Tin Tức
Saturday, 22/08/2020 13:48

Khám phá những tính năng mới đem lại sự vi diệu cho Windows 10

Sau thất bại của hệ điều hành Windows 8, với Windows 10 lần này, Microsoft đã cố gắng giữ lại một số các tính năng nổi bật mà hãng tạo ra cho Windows 8, kết hợp chúng với menu Start quen thuộc và màn hình desktop, chạy nó tất cả trên một hệ điều hành được cải tiến với độ bảo mật, trình duyệt mới , trợ lý ảo Cortana, phiên bản riêng của văn phòng cho phép trực tiếp chỉnh sửa và nhiều tính năng mới nhằm làm cho "cuộc sống" trên hệ điều hành đơn giản hơn.

Trên hết, vì sao Windows 10 lại mang tính bắt buộc từ các thương hiệu sản xuất máy tính, vì sao Windows 10 lại trở nên thông dụng nhất hiện nay. Chúng ta hãy cùng điểm qua những tính năng thông minh cực kỳ hữu ích trên Windows 10 trong bài viết dưới đây


1. Cải tiến thanh menu Start

Toàn màn hình Start screen của Windows 8 trở lại là Start menu trong Windows 10 đem lại sự hài hòa tốt nhất cho cả hai lựa chọn. Bạn sẽ nhận được một menu Start di chuyển được giới hạn trong một cột duy nhất, với các danh sách động và menu flyout cho tùy chọn bổ sung, chia thành các chương trình thường xuyên được sử dụng và cài đặt gần đây, với các tùy chọn để có thể di chuyển tất cả các ứng dụng của bạn, sắp xếp theo thứ tự abc.

Bên cạnh đó, bạn cũng nhận được một cửa sổ phụ, nơi bạn có thể pin các dụng theo phong cách "xếp gạch" của Windows 8, thể hiện bởi các hình ảnh động ''xoay khối lập phương 3D''. Bạn có thể kéo menu Start để được một kích thước lớn hơn hoặc thậm chí đặt nó vào được toàn màn hình.


2. Trợ lý ảo Cortana

Cortana, trợ lý ảo Windows Phone, thể hiện trong Windows 10 như là một ngăn tìm kiếm trên thanh tác vụ, bạn cũng có thể kích hoạt bằng cách nói 'Hey Cortana' và khi bạn bắt đầu tìm kiếm trên thanh menu Start. Với những ứng dụng bạn đã tự cài đặt, tài liệu bạn có thể truy cập, ứng dụng bạn có thể cài đặt từ Cửa hàng, kết quả tìm kiếm từ các trang web và một loạt các thông tin khác - bao gồm từ các ứng dụng và các dịch vụ tích hợp với Cortana.

Bạn có thể đặt nhắc nhở cho các thời điểm khác nhau và những nơi xuất hiện trên các thiết bị khác của Cortana, và mỗi lần như vậy bạn sẽ nhận được nhắc nhở từ Microsoft Band.


3. Sự chuyển đỗi giữa các ứng dụng và desktop ảo

Hầu hết người dùng Windows không biết cách sử dụng phím Alt-Tab để xem và chuyển đổi giữa tất cả các ứng dụng đang chạy, vì vậy sự chuyển đổi này đã được Microsoft thiết kế lại với biểu tượng icon được đặt trên thanh tác vụ của Windows 10 giúp khách hàng có thể sử dụng dễ dàng hơn.

Nếu bạn cần phải sắp xếp rất nhiều ứng dụng và bạn không có nhiều màn hình, bạn có thể đặt chúng trên nhiều desktop ảo trên Windows 10. Bạn có thể sử dụng Alt + Tab để di chuyển giữa các ứng dụng như bình thường và sau đó Windows + Ctrl + mũi tên qua phải hoặc trái để di chuyển giữa các desktop ảo.


4. Chia màn hình đa nhiệm Snap

Windows 10 vẫn hỗ trợ đồng thời và phát huy tính năng Snap, cho phép bạn chia màn hình thành 4 phần cửa sổ (thay vì tối đa 3 cửa sổ như ở Windows 8), mỗi phần hiển thị một chương trình đang chạy có thể hoạt động độc lập. Sử dụng tính năng Snap bằng cách chọn ứng dụng rồi bấm phím logo Windows kết hợp với phím mũi tên hoặc có thể kéo ra các góc để Windows tự điều chỉnh kích thước thành ¼ màn hình hiển thị. Để thoát khỏi chