Tin Tức
Thursday, 16/02/2023 11:45

HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN LAPTOP PHÙ HỢP DÀNH CHO PHÁI NỮ

Trên thị trường laptop hiện nay các hãng sản xuất đã và đang cho ra mắt rất nhiều sản phẩm đáp ứng đa dạng những nhu cầu của người dùng, thông qua bài hướng dẫn chia sẻ dưới đây Kim Long Center sẽ giúp chị em trang bị những kiến thức hiểu biết cơ bản nhất để lựa chọn một chiếc laptop phù hợp, ưng ý đặc biệt là khi không có người đi cùng hỗ trợ.

 

lựa chọn laptop phù hợp cho phái nữ

 

Tìm hiểu nhu cầu sử dụng laptop của bản thân là gì? 

 

Số tiền bạn có thể chi ra mua? Và nhu cầu của bạn sử dụng laptop để làm gì?

 

Xác định trước mức kinh phí mà bạn có thể bỏ ra để mua laptop là rất cần thiết, hầu hết trang web của các cửa hàng laptop và điện máy khác, cũng như tại Kim Long Center đều có bộ lọc giúp người dùng tra cứu sản phẩm theo từng mức giá. Qua đó giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, xem xét, và đánh giá sơ bộ các sản phẩm trong cùng tầm giá dễ dàng hơn, đúng mục tiêu trọng tâm hơn mà không phải mất thời gian lan man tham khảo quá nhiều các mẫu laptop khác nhau.

 

EvRqHtYRlBcsvc12OzqrFqRqfaF0m7Wqj3WBl9NR

 

Nên cân nhắc chi phí trước khi quyết định mua laptop 

 

Thứ hai việc xác định số tiền mình có thể chi ra cũng giúp bạn cân đối trước với những trường hợp bạn cần nâng cấp linh kiện bên trong: Ram, SSD hay HDD hoặc mua thêm các phụ kiện khác để phục vụ chuẩn hơn với nhu cầu bản thân. Hiện tại chỉ cần tra Google sẽ có rất nhiều trang web của các cửa hàng laptop, trung tâm điện máy, các sàn thương mại điện tử để bạn có thể tham khảo giá cả laptop cần mua, ngoài ra chúng ta có thể cân nhắc chờ các chương trình khuyến mãi nhân các dịp lễ trong năm ví dụ như ngày lễ tình yêu Valentine 14/02, ngày quốc tế phụ nữ 08/03, chào hè hot summer, khai trường 05/09 back to school, hay như dịp Noel, Black Friday,…để có thể mua laptop với giá tốt nhất.

Mua laptop để sử dụng vào công việc gì là yếu tố tiếp theo bạn cần lưu ý, mỗi người sẽ có mục đích sử dụng khác nhau: làm việc, học tập, giải trí, chơi game, đồ họa đa phương tiện đa dụng, hay đơn giản chỉ cần lướt web và nhắn tin zalo skype là đủ,…..Vậy nên đừng vội vàng bỏ tiền ra mua khi chưa xác định được đúng nhu cầu của bản thân nhé các bạn! Dưới đây là một số nhu cầu sử dụng laptop của người dùng:

 

bweTB7Hoo4S_XMTcM06u6aYKlSpM3MgfwO37lo0Q

Lựa chọn phân khúc phù hợp với nhu cầu sử dụng

 

Học tập - Văn phòng

 

Bạn là người dùng thông thường, bạn là học sinh sinh viên, bạn là nhân viên văn phòng, bạn là dân content, copywriter,… với nhu cầu sử dụng laptop với các tác vụ cơ bản, làm các công việc liên quan tới bộ Office: soạn thảo văn bản, làm bảng tính, slide thuyết trình,.…hay đơn giản chỉ để lướt web tin tức, giải trí nghe nhạc, xem phim,  dùng nhắn tin zalo skype.

