Tin Tức
Tuesday, 06/04/2021 11:29

ĐÁNH GIÁ NHANH LENOVO LEGION 5 PRO AMD

ĐÁNH GIÁ NHANH LENOVO LEGION 5 PRO

 

Có phần âm thầm và lặng lẽ, không được quảng cáo pr quá rầm rộ, nhưng thương hiệu laptop gaming Legion của Lenovo vẫn có chỗ đứng riêng của mình trên thị trường đầy cạnh tranh trong khoảng 2-3 năm gần đây. Có được điều này là nhờ sự đổi mới về tư duy, đầu tư nâng cấp về công nghệ,…để mang lại những chiếc laptop có thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, hiệu năng cao, giá vừa túi tiền.

 

Cùng Kim Long Center đánh giá nhanh mẫu Legion 5 Pro mới nhất của Lenovo để xem liệu nó có tiếp tục là sản phẩm laptop gaming tầm trung tâm điểm trong năm 2021, như cái cách mà Legion 5 đã làm được hay không nhé?

 

lenovo-legion-5-pro

Lenovo Legion 5 Pro

 

THIẾT KẾ BÊN NGOÀI CÓ THAY ĐỔI, NHƯNG VẪN MANG NHIỀU NÉT QUEN THUỘC

 

Lenovo Legion 5 Pro nhìn qua hình ảnh sản phẩm thì các bạn hẳn dễ dàng nhận ra nó đã có 1 số sự thay đổi so với trước đây, nhưng vẫn mang nhiều nét thiết kế quen thuộc, từng được rất nhiều người dùng đón nhận. Máy như một bản tổng hợp hòa trộn các chi tiết nổi bật của các thế hệ Legion trước: 2 đường sọc chéo ở phần nắp máy và logo chữ Y đặc trưng của Legion ở ngay giữa trung tâm tương tự như trên Y520 bản 2018, kết hợp với kiểu dáng tổng thể của Y530, Y540 và Legion 5, thậm chí Legion 5 Pro còn cho mình cảm giác nó mang hơi hướng của dòng gaming cao cấp Alienware.

 

Có thể đoán rằng, hãng Lenovo tự tin vào phong cách tối giản của sản phẩm nhưng vẫn mang chất gaming, có điểm nhấn thu hút, không cần quá hầm hố, led lủng RGB nhiều,..…mà hãng đã và đang áp dụng cho dòng laptop gaming Legion trong những năm qua. Có chăng là hãng sẽ tập trung đầu tư nâng cấp chất lượng hoàn thiện của máy, nâng cấp thêm về cấu hình, các công nghệ mới, cũng như hệ thống tản nhiệt bên trong, nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, cũng như đáp ứng tốt hơn các nhu cầu ngày càng đa dạng của họ.

 

thiet-ke-lenovo-legion-5-pro

Thiết kế có đổi mới nhưng vẫn mang nét quen thuộc

 

CẤU HÌNH TRANG BỊ CHIP VÀ CARD ĐỒ HỌA THẾ HỆ MỚI NHẤT

 

  • CPU: AMD Ryzen 7-5800H (8 nhân 16 luồng, mức xung nhịp 3.2GHz - 4.4GHz, 16MB Cache, TDP 45W)
  • Ram: 16GB DDR4 bus 3200MHz (có 2 khe Ram, hỗ trợ tối đa 64GB bus 3200MHz)
  • GPU: Nvidia GeForce RTX 3060 6GB VRam
  • SSD: M.2 2280 PCIe NVMe 512GB (trong máy còn có thêm 1 khe M.2 NVMe PCIe)
  • Màn hình: 16 inch, tỉ lệ 16:10, độ phân giải WQXGA (2560x1600), tấm nền IPS, độ sáng 500nits có lớp chống chói Anti-glare, tần số quét 165Hz, 100% sRGB, công nghệ Dolby Vision và HDR 400, hỗ trợ cả Free-Sync và G-Sync.



 

cau-hinh-lenovo-legion-5-pro

Trang bị cấu hình nâng cấp thế hệ mới

 

Mặc dù là màn hình 16 inch, nhưng máy không tạo cảm giác lớn hơn nhiều so với mẫu laptop 15,6 inch. Độ dày của Legion 5 Pro khoảng 2,8cm cùng trọng lượng không tính sạc của máy là khoảng gần 2,5kg.

