Hướng dẫn Build cấu hình PC chơi game cho Sinh viên 2024
Tin Tức
Tuesday, 16/07/2024 18:04

Hướng dẫn Build cấu hình PC chơi game cho Sinh viên 2024

 

  Build một dàn PC chơi game giá rẻ không phải là quá khó, nhưng nó sẽ là cả một thách thức với những ai mới bước chân vào con đường đam mê PC, nhất là các bạn sinh viên chưa có nền tảng vững chắc về lựa chọn linh kiện để build PC. Nhưng cũng đừng hoang mang, ở bài viết này Kim Long Center sẽ hướng dẫn anh em build cấu hình PC ổn định, chiến game mạnh mẽ với mức chi phí hạt dẻ, không có ngốn nhiều tiền đâu nha! 

 

Mẹo nhỏ cho những bạn sinh viên lần đầu build PC

 

  • Xác định ngân sách: Đầu tiên, cần xác định mức chi phí mà bạn muốn đầu tư cho PC là bao nhiêu để dễ dàng lựa chọn được linh kiện phù hợp và tránh lãng phí.

  • Lựa chọn VGA mạnh mẽ: Card đồ họa đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý hình ảnh, video trong game. Do đó, hãy ưu tiên VGA có hiệu năng cao nhất trong phạm vi ngân sách của bạn.

  • Xây dựng cấu hình cân bằng: Lựa chọn các linh kiện còn lại như CPU, RAM, mainboard, ổ cứng, nguồn điện,... tương thích và phù hợp để chiếc VGA có thể phát huy được hết sức mạnh của mình, giúp hệ thống hoạt động ổn định hơn. 

Đối tượng của bài viết này là các bạn học sinh, sinh viên có nguồn kinh phí hạn chế nên Kim Long Center sẽ hướng dẫn các bạn build PC theo cách dưới đây nhé! 

 

Khoản chi phí khuyến nghị cho từng linh kiện (theo tổng kinh phí):

 

  1. VGA: 30-40%
  2. CPU: 15-20%
  3. Mainboard: 10-15%
  4. RAM: 10-15%
  5. PSU (nguồn): 7-10%
  6. Case và Fan: Tùy theo nhu cầu, sở thích cá nhân nhưng khuyến khích các bạn nên ưu tiên sản phẩm chất lượng tốt để bảo vệ và làm mát cho các linh kiện trong dàn PC được hoạt động ổn định. 

 

VGA (Card đồ họa)

 

Đối với VGA, Kim Long Center đề xuất sử dụng card đồ họa GTX 1650 trở lên. Đây là dòng VGA thuộc thế hệ kiến trúc Turing mới nhất của NVIDIA. Với hiệu năng mạnh mẽ hơn GTX 1050 Ti khoảng 20% cùng mức giá cực kỳ dễ chịu thì GTX 1650 chính là một trong những dòng VGA được game thủ bình dân lựa chọn nhiều nhất. 

 

Dưới đây là 3 mẫu VGA đến từ những nhà sản xuất danh tiếng như ASUS, Gigabyte và MSI nhưng lại có mức giá cực kỳ hợp lý, đánh để cân nhắc và lựa chọn. 

 

  1. ASUS Dual GeForce GTX 1650 4GB GDDR6 EVO
  2. Gigabyte 1660 Super D6 6G 2 Fan 
  3. MSI GeForce RTX 3060 VENTUS 12GB OC

 

CPU

 

Như đã đề cập, sau khi chọn được VGA ưng ý, việc tiếp theo các bạn cần làm là xây dựng các linh kiện còn lại sao cho phù hợp để tối ưu hiệu năng cho VGA. Dù VGA có mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ bị kìm hãm nếu kết hợp với CPU yếu. Do đó, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn CPU đủ mạnh để "gánh" VGA, tốt nhất là nên “thừa” ra một chút hiệu năng để đảm bảo cho PC chạy đa nhiệm tốt hơn. 