 

y49a3z_IRlAeVh3ClK-1o0MgYBIHs7rj6sI54VLa

 

Đồ họa - Thiết kế - Kỹ thuật

 

Công việc của bạn sử dụng nhiều tới các phần mềm thiết kế đồ họa 2D và 3D ví dụ như Ai, Corel, Illustrator, Photoshop,…các phần mềm chỉnh sửa dựng phim như Adobe Premiere, Davinci,…hoặc các phần mềm liên quan tới kỹ thuật như lập trình, cơ khí, kiến trúc xây dựng,…với mức độ sử dụng máy từ trung bình trở lên.

 

8VqwXa-dk-DYjZgJnqsbkWKuUd3yVvVncUUrLx9J

 

Giải trí - Chơi game

 

Thường thì laptop chơi game sẽ có cấu hình mạnh hơn, các công nghệ mới được cập nhật hơn, thiết kế vẻ ngoài hầm hố hơn, kích thước và trọng lượng nặng hơn, mức giá cũng thường cao hơn những loại trên. Thế nên sẽ không nhiều bạn nữ lựa chọn sở hữu những mẫu laptop gaming, nói thì nói vậy nhưng không nhiều chứ không phải là không có, chúng ta sẽ hay bắt gặp thấy ở những bạn nữ game thủ và streamer, những cô nàng cá tính mạnh không thích những dòng mỏng nhẹ cấu hình trung bình, hay đơn giản là nhà có điều kiện!!

 

l2WyYZqOY83cvq_dA9xbb7Alr4cK1v2jWvc__jRe

 

Dòng doanh nhân - Cao cấp - Mỏng nhẹ

 

Hướng tới đối tượng khách hàng nữ doanh nhân và những người thường xuyên di chuyển đi lại, cần một mẫu laptop cho công việc có những yếu tố sau: quan trọng là phải mỏng và nhẹ dễ cầm, thiết kế đẹp và sang trọng, thời lượng pin từ mức khá trở lên, cấu hình vừa đủ mạnh để quản lý công việc trôi chảy mượt mà.

 

1w1EhWHk29Q1yGPOuJvCd50Wu3qVhagsc26GrZIW

ASUS VIVOBOOK 14X OLED dòng laptop doanh nhân sang trọng, cao cấp

 

Các thông số cấu hình cơ bản cần biết, và lựa chọn cấu hình phù hợp nhu cầu

 

Hiểu các thông số cấu hình và lựa chọn cấu hình phù hợp rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới việc bạn sử dụng cho công việc sau này, nên tốt nhất hãy dành nhiều thời gian tìm hiểu một chút nhé chị em phụ nữ. Và sau đây là một số kiến thức cơ bản nhất mà chị em cần biết:

 

CPU (Bộ vi xử lý – Chip xử lý)

 

CPU hiểu đơn giản là bộ não của chiếc máy tính, tốc độ giải quyết công việc của bạn trên máy nhanh hay chậm phần lớn do tốc độ xử lý của CPU quyết định, thể hiện qua con số xung nhịp đo bằng Hertz (Hz) hoặc Gigahertz (GHz), số xung nhịp càng cao thì laptop sẽ cho tốc độ xử lý, làm việc nhanh hơn. Hai cái tên Intel và AMD là hai thương hiệu sản xuất CPU nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay, được rất nhiều người dùng tin tưởng sử dụng, ngoài ra thời gian gần đây còn có thêm Apple tham gia nhưng chỉ làm cho Macbook.

 

8rfvDmomuvIdczvQbN7YUuzTuLRj-onoMpQX019j

Nên lựa chọn chip AMD hay Intel ?

 

Ví dụ bạn thấy laptop có cấu hình: Intel Core i7-9750H (2.6GHz up to 4.5GHz, 6 nhân 12 luồng, bộ nhớ đệm Cache 12MB) thì bạn sẽ hiểu mẫu laptop này trang bị CPU của hãng Intel, tên dòng CPU là Core i7, số thứ tự thế hệ 9750 (số 9 thể hiện chip thế hệ thứ 9 Coffee Lake, số này càng cao thì thế hệ càng mới, nhiều nâng cấp và cải tiến, còn dãy số phía sau thường thì càng cao càng tốt), hậu tố phía sau cùng cho ta biết các điểm đặc trưng của dòng chip đó, xét trên hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện năng, ở đây hậu tố H là dòng hiệu năng cao (High performance) nhưng vẫn khá tiết kiệm điện với mức công suất điện trung bình khoảng 45W, thường chúng ta sẽ thấy được trang bị cho các mẫu laptop gaming hay workstation cho đồ họa thiết kế kỹ thuật.