Ngoài ra hiện tại ở Kim Long Center còn có thêm 1 phiên bản cấu hình RTX 3070 kèm 1TB SSD M.2 NVMe PCIe. 

 

phien-ban-cau-hinh-rtx-3070

Phiên bản RTX 3070 kèm 1TB SSD M.2 NVMe PCIe

 

MÀN HÌNH LAPTOP GAMING 16INCH ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI  VÀ NHIỀU CÔNG NGHỆ NỔI BẬT

 

Coi các thông số kỹ thuật bên trên, chắc hẳn các bạn cũng phải công nhận với mình rằng màn hình trên Legion 5 Pro có rất nhiều chi tiết đặc biệt, các công nghệ nổi bật được kết hợp lại với nhau. Đầu tiên đó là màn có kích thước 16 inch cùng tỷ lệ màn hình là 16:10 (chiều dọc của màn hình được tăng lên so với 16:9), người dùng được “nới” rộng diện tích hiển thị và sử dụng ra: lướt web hiển thị nhiều thông tin hơn, soạn thảo văn bản và tài liệu, làm việc với bảng tính Excel có nhiều hàng, chia màn hình ra làm việc đa nhiệm, mở nhiều cửa sổ cùng lúc,…Xem phim và chơi game thì tỉ lệ 16:10 sẽ ít thấy viền đen ở trên và dưới khi trải nghiệm, và nhiều khả năng tỉ lệ màn hình này sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong năm 2021 này.

 

Trang bị tấm nền IPS có chất lượng cao, phần viền của cả 4 cạnh được làm mỏng đi đáng kể, độ phủ màu trên lý thuyết của Legion 5 Pro là 100% sRGB, độ sáng trung bình là gần 500 nits và có hỗ trợ công nghệ độ nét cao HDR 400 Dolby Vision. Đặc biệt là màn hình có độ phân giải cao là WQXGA (Wide Quad Extended Graphics Array - 2560x1600 pixels, dễ hiểu là độ phân giải hơn 2K QHD), cùng tần số quét 165Hz hỗ trợ cả công nghệ chống xé hình ảnh Free-sync lẫn G-Sync, chưa kể là thiết kế bản lề còn cho phép người dùng mở màn hình ra góc 180 độ.

 

man-hinh-tan-so-quet-165-Hz

Màn hình trang bị nhiều công nghệ mới và nổi bật

 

Quá nhiều sự đầu tư của Lenovo về riêng màn hình trên Legion 5 Pro, hứa hẹn mang lại 1 màn hình cho chất lượng hiển thị hình ảnh và màu sắc tốt, góc nhìn rộng, độ sai lệch màu thấp, chi tiết có độ nét cao, sinh động, độ tương phản của màn hình cũng cao. Đáp ứng và phục vụ tốt cho hầu hết các nhu cầu sử dụng: từ giải trí phim ảnh, chơi game, cho tới các công việc như thiết kế, chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video ở mức độ không chuyên lẫn bán chuyên. Màn hình có lớp chống chói nên cũng có thể sử dụng máy khá thoải mái ở không gian ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào. Nếu có điểm để chê về màn hình của Legion 5 Pro ở thời điểm hiện tại chắc chỉ là camera webcam chỉ có độ phân giải là 720p mà thôi, và do để tối ưu cho việc làm mỏng viền màn hình thế nên nút gạt vật lý che webcam sẽ được bố trí ở cạnh phải của máy (giờ được gọi là E-camera Shutter), chứ không còn ở cạnh trên của màn như thông thường.

 

CỔNG KẾT NỐI KHÁ ĐẦY ĐỦ VÀ TIẾP TỤC ĐƯỢC DỒN GẦN HẾT RA MẶT SAU CỦA MÁY

 

Tương tự với thế hệ Legion 5 trước đây, thì các cổng kết nối quan trọng trên Legion 5 Pro đều được dồn hết ra mặt sau của máy: cổng mạng Ethernet RJ-45, 1 cổng USB-C 3.2 gen 2 (ngoài hỗ trợ truyền tải dữ liệu kiêm luôn Display Port 1.4, thì còn có Power Delivery, có thể dùng cổng type C để sạc pin cho máy), 3 cổng USB-A 3.2 gen 1 trong đó có 1 cổng có hỗ trợ sạc các thiết bị bên ngoài, ngay cả khi máy đã tắt (Always On), 1 cổng HDMI 2.1 và cổng cắm nguồn cho máy.