 

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn CPU:

  1. Xác định socket: Socket của CPU phải tương thích với mainboard.
  2. Số nhân và luồng: Nên chọn CPU có số nhân, luồng càng nhiều càng tốt để tối ưu hiệu năng cho các tác vụ chơi game và đa nhiệm.
  3. Xung nhịp: Xung nhịp cao sẽ giúp CPU xử lý dữ liệu nhanh hơn.
  4. Bộ nhớ đệm: Bộ nhớ đệm càng lớn càng giúp CPU truy cập dữ liệu nhanh hơn, từ đó tăng tốc độ xử lý.
  5. TDP: TDP (Thermal Design Power) là mức tiêu thụ điện năng tối đa của CPU. Nên chọn CPU có TDP phù hợp với nguồn điện của bạn.

 

Dưới đây là đề xuất kết hợp GPU và CPU cho các bạn sinh viên tham khảo:

 

  1. Intel Core i5-12400 + Card ASUS Dual GeForce GTX 1650 4GB GDDR6 EVO 
  2. Intel Core i5-12400F +  Card Gigabyte 1660 Super D6 6G 2 Fan
  3. Intel Core i5-12400 + Card MSI RTX3060 Ventus 2X 12G OC 2 Fan V2
  4. CPU Intel Core I7 13700F + VGA MSI GeForce RTX 3060 VENTUS 2X 12G OC 36T

 

Bo mạch chủ (Mainboard) 

 

Hiện tại trên thị trường, mainboard được chia thành 2 dòng chính là: main cho Intel và main cho AMD. Do đó, bạn cần phải chọn CPU và bo mạch chủ sao cho chúng phù hợp với nhau vì AMD và Intel đều có những thiết kế socket CPU khác nhau cho từng bộ vi xử lý. 

Kích thước bo mạch chủ cần phải tương thích với case của PC. Trong đó, bo mạch chủ ATX dành cho những máy tính tiêu chuẩn, bo mạch chủ microATX dành cho những máy tính nhỏ hơn còn mini-ITX là cho những máy tính xách tay, nhỏ gọn. Bo mạch chủ có kích thước nhỏ không có nghĩa là nó yếu hơn nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này nhé!  

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến số lượng khe cắm, cổng kết nối, bảng điều khiển phía sau để chắc chắn rằng bo mạch chủ có hỗ trợ bàn phím, chuột và màn hình bạn đã mua.

Một số bo mạch chủ mà bạn nên xem xét mua

  1. Mainboard Asus Prime H610M-K D4-CSM DDR4
  2. Mainboard ASUS PRIME B760M-K D4 
  3. Mainboard Asrock B660M Pro RS

 

RAM

 

RAM là một trong những linh kiện dễ chọn nhất khi xây dựng máy tính chơi game bởi vì khi mua mainboard, nhà sản xuất thường ghi rõ loại RAM mà mainboard hỗ trợ và bạn chỉ cần chọn RAM phù hợp với mainboard của mình là được. Và tất nhiên, hãy lưu ý đến số khe cắm RAM trên bo mạch chủ bởi chúng quyết định một phần dung đến lượng RAM tối đa bạn có thể gắn.

Vậy, dung lượng RAM bao nhiêu là hợp lý cho máy tính chơi game?

  • Nhu cầu chơi game cơ bản: 8GB RAM là đủ để đáp ứng nhu cầu chơi hầu hết các game hiện nay ở mức cài đặt đồ họa trung bình.

  • Nhu cầu chơi game cao, livestream hoặc đa nhiệm giải trí: Nên lựa chọn RAM 16GB hoặc cao hơn. Dung lượng RAM lớn hơn sẽ giúp bạn chơi game mượt mà hơn, đặc biệt là khi livestream hoặc mở nhiều ứng dụng cùng lúc.