Ngoài ra có thể kể tới một vài hậu tố như U (Ultra low power) là dòng chip tiết kiệm điện năng, thời lượng pin khá lâu, hiệu năng ở mức độ vừa phải, thường trang bị trên những mẫu laptop văn phòng, dòng phổ thông. Có thêm dòng chip M cũng hay thấy ở các mẫu laptop doanh nhân, laptop lai ultrabook mỏng nhẹ.

 

yfi4xjHZqXHL6-8XgpuuWYqlDVTwQhlIPq6qIOTy

Lựa chọn hậu tố intel tùy theo nhu cầu sử dụng

 

Tốc độ xung nhịp của i7-9750H là 2.6GHz có thể “ép xung” lên 4.5GHz, 6 nhân nghĩa là có 6 bộ xử lý tích hợp trên cùng 1 con chip, 6 nhân 12 luồng có nghĩa là mỗi nhân sẽ có 2 luồng xử lý, giúp tận dụng tài nguyên hệ thống hơn, rút ngắn thời gian xử lý, làm được nhiều việc hơn cùng một lúc và tiết kiệm điện năng.

 

Thời điểm năm 2021 này thì các bạn sẽ thường thấy các mẫu laptop văn phòng doanh nhân có CPU Intel core i3 hoặc i5 với ít nhất 4 nhân 4 luồng trở lên là đã khá mạnh rồi, còn với các mẫu cho giải trí chơi game hay làm các công việc chuyên môn thì sẽ có trang bị CPU i5 và i7, với 6 tới 8 nhân trở lên và nhiều luồng cho khả năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng một cách tốt nhất. Bên cạnh đó các bạn có thể tham khảo các mẫu laptop trang bị con chip của nhà AMD, một ưu điểm dễ thấy thì thường với cùng cấu hình phần cứng khác, thì mẫu laptop chip AMD có giá thành tốt hơn intel, và với nhu cầu sử dụng đa tác vụ , hay cho các công việc chuyên môn cần edit và render như dựng phim, thiết kế 3D thì CPU của AMD có nhiều nhân nhiều luồng để hỗ trợ.

 

CPU còn có thêm bộ nhớ đệm hay còn được gọi là Cache, đây giống như một nơi để hệ thống lưu trữ tạm những lệnh mà con chip sẽ cần xử lý (ví dụ như ghi nhớ các thao tác mà chúng ta thường sử dụng trên máy tính: gõ soạn văn bản, đóng mở thư mục, chơi game,…), bộ nhớ đệm này càng nhiều thì tất nhiên sẽ chứa được nhiều lệnh hơn từ đó rút ngắn thời gian người dùng chờ đợi, tăng hiệu suất hoạt động của chip: Các dòng laptop phổ thông tầm trung thường có khoảng 4MB Cache, còn các dòng laptop cao cấp hơn là 8MB – 12MB Cache.

 

Ram (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên)

 

Đúng như tên gọi Ram (Random Access Memory) bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, chức năng của Ram cũng khá giống bộ nhớ đệm Cache, nhưng Ram thì sẽ lưu trữ file và các ứng dụng hiện hành tạm thời để CPU có thể truy xuất và xử lý.

Cơ chế hoạt động của Ram có thể mô tả đơn giản như sau: Khi chúng ta mở 1 file hay 1 ứng dụng trên laptop, dữ liệu sẽ được truyền từ ổ cứng và lưu lại trên Ram, sau đó CPU sẽ đi tìm và lấy dữ liệu từ Ram này để hiển thị lên đáp ứng thao tác của chúng ta. Tuy nhiên Ram không lưu trữ được dữ liệu khi không có nguồn điện cấp, nên khi tắt máy thì dữ liệu trên Ram cũng sẽ bị xóa mất.

