta hãy dừng một chút để hiểu rõ hơn về công nghệ này. Li-Fi, theo định nghĩa của Đại học Edinburgh, là "hệ thống giao tiếp bằng ánh sáng khả kiến thế hệ thứ 5, nó sử dụng ánh sáng từ đèn LED như một phương tiện để mang lại đường liên lạc có tính mạng lưới, khả năng di động và tốc độ cao theo cách tương tự như Wi-Fi". Nhờ tính hội tụ cao, đèn LED sẽ giúp tạo ra các kênh uplink và downlink riêng biệt một cách dễ dàng.

Công nghệ giao tiếp bằng ánh sáng nói chung hoạt động với nguyên lý như sau: các bóng đèn trong hệ thống sẽ được tắt bật rất nhanh, ở mức nano giây. Mỗi lần tắt bật như thế thì một bộ thu tín hiệu sẽ ghi nhận và chuyển thể nó thành dữ liệu. Vì điều này diễn ra quá nhanh nên mắt người không thể thấy được sự thay đổi trạng thái của đèn, chúng ta vẫn thấy bóng sáng như bình thường. Chắc chắn rằng các bóng đèn Li-Fi cần phải được duy trì nguồn điện để có thể chạy, tuy nhiên bóng có thể chỉnh độ sáng xuống một mức cực thấp mà mắt chúng ta không nhìn thấy nhưng việc truyền tải tín hiệu vẫn diễn ra được.?

 

 

Giáo sư Haas giải thích: "Về cơ bản, Li-Fi cũng tương tự như Wi-Fi, chỉ trừ một khác biệt nhỏ: chúng tôi sử dụng đèn LED để truyền dữ liệu không dây chứ không dùng sóng vô tuyến".

Mặc dù công nghệ Li-Fi đã được phát triển cách đây vài năm, nhưng giới công nghệ chỉ thực sự biết đến Li-Fi từ khi công ty Velmenni của Cộng hoà Estonia sử dụng nó để gửi dữ liệu với tốc độ 1 Gbps trong văn phòng và môi trường công nghiệp thay vì phòng thí nghiệp như trước kia.

 
 

Tuy nhiên, Li-Fi cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm như không thể sử dụng được ngoài trời hay tình trạng ô nhiễm ánh sáng.

Trong tương lai không xa, khi được nghiên cứu thành công, Li-Fi sẽ trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và là thay thế xứng đáng cho công nghệ Wi-Fi. Một số nhà khoa học dự đoán ngành công nghiệp Li-Fi sẽ đạt giá trị 6 tỉ USD vào năm 2018.

 

Bình luận
Top TOP