  • Lên kế hoạch cho tương lai: Nếu bạn dự định chơi các tựa game "nặng" hơn trong tương lai, hãy cân nhắc lựa chọn RAM 16GB ngay từ đầu để tránh phải nâng cấp sau này.

Nhiều nguồn tin khuyên dùng 2 thanh RAM 8GB thay vì 1 thanh 16GB để tận dụng Dual Channel và có băng thông RAM lớn hơn. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng tác vụ chơi game không ngốn nhiều băng thông RAM, hiệu quả tăng FPS từ Dual Channel chỉ ở mức nhỏ và không đáng để đánh đổi một khe RAM. Thay vào đó, việc sử dụng 1 thanh RAM 8GB sẽ linh hoạt hơn cho việc nâng cấp lên 16GB trong tương lai.

Đề xuất thanh Ram giá tốt chất lượng cho các bạn sinh viên: 

  1. Ram PC 16GB DDR4 Bus 3200 SAMSUNG
  2. RAM TeamGroup T-Force Vulcan Z red 16/3200 
  3. Ram Apacer 16G/3200 OC NOX RGB AURA2

 

Ổ cứng 

Hiện nay, có hai loại ổ cứng phổ biến được sử dụng để build PC gaming là SSD và HDD. Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, do đó, bạn cần cân nhắc nhu cầu sử dụng để lựa chọn loại ổ cứng phù hợp nhé!

*Ổ cứng SSD

Ưu điểm:

  • Khởi động hệ điều hành và load game nhanh hơn nhiều so với HDD.

  • Ít tiếng ồn hơn, hoạt động êm ái hơn.

  • Tiết kiệm điện năng hơn.

  • Chống sốc và rung tốt hơn.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn HDD cùng dung lượng.

*Ổ cứng HDD:

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ hơn SSD cùng dung lượng.

Nhược điểm:

  • Khởi động hệ điều hành và load game chậm hơn SSD.

  • Gây tiếng ồn lớn hơn, hoạt động rung lắc hơn.

  • Tốn nhiều điện năng hơn.

  • Dễ bị hư hỏng do va đập, rung lắc.

Vậy, nên chọn SSD hay HDD cho máy tính chơi game? Lựa chọn phổ biến nhất hiện nay là sử dụng kết hợp cả SSD và HDD. Trong đó, ổ SSD dùng để cài đặt hệ điều hành và các ứng dụng thường dùng, giúp khởi động máy và load game nhanh hơn. Còn ổ cứng HDD dùng để lưu trữ dữ liệu, game và các ứng dụng ít sử dụng. Còn nếu tài chính các bạn “rủng rỉnh” thì các bạn cứ lựa chọn SSD dung lượng lớn để cài đặt cả hệ điều hành, game và ứng dụng nhé! 

Case máy tính 

 

Lưu ý quan trọng nhất khi chọn case máy tính build PC chính là kích thước của nó phải phù hợp với các bộ phận mà bạn định lắp đặt PC, nhất là bo mạch chủ. Một case to hơn có thể dùng cho bo mạch chủ nhỏ hơn nhưng case nhỏ hơn lại không thể xài cho bo mạch chủ lớn hơn nó.

 

Một số yếu tố khác các bạn cần phải chú ý khi mua case lắp đặt PC như: lỗ cắm dây cáp mạng, cổng USB, jack cắm tai nghe, mic. Nếu muốn gắn thêm card đồ họa rời hoặc bộ phận làm mát CPU tự chế thì bạn phải đảm bảo rằng chúng sẽ vừa với case bạn đang chọn. 

Nguồn 

Khi build PC, mọi người thường ít để ý đến nguồn nhất. Tuy nhiên, đây lại là linh kiện phần cứng vô cùng quan trọng giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) thành dòng điện 1 chiều (DC) để máy tính có thể sử dụng được. Do đó bạn cần phải có một thiết bị đủ mạnh, đủ tin cậy để máy tính hoạt động an toàn, hiệu quả.