 

GTW7J0e3-AmKz7tEuHHbpCh1XGrar4Ra47KpEiHT

Ram 8GB trở lên cho khả năng xử lý đa nhiệm nhanh và mượt hơn

 

Phần lớn các mẫu laptop ở thời điểm hiện tại 2020-2021 được trang bị loại Ram DDR4, điều bạn cần quan tâm là tốc độ Bus (tốc độ dữ liệu được xử lý trong một giây) của Ram mà thôi, phổ biến trên thị trường có các loại: 2133MHz, 2400MHz, 2666MHz, 3200MHz.

 

Khi dung lượng Ram gần hết thì việc mở các ứng dụng hay file sẽ chậm dần, do CPU thay vì chạy mọi thứ trên Ram thì một phần dữ liệu sẽ được truy xuất từ ổ cứng. Với một số người dùng bình thường hay nghĩ rằng máy có Ram càng nhiều thì chạy càng mượt, nhận định này cũng không đúng hoàn toàn, chuẩn hơn thì Ram càng nhiều thì tần suất CPU cần xử lý dữ liệu từ ổ cứng truyền tới càng ít, qua đó giúp tăng hiệu suất toàn bộ hệ thông lên cao hơn, máy đa nhiệm đa tác vụ hơn.

 

Với nhu cầu sử dụng văn phòng, học sinh sinh viên thì mức Ram phù hợp nên từ 4GB trở lên, còn các nhu cầu “nặng đô” hơn thì ít nhất là 8GB, lưu ý đây là mức vừa đủ xài hiện tại thôi, nên đôi khi laptop của các bạn sẽ có hiện tượng giật lag khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc, xử lý các tác vụ không được mượt mà trôi chảy, chính vì vậy nên cân nhắc chọn các máy có thể nâng cấp thêm Ram để sử dụng thoải mái hơn trong thời gian lâu dài.

 

Ổ cứng lưu trữ

 

Gần như tất cả mọi thứ từ hệ điều hành, phần mềm, ứng dụng, dữ liệu đều được lưu trữ trong ổ cứng: tốc độ khởi động laptop, tốc độ đọc ghi sao chép dữ liệu, tốc độ đóng mở file và ứng dụng,..…đều do ổ cứng quyết định. Nói ra như thế để các bạn có thể hình dung tầm quan trọng của ổ cứng trên laptop, bị hư hỏng thì khả năng cứu lại dữ liệu là rất khó!

 

Hiện này ổ cứng trên laptop phổ biến nhất là HDD và SSD, mỗi loại đều có ưu nhược điểm khác nhau để người dùng cân nhắc, một số mẫu laptop thuộc phân khúc tầm trung cận cao cấp và cao cấp thì thường được trang bị cả 2 loại.

 

HDD (Hard Disk Drive) là loại ổ đĩa cứng truyền thống, ưu điểm của HDD đó là có dung lượng lưu trữ lớn cùng độ bền cao, giá thành hiện nay của ổ HDD trên laptop cũng khá rẻ, người dùng có thể dễ dàng nâng lên mức dung lượng cao 512GB, 1TB thậm chí 2TB, khá dư dả cho hầu hết mọi nhu cầu sử dụng lưu trữ dữ liệu kể cả làm về dựng phim, thiết kế project lớn. Chỉ lưu ý các bạn nên chọn những mẫu laptop có HDD thế hệ mới nhất có thể với tốc độ từ 7200RPM trở lên (RPM - Revolutions Per Minute: số vòng quay càng cao thì ổ cứng hoạt động nhanh hơn, truy xuất dữ liệu nhanh hơn).

 

2DJD-qQhjxb2u_TMof54BPzwQb3wLSHpJcqOekxZ

Nên lựa chọn mẫu laptop có HDD thế hệ mới với tốc độ 7200RPM trở lên

 

SSD (Solid State Drive) là loại ổ cứng thể rắn ra mắt sau này, cho khả năng truy xuất dữ liệu nhanh hơn, mức độ bảo vệ dữ liệu tốt hơn, hoạt động ít tiếng ồn hơn, tiêu thụ điện năng cũng ít hơn HDD. Nếu để ý các bạn sẽ thấy người ta thường dùng SSD để cài hệ điều hành ví dụ như Windows hoặc cài các ứng dụng phần mềm hay thường sử dụng để việc khởi động được nhanh hơn.