 

cong-ket-noi-lenovo-legion-5-pro

Các cổng kết nối đầy đủ và bố trí hợp lý

 

Ở bên cạnh phải của máy ngoài nút gạt che webcam thì chúng ta sẽ có thêm 1 cổng USB-A 3.2 gen 1, cạnh đối diện thì có jack tai nghe kèm mic 3.5mm và 1 cổng USB-C 3.2 gen 2 (ngoài truyền tải dữ liệu thì còn kiêm luôn cổng Display Port 1.4). Gần như 100% có thể khẳng định rằng Lenovo đã bỏ hẳn khe thẻ nhớ SD ra khỏi dòng laptop Legion.

 

TRẢI NGHIỆM BÀN PHÍM VÀ TOUCHPAD TƯƠNG TỰ LEGION 5, CÓ LED Ở LOGO LEGION.

 

Layout bố cục bàn phím thoải mái, khoảng cách các phím hợp lý, bề mặt các phím được làm hơi lõm,…..nên cảm giác gõ phím trên Legion 5 Pro mình đánh giá tốt, gõ êm, nhanh và mượt. Hành trình phím hơi nông, không quá sâu nên không tốn nhiều lực khi gõ phím, độ nảy khá tốt nên tạo cảm giác nhấn phím đầm và chắc, ngay cả người chưa quen dùng laptop cũng có thể nhấn gõ nhanh mà không cần nhìn bàn phím.

 

Theo chia sẻ của hãng Lenovo thì mẫu laptop gaming mới này được trang bị bàn phím Legion True Strike: cho thời gian phản hồi nhanh hơn (dưới 1s), tiếng gõ phím êm ái, gõ mượt và nhạy hơn. Tính năng anti-ghosting 100% tất cả các phím, mang lại cảm giác gõ gần như bàn phím trên các mẫu Thinkpad cao cấp, lại còn mang thêm cái chất của laptop gaming nhờ hệ thống Led RGB nền bàn phím 4 vùng sinh động, logo Y Legion ở nắp máy cũng có Led nhưng chỉ là màu đơn sắc (trắng hoặc xanh lam tùy theo phiên bản thị trường). Theo đánh giá cá nhân của mình thì không quá lời khi cho rằng trong phân khúc laptop gaming tầm trung cận cao cấp, hiện tại chưa có sản phẩm nào cho trải nghiệm bàn phím tốt và thoải mái như trên Lenovo Legion 5 Pro và cả Legion 5 trước đây.

 

ban-phim-lenovo-legion-5-pro

Bàn phím cho trải nghiệm tốt

 

Touchpad và các phím trái phải thì sử dụng tốt, bề mặt mịn, di mượt, nhấn nhạy, mình chỉ ý kiến việc là touchpad không chia các phím trái phải ra tách biệt, nhấn hơi lún ở 2 góc. Kích cỡ touchpad có vẻ lớn hơn so với trước đôi chút, cảm giác sử dụng không bị tù túng, và khu vực kê tay cũng khá rộng rãi và thoải mái.

 

CẤU HÌNH TỐT, NHIỀU CÔNG NGHỆ MỚI, CHO TRẢI NGHIỆM CHIẾN GAME TUYỆT VỜI

 

Sức mạnh của bộ đôi Ryzen 7 5800H và RTX 3060 mang lại khả năng chiến tốt mọi tựa game hiện nay với mức FPS cao và  ổn định, các anh em game thủ sẽ không cần để ý tới cấu hình yêu cầu. Trang bị màn tần số quét cao 165Hz, có công nghệ chống xé hình ảnh G-sync, nên trải nghiệm các game có tốc độ chuyển cảnh nhanh, nhiều hiệu ứng ánh sáng, khói lửa,…phức tạp như bắn súng, hay đua xe tốc độ cao,…phải nói là rất tuyệt vời.

 

Những hoạt cảnh trong game từ chuyển động của nhân vật, lá cây đung đưa trong gió, ánh nắng đổ bóng, các hiệu ứng cháy nổ, tia lửa khi va chạm xe, cho đến việc lia súng để tiêu diệt đối thủ rất mượt mà, mang đến trải nghiệm sướng hơn rất nhiều so với màn tần số quét phổ thông 60Hz hay 120Hz hiện nay. Những dòng game khác thì trên Legion 5 Pro vẫn cho trải nghiệm tốt, các anh em hoàn toàn có thể chơi các tựa game MOBA, hay các tựa game phiêu lưu, đồ họa đẹp như Tomb Rider, hành động kiểu Far Cry,..