Lưu ý: Bộ cấp điện rất quan trọng, các bạn hãy xem xét kỹ lưỡng, đừng đánh đổi chất lượng của nó để đổi lấy giá rẻ vì bộ cấp điện kém chất lượng có thể làm hỏng các bộ phận khác của máy tính PC, thậm chí gây ra cháy nổ.



 

Hệ thống làm mát (Bộ tản nhiệt)

Tản nhiệt là một thiết bị quan trọng trong hệ thống làm mát PC, giúp kiểm soát và làm giảm nhiệt độ của các linh kiện PC, đặc biệt là CPU và GPU. Hiện nay, có hai loại hệ thống làm mát chính:

*Tản nhiệt khí

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ hơn tản nhiệt nước.

  • Dễ dàng lắp đặt và bảo trì.

  • Hoạt động êm ái, ít tiếng ồn.

Nhược điểm

  • Hệ thống quạt khá là ồn so với tản nhiệt nước, nhất là khi hoạt động ở công suất cao  

  • Hiệu năng làm mát thấp hơn tản nhiệt nước.

  • Kích thước cồng kềnh hơn.

  • Khó tản nhiệt cho các hệ thống cấu hình cao.

*Tản nhiệt nước

Ưu điểm

  • Hiệu năng làm mát vượt trội, đặc biệt phù hợp cho CPU và GPU cao cấp.

  • Hoạt động êm ái, ít tiếng ồn.

  • Kích thước nhỏ gọn hơn so với tản nhiệt khí cùng hiệu năng.

Nhược điểm

  • Giá thành cao hơn tản nhiệt khí.

  • Lắp đặt và bảo trì phức tạp hơn.

  • Nguy cơ rò rỉ nước nếu không được lắp đặt đúng cách. 

Lựa chọn tản nhiệt phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn:

  • Nhu cầu sử dụng cơ bản, cấu hình trung bình: Tản nhiệt khí là lựa chọn phù hợp, tiết kiệm chi phí.

  • Nhu cầu sử dụng cao, chơi game hoặc làm đồ họa nặng: Nên sử dụng tản nhiệt nước để đảm bảo hiệu năng làm mát tốt nhất.

Lưu ý:

  • Lựa chọn loại tản nhiệt phù hợp với kích thước và socket của CPU.

  • Đảm bảo nguồn điện cung cấp đủ công suất cho hệ thống tản nhiệt.

  • Lắp đặt tản nhiệt đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

  • Vệ sinh và bảo trì hệ thống tản nhiệt định kỳ để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Dưới đây là một số gợi ý về cấu hình PC chơi game cho Sinh viên 2024

  1. PC KLC Gaming : i5-12400F/ 16GB/ 512GB/ GTX 1660 Super/ Mouse + Keyboard Logitech K120

 

  • CPU:  Intel Core i5-12400F 

  • Ram: RAM TeamGroup T-Force Vulcan Z red 16/3200

  • SSD: SSD TeamGroup 512G MP33 M.2 PCIe Gen3x4

  • Màn hình(LCD): VSP V2704S (27 inch - IPS - FHD - 75Hz - 6.5ms - FreeSync)

  • VGA: Vga Gigabyte 1660 Super D6 6G 2 Fan 

  • HĐH(OS): Tùy chọn 

  • Phụ kiện: Chuột, dây nguồn, bàn phím

 

     ||  Xem chi tiết: Tại đây

 

  1. PC KLC Gaming : i5-12400/ RTX 3060 12GB/ Mouse + Keyboard Logitech K120

 

  • CPU:  Intel Core i5-12400

  • Ram: RAM TeamGroup T-Force Vulcan Z red 16/3200

  • SSD: SSD TeamGroup 512G MP33 M.2 PCIe Gen3x4

  • Màn hình(LCD): VSP (27 inch - IPS - FHD - 75Hz - 6.5ms - FreeSync)