 

ew0AWx_Ox6xEqKBeD28QLJJPyamCZeCLFHFwGrc0

Trang bị ổ cứng SSD giúp khởi động các ứng dụng nhanh chóng 

 

Với kha khá ưu điểm vượt trội hơn ổ HDD nên giá thành của laptop trang bị ổ SSD cũng cao hơn, thông thường ổ SSD sẽ được trang bị trên những mẫu laptop có mức giá tầm trung trở lên với các nhu cầu sử dụng chuyên biệt: thiết kế đồ họa, kỹ thuật, các dòng laptop doanh nhân cao cấp sang trọng, và laptop gaming. Và do giá thành khá cao hơn nên thường các mức dung lượng của SSD được trang bị sẽ vào khoảng 256GB, khi đó nếu bạn cần mở rộng không gian lưu trữ cho laptop thì 1 là nâng cấp ổ SSD hoặc 2 là lựa chọn những mẫu laptop hỗ trợ cả 2 loại ổ cứng SSD và HDD là đủ cho nhu cầu.

 

Với những dòng phổ thông, văn phòng với các tác vụ bình thường: soạn thảo văn bản, lưu trữ file vừa phải, học tập, lướt web giải trí, thiết kế 2D đơn giản thì Kim Long Center vẫn khuyên lựa chọn mẫu laptop có ổ SSD, mức dung lượng 128GB là khá ổn trong 1-2 năm sử dụng, có thể nâng cấp lên sau theo thời gian.

 

Màn hình laptop

 

Việc lựa chọn kích cỡ màn hình và các yếu tố liên quan cũng khá quan trọng tới trải nghiệm sử dụng sau đó của mỗi người. Với các dòng laptop doanh nhân và những người thường xuyên di chuyển đi lại, thì cỡ màn 13-14 inch là phù hợp, chưa kể màn nhỏ thì kích thước chung của laptop cũng nhỏ gọn dễ cầm nắm, trọng lượng nhẹ khoảng 1,5kg đổ lại nên phù hợp với phần đông chị em phụ nữ.

 

Với các công việc như thiết kế đồ họa, kỹ thuật, giải trí, chơi game thì màn lớn hẳn nhiên là ưu tiên hàng đầu, thế nên kích thước màn đáp ứng tốt phải là từ 15,6 inch. Hầu hết các mẫu laptop mới trên thị thường hiện nay đều được trang bị màn độ phân giải Full HD, ngoài ra không thiếu những mẫu laptop cao cấp hỗ trợ màn 2K, 4K thậm chí có cả hỗ trợ tốt các thao tác cảm ứng, màn hình đóng gập 360 độ. 

 

AZA300tYNBd8NsIHCqyBissUpv5TckB_8SoFXUwe

Nếu là dân đồ họa thì nên chú ý tới độ phủ màu sRGB, NTSC, Adobe RGB

 

Bên cạnh đó các bạn cũng cần chú ý tới các đặc điểm và thông số khác của màn hình, có thể liệt kê ra ví dụ như: viền màn hình mỏng hay dày, diện tích màn hiển thị bao nhiêu, tấm nền được trang bị (IPS, TN hay VA,..), có chống chói hay không, hoặc các thông số độ phủ màu sRGB, NTSC, Adobe RGB thường được các bạn designer, họa sĩ 2D và 3D cũng như editor phim ảnh quan tâm, còn các game thủ sẽ quan tâm nhiều hơn tới tần số quét của màn hình.

 

Với đa số các nhu cầu cơ bản và để tối ưu thì lời khuyên của Kim Long Center là các bạn chỉ cần hướng sự chú ý tới các mẫu laptop có viền càng mỏng càng tốt, tấm nền IPS, độ phân giải Full HD, màn chống chói, và các chỉ số độ phủ màu càng cao càng tốt, các yếu tố khác có thêm thì lại càng tốt nữa, lưu ý là giá thành laptop cũng sẽ tăng tỉ lệ thuận với các chỉ số này nhé!!

 

Dung lượng Pin

 

Thường thì với những mẫu laptop phổ thông, laptop văn phòng, laptop doanh nhân, ultrabook mỏng nhẹ,….sẽ được trang bị 4 cell pin với mức pin khoảng 45-60 Whr. Do máy có cấu hình vừa phải, hiệu năng vừa phải nên mức hao pin cũng không nhiều, trung bình theo ghi nhận của Kim Long Center các mẫu trang bị chip U của intel sẽ có mức sử dụng pin liên tục từ 4-6 tiếng thì mới gần hết pin, có một số mẫu mới ra mắt trong năm 2020-2021 tới nay thậm chí cho thời lượng pin theo lý thuyết lý tưởng lên tới 10-12 tiếng.

 

rBbzdwsMF2nW2fBAbmYhVxE85H9tv010_4ynHvYG

Pin cũng là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn mua laptop 

 

Với các mẫu laptop chuyên dụng hơn thì Kim Long Center khuyên bạn nên cắm sạc khi sử dụng mà không cần quá lo lắng vấn đề chai pin, do công nghệ hiện nay đã phát triển hơn, đa số các mẫu laptop trên thị trường khi pin đầy thì máy sẽ chuyển qua hoạt động bằng điện nạp trực tiếp. Ngoài ra việc cắm sạc cũng giúp máy được cung cấp đầy đủ điện năng với công suất cao, để hệ thống chạy ở mức tối ưu nhất, xung nhịp và máy hoạt động ổn định, đặc biệt là khi chơi game hay làm các công việc nặng trong thời gian dài. 

 

Một số chi tiết và đặc điểm khác cần lưu ý

 

Sau quá trình xem xét hết các yếu tố trên, thì chị em cũng không nên bỏ qua vài chi tiết đặc điểm sau đây, tuy nhỏ thôi nhưng cũng ảnh hưởng kha khá tới trải nghiệm sử dụng:

 

Card màn hình (card đồ họa)

 

Card đồ họa VGA: Video Graphics Adaptor (còn có tên gọi khác là card màn hình) là một thiết bị quan trọng không thể thiếu, giúp xử lý hình ảnh xuất ra màn hình laptop để chúng ta có thể làm việc, học tập, hay giải trí chơi game. Card đồ họa càng mạnh càng tốt thì tốc độ xử lý hình ảnh sẽ càng mượt mà, và việc chúng ta thao tác cũng nhanh gọn lẹ hơn, thường thì đây sẽ là chi tiết được phần lớn các game thủ và những bạn làm công việc liên quan tới hình ảnh như là họa sĩ 2D 3D, thiết kế designer, chỉnh sửa edit phim ảnh,..quan tâm rất nhiều.

 

DyGgLZlJxmKO9mDkJmZB_pL8jMy8TaMoOhQJUXwQ

Laptop hiện nay có 2 loại card đồ họa: card onboard và card rời

 

Trên laptop hiện nay sẽ có hai loại card đồ họa: card đồ họa onboard (card đồ họa tích hợp) và card đồ họa rời, thường thì những mẫu laptop văn phòng, doanh nhân, phân khúc tầm trung đổ lại thì sẽ chỉ có card onboard, còn với những mẫu laptop cao cấp hơn: laptop đa phương tiện làm đồ họa, workstation kỹ thuật, laptop gaming...thì sẽ được tích hợp cả hai loại card này.

 

Card đồ họa onboard là loại phổ thông nhất, hay gặp nhất trên tất cả các mẫu laptop hiện nay, nó được tích hợp sẵn trong CPU, và hiệu năng của chiếc card này sẽ tỷ lệ thuận với sức mạnh của CPU và Ram (CPU mạnh, Ram nhiều Bus cao thì Card onboard cũng phát huy được sức mạnh). Các bạn sẽ có thể bắt gặp được một số mẫu laptop xài CPU intel được tích hợp card đồ họa onboard: Intel HD Graphics 620, 630 hay gần đây là Intel Iris Pro, Intel Iris Xe Graphics.

 

Việc trang bị card onboard này có ý nghĩa giúp cho những mẫu laptop phổ thông, tầm trung có thể đáp ứng được những nhu cầu xử lý hình ảnh đồ họa cơ bản của người dùng: xem video 4K, chỉnh sửa thiết kế 2D cơ bản đơn giản, chơi được một số tựa game không yêu cầu cấu hình mạnh: Fifa Online 4, Liên Minh,…Nó cũng không gây tình trạng tốn pin và nóng máy nhiều.

 

Card đồ họa rời như Kim Long Center có nhắc ở trên là chi tiết được rất nhiều người dùng laptop hiện nay quan tâm, nó là một thiết bị được thiết kế riêng biệt trên bảng mạch riêng, và bộ phận có vai trò quan trọng nhất đối quyết định sức mạnh card đồ họa là GPU (Graphic Processing Unit) với hai nhà sản xuất chính là Nvidia và AMD. Phần lớn các card đồ họa rời hiện nay đều được hàn luôn vào bo mạch của laptop, nên rất khó để nâng cấp hay thay thế, chính vì vậy khi lựa chọn laptop bạn nên xem xét loại có card đồ họa rời phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và kinh phí bỏ ra.

 

Card đồ họa rời chúng ta sẽ luôn thấy trên những mẫu laptop gaming, laptop đồ họa, thiết kế do yêu cầu xử lý đồ họa chuyên sâu, và để mang lại trải nghiệm chiến game tốt hơn so với card đồ họa onboard. Ở thời điểm 2020-2021 thì để chơi các tựa game eSport như CSGO, Valorant, Dota 2,…thì các bạn có thể tham khảo các mẫu laptop trang bị card rời của Nvidia Geforce như là GTX 1650, GTX 1650Ti hoặc một số mẫu card cũ nhưng vẫn khá mạnh như GTX 1060, GTX 1070,…Còn với các tựa game Offline AAA ví dụ như Battlefield 5, Devil May Cry 5, Shadow of the Tomb Raider,… thì khuyến khích nên chọn GTX 1660Ti trở lên hoặc các mẫu card hiệu năng tương tự.

 

Nhược điểm nhỏ là laptop phải cần hệ thống tản nhiệt chuyên dụng cho card rời này, vì khi chơi game hay thiết kế xử lý dựng hình 3D ở cường độ cao trong thời gian dài, thì card rời sẽ bị nóng và tỏa ra nhiệt độ khá đáng kể, có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, nhất là trên các mẫu laptop mỏng nhẹ.

 

Độ hoàn thiện của máy

 

Nên lựa chọn những mẫu laptop có độ hoàn thiện từ mức khá trở lên, có thể vỏ máy làm bằng nhựa, có thể là dòng mỏng nhẹ nhưng vẫn nên có sự cứng cáp, chắc chắn ở mức độ mà bạn thấy chấp nhận được. Các bạn dùng tay nhấn nhấn mạnh lên 1 số vị trí của máy như phần vỏ, khung máy, khung bàn phím,..để cảm nhận thực tế, hoặc đóng mở nắp máy vài lần để đánh giá sơ bộ độ bền của phần bản lề và khung màn hình.

 

TuGVKZ-F0O7gtXxPdvORjTRh4grCDUPP1Amv-ITJ

Kiểm tra thiết kế bên ngoài kĩ lương trước khi mua laptop

 

Bàn phím và Trackpad

 

Bàn phím và trải nghiệm gõ phím cũng khá quan trọng, vì đó là một trong những bộ phận mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất trên laptop. Với những công việc văn phòng liên quan nhiều tới con số, bảng tính, nhập liệu và kế toán,…sẽ cần những mẫu laptop có bàn phím full size với cụm phím số numpad.