 

Dưới đây là thông số FPS trung bình của Legion 5 Pro mà mình test được với một vài tựa game đặc sắc trên độ phân giải Full HD 1080p, giúp các bạn có thể nhìn nhận khách quan hơn về khả năng của máy.

 

  • Game Assassin's Creed  Odyssey (Ultra High, Full HD): 80 FPS
  • Game Battlefield 5 (Ultra, Full HD): 65 FPS
  • Game Far Cry New Dawn (Ultra, Full HD): 90 FPS
  • Game Shadow of the Tomb Raider (Highest, Full HD): 100 FPS
  • Game Tom Clancy's Ghost Recon Wildlands (Ultra, Full HD): 62 FPS

 

choi-game-tren-legion-5-pro

Chiến game thoải mái trên Legion 5 Pro

 

MỨC NHIỆT ĐỘ VẪN QUÁ ỔN VỚI 1 MẪU LAPTOP GAMING CẤU HÌNH MẠNH HIỆU NĂNG CAO

 

Trong điều kiện phòng máy lạnh 26 độ, máy đặt trực tiếp trên mặt bàn gỗ, không kê thêm đế tản nhiệt hay quạt hút gió, sau khoảng 2 tiếng chơi game thì mình ghi nhận nhiệt độ cao nhất của CPU là khoảng 75 - 80 độ C, còn GPU trung bình thì tầm 70 độ C, mức nhiệt có thể coi là quá ổn với 1 laptop gaming như Legion 5 Pro hoạt động ở chế độ hiệu năng cao, nguồn điện cấp cho CPU vào khoảng trên 45W (thường khoảng 50-55W), còn GPU vào khoảng 105W.

 

tan-nhiet-lenovo-legion-5-pro

Nhiệt độ được kiểm soát tốt

 

Để kiểm chứng kỹ càng hơn, thì mình còn sử dụng các bài stress test cường độ cao: Sau 30 phút stress test với Ai64, thì nhiệt độ của CPU mình ghi nhận được cao nhất là 82 độ C, còn mức xung nhịp trung bình cũng giữ ổn định ở mức cao 3.9GHz, đảm bảo trải nghiệm sử dụng đa tác vụ từ nhẹ cho tới khá nặng được liền mạch.

 

Tất nhiên thì thực tế khi sờ lên nắp máy, sờ lên 1 số khu vực trên phần khung và bàn phím,…. mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau: có người sẽ thấy rất nóng, có người thì thấy nóng vừa vừa,…., nhưng các con số thể hiện nhiệt độ cũng là 1 cơ sở để chúng ta phần nào đánh giá được hiệu quả của hệ thống tản nhiệt trên Legion 5 Pro.

 

TỔNG KẾT

 

Vừa rồi là những đánh giá và trải nghiệm nhanh của Kim Long Center về mẫu laptop gaming mới nhất của Lenovo: Lenovo Legion 5 Pro. Có thể dễ dàng liệt kê ra những ưu điểm nổi bật của sản phẩm: cấu hình mạnh, dễ dàng nâng cấp linh kiện, tản nhiệt tốt, độ hoàn thiện cao, màn hình quá ngon cho công việc lẫn giải trí chơi game,…Thiết kế không quá hầm hố, gân guốc và lòe loẹt màu mè với RGB, cổng kết nối đầy đủ và hỗ trợ tốt cho người dùng. Còn lại thì là 1 số nhược điểm nhỏ không quá ảnh hưởng tới trải nghiệm: màn hình khi chưa cân chỉnh thì sẽ hơi có cảm giác bị ám vàng, bàn phím với 1 số anh em thường dùng bàn phím rời sẽ thấy gõ không ngon do hành trình phím hơi ngắn.

 

Mẫu laptop gaming Lenovo Legion 5 Pro với 2 phiên bản RTX 3060 và 3070 đều sẽ được phân phối chính hãng tại Kim Long Center, dự kiến sản phẩm sẽ có tại cửa hàng vào trung tuần từ ngày 10 tới ngày 15/04/2021. 

Bình luận
Top TOP