Tin Tức
Thursday, 22/11/2018 11:21

Khắc Phục Laptop Bị Treo Khi Sử Dụng

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Laptop Bị Treo

Máy tính của bạn sử dụng một thời gian dẫn đến tình trạng treo máy. Một vài nguyên nhân dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng máy tính bị treo và cách khắc phục cụ thể.

 

Lỗi do phần mềm

 

Bị nhiễm virus và lỗi chương trình bên trong 2 nguyên nhân cơ bản nhất gây ra tình trạng trên.

Bị nhiễm virus: đây là nguyên nhân rất phổ biến. Virus xâm nhập gây lỗi dữ liệu, lỗi bộ nhớ tạm, đầy bộ nhớ RAM, hay lỗi hệ điều hành, … dẫn đến treo máy. Cài phần mềm diệt virus là cách nhanh nhất khắc phục nó, nếu việc này không khả thi bạn nên cài lại hệ điều hành.

 

Laptop-nhiem-virus

 

Trên thị trường có rất nhiều chương trình diệt Virus phổ biến, bạn có thể dùng thử trước khi mua về sử dụng, điển hình như:

 

BKAV

 

bkav

 

BKAV cũng là một trong các phần mềm diệt virus tốt được nhiều người dùng tin cậy trong nhiều năm qua. Phần mềm diệt virus BKAV sở hữu các tính năng chính như: Tự động phát hiện và tiêu diệt virus, diệt Adware quảng cáo, tường lửa bảo vệ máy tính, diệt trojan, backdoor và các mã độc hại khác, lên lịch quét virus tự động cho máy tính.

 

Kaspersky 2018

 

Kaspersky

 

Kaspersky là phần mềm diệt virus tốt ra đời từ rất lâu trước đây và mỗi phiên bản mới phát hành đều được cải thiện về các chức năng và mức độ xử lí các tình huống tốt hơn. Ưu điểm của phần mềm diệt virus này dùng khá nhẹ không gây nặng máy, nóng máy.

 

Avast Free Antivirus

 

Avast-Free-Antivirus

 

Để bảo vệ hệ thống máy tính và các dữ liệu quan trọng, người dùng thường lựa chọn Avast Free Antivirus. Avast Free Antivirus hiện có phiên bản trên Windows, MAC và cả Android với khả năng quét và kiểm tra hệ thống máy tính, kiểm tra các phần mềm bị lỗi…

Lỗi chương trình bên trong: nguyên nhân chủ yếu do một hay nhiều phần mềm cài vào làm ngốn bộ nhớ, ngốn RAM quá lớn, máy tính không kịp xử lý dễn đến laptop bị treo. Gỡ các ứng dụng không cần thiết, các ứng dụng không phù hợp với máy để giảm thiểu dung lượng bộ nhớ. Tắt các chương trình khi đã sử dụng xong để giải phóng bộ nhớ cũng là cách hay để máy hoạt động ổn định.

 

Hướng dẫn gỡ bỏ chương trình không cần thiết

 

Hãy xóa các chương trình mà bạn không còn sử dụng nữa. Điều này sẽ giải phóng dung lượng và tăng tốc laptop của bạn. Đây là việc bạn cần làm:

  • Nhập “Programs and features” trong menu Start
  • Nhấp vào để mở ứng dụng
  • Click vào những phần mềm không còn sử dụng và chọn nhấp “Uninstall/Change”

 

 Go-cac-chuong-trinh-may-tinh

 

Tắt các chương trình không cần thiết

 

Bạn hãy làm theo cách sau đây:

  • Vào menu Start, nhập msconfig trong thanh tìm kiếm
  • Nhấp đúp chuột vào ứng dụng
  • Click chọn tab “services”
  • Check và ô “Hide all Microsoft services” bên phía góc trái
  • Tắt các chương trình không thực sự cần thiết và chọn Apply.

 

 tat-cac-chuong-trinh-khoi-dong-cung-laptop

 

Lỗi do phần cứng

 

Lỗi RAM: hỏng RAM, lỏng RAM hay bộ nhớ RAM không đủ cũng là nguyên nhân chủ yếu. Nên kiểm tra hoạt động thanh RAM thường xuyên để có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng máy tính hay bị treo.

 

thay-ram

 

Lỗi Card màn hình: bị hỏng, lỏng hay bề mặt tiếp xúc kém khi khởi động một phần mềm đồ họa, game dung lương lớn. Nếu card bị hỏng bạn nên thay mới, nếu bị lỏng bạn vệ sinh, lau sạch bụi và khe cắm rồi cắm lại.

 

thay-card-man-hinh

 

Lỗi do tản nhiệt: nhiệt độ quá cao sẽ làm treo máy. Thường do quạt tản nhiệt hoạt động kém hiệu quả. Nếu quạt tản nhiệt máy tính không quay hoặc quay rất yếu bạn nên tháo ra kiểm tra, nếu gặp vấn đề nghiêm trọng bạn nên đưa đến các trung tâm uy tính để sửa chữa, thay thế. Nếu quạt quay bình thường bạn lau sạch bụi và gắn lại bình thường. Sử dụng đế tản nhiệt kèm theo giúp làm mát các bộ phận bên trong laptop.

 

ve-sinh-tan-nhiet

 

Do nguồn điện: nguồn điện không ổn định dễ bị treo máy hay máy tắt đột ngột. Sử dụng nguồn điện ổn định, không tháo pin và cắm máy trực tiếp vào nguồn điện tránh trường hợp sốc điện cho máy, có thể gây nổ máy.

 

Nếu bạn đã thử mọi cách trên đây mà tốc độ laptop không được cải thiện, tốt nhất bạn nên mang máy đến các trung tâm bảo hành uy tín, chất lượng để các chuyên gia kiểm tra và sửa chữa, thay thế. Nếu bạn có ý tưởng, kinh nghiệm hay hơn, tốt hơn hãy chia sẻ với chúng tôi để mọi người cùng tham gia thảo luận, đóng góp nhé.

 

Bình luận
Top TOP