 

Chơi game hay làm các công việc thiết kế, đồ họa, kỹ thuật sẽ cần bàn phím có độ nảy tốt, có công nghệ chống sót phím (NKRO: N-key Rollover) để việc gõ nhanh nhiều phím, và gõ nhiều trong thời gian dài được mượt mà, trôi chảy mà không bị sót phím, phần kê tay cũng cần kích thước tương đối lớn để không bị mỏi cổ tay. Ngoài ra còn cần laptop có đèn nền bàn phím để sử dụng ở những nơi thiếu sáng nhất là buổi đêm, hay đơn giản là để tạo cá tính riêng cá nhân với nhiều hiệu ứng màu sắc lung linh, đẹp mắt.

 

E1VmUiCot40NRjXJDpub766RhuFIevBCWWJVJm4N

Bàn phím và trải nghiệm gõ phím cũng khá quan trọng

 

Thường thì phần lớn người dùng đều sử dụng chuột rời bên ngoài, nhưng chị em cũng nên chú ý tới phần Trackpad phòng khi mang ra ngoài sử dụng mà quên chuột: Trackpad nên có kích thước thoải mái với bàn tay của bạn, thử vuốt lướt quẹt đi nhiều lần để kiểm tra độ nhạy của Trackpad, và chọn các mẫu laptop có trackpad hỗ trợ các thao tác đa điểm (đa số các laptop xài hệ điều hành Windows hiện nay đều có driver hỗ trợ việc này).

 

Cổng giao tiếp

 

Lựa chọn các mẫu laptop có những cổng giao tiếp mà bạn thường hay sử dụng kết nối nhiều ví dụ như USB type A, HDMI, khe đọc thẻ nhớ,.., bên cạnh đó cũng nên tìm hiểu đôi chút về công nghệ được trang bị trên máy ví dụ như chuẩn kết nối WIfi và Bluetooth là gì? Có trang bị USB-type C hỗ trợ Thunderbolt không? USB type A có hỗ trợ sạc các thiết bị điện tử bên ngoài không?...

 

Loa ngoài

 

Bây giờ thì không nhiều bạn chú ý tới phần loa laptop cho lắm vì đã có loa Bluetooth, đã có tai nghe đủ mọi thể loại cho chất âm có phần tốt hơn loa laptop, nhưng với các mẫu laptop phân khúc tầm trung cận cao cấp từ khoảng 30 triệu trở lên thì phần loa bên trong cũng được đầu tư tốt, các hãng laptop ngoài việc kết hợp với những thương hiệu âm thanh nổi tiếng trên thế giới như B&O (Bang and Olufsen), Waves, Dolby..còn tự đầu tư nghiên cứu công nghệ âm thanh để phục vụ người dùng giải trí tốt hơn, chất âm mang lại trải nghiệm tốt hơn.

 

_cuP1RHJoVYgUz1TyBqddaitGdxe1zFV1k3hT7Zw

Lựa chọn hệ thống âm thanh chất lượng để mang lại trải nghiệm tốt hơn

 

Lựa chọn cửa hàng và Chính sách Bảo hành

 

Điều cuối cùng bạn cần lưu ý đó là lựa chọn các nơi bán uy tín, tìm hiểu kỹ về chính sách hậu mãi và chế độ bảo hành của nơi đó ra sao. Hiện nay có rất nhiều cửa hàng laptop, trung tâm điện máy uy tín và được nhiều người dùng tin tưởng, một trong số đó các bạn có thể tham khảo Kim Long Center.

 

Tổng kết

 

Trong khuôn khổ bài viết này Kim Long Center khó có thể chia sẻ hết toàn bộ về phần cứng laptop, nhưng hy vọng đã mang tới những kiến thức cơ bản nhất mà chị em cần biết, giúp chị em có thể dễ dàng lựa chọn laptop hơn mà không cần phải mất thời gian lướt mạng hoặc đến cửa hàng mới đắn đo suy nghĩ xem xét.

 

Và nếu coi bài chia sẻ này rồi mà vẫn cảm thấy chưa tự tin, thì có thể ghé qua cửa hàng Kim Long Center để được các bạn nhân viên kỹ thuật tư vấn kỹ càng hơn, hoặc tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân và từ các group công nghệ trên mạng xã hội. Cảm ơn đã xem bài chia sẻ hướng dẫn này.

Kim Long Center

 

Bình luận
Top TOP