  • VGA: MSI RTX3060 Ventus 2X 12G OC 2 Fan V2

  • HĐH(OS): Tùy chọn 

  • Phụ kiện: Chuột, dây nguồn, bàn phím

   

      || Xem chi tiết: Tại đây 

  1. PC KLC Gaming : i5-12400/ GTX 1650 4GB/ Mouse + Keyboard Logitech K120

 

  • CPU:  Intel Core i5-12400

  • Ram: Ram PC 16GB DDR4 Bus 3200 SAMSUNG ( 02 x 8GB ) 

  • SSD: SSD M2 PCIe 256G Gen 4x4 2280 (Kioxia) 

  • Màn hình(LCD): VSP (27 inch - IPS - FHD - 75Hz - 6.5ms - FreeSync)

  • VGA: ASUS Dual GeForce GTX 1650 4GB GDDR6 EVO 

  • HĐH(OS): Tùy chọn 

  • Phụ kiện: Chuột, dây nguồn, bàn phím

 

      || Xem chi tiết: Tại đây

 

  1. PC KLC Gaming High-End : Intel Core i7-13700F/ MSI GeForce RTX 3060 VENTUS 12GB OC

 

  • CPU: CPU Intel Core I7 13700F | LGA1700

  • Ram: Ram Apacer 16G/3200 OC NOX RGB AURA2-

  • SSD: SSD 1TB Kingston NV2 PCIe Gen4 M.2 NVMe SNV2S/1000G

  • Màn hình(LCD): VSP (27 inch - IPS - FHD - 75Hz - 6.5ms - FreeSync)

  • VGA: VGA MSI GeForce RTX 3060 VENTUS 2X 12G OC 36T

  • HĐH(OS): Tùy chọn 

  • Phụ kiện: Chuột, dây nguồn, bàn phím

         

       || Xem chi tiết: Tại đây

 

  1. PC KLC : Intel Core i7-14700/ 32GB/ 1TB/ RTX 4070 12GB/ Mouse + Keyboard Logitech K120

 

  • CPU: CPU Intel Core i7 14700 Box chính hãng | 5.4 GHz, 20 Cores 28 Threads, LGA1700

  • Ram: RAM ADATA XPG SPECTRIX D50 RGB WHITE 32GB (2X16GB) DDR4 3200MHZ 

  • SSD: SSD Samsung 1T 980 Pro NVMe Gen4 M2 (MZ-V8P1T0BW)

  • Màn hình(LCD): VSP (27 inch - IPS - FHD - 75Hz - 6.5ms - FreeSync)

  • VGA: VGA ZOTAC GAMING GeForce RTX 4070 SUPER Twin Edge OC 12GB GDDR6X . 36T

  • HĐH(OS): Tùy chọn 

  • Phụ kiện: Chuột, dây nguồn, bàn phím

 

      || Xem chi tiết: Tại đây

 

Và để đảm bảo quá trình build PC giá rẻ, tiết kiệm tiền nhưng chất lượng thì việc lựa chọn cửa hàng bán linh kiện PC luôn là ưu tiên hàng đầu. Và KIM LONG CENTER chính là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn không nên bỏ qua! 

 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé! 

Địa chỉ: 

  • 125/4 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, TPHCM

  • 321 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp HCM.

Email: Sale@kimlongcenter.com

Website: https://kimlongcenter.com/ 

Hotline: 0792890890


 

Có thể thấy, việc Build PC chơi game cho các bạn sinh viên 2024 đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về hiệu năng và chi phí trong việc lựa chọn được linh kiện phần cứng phù hợp, mạnh mẽ mà không phải ngốn quá nhiều tiền. Hy vọng rằng, với những thông tin được Kim Long Center chia sẻ trên bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc các bạn build PC thành công như mong đợi! 

 

Bình luận
Top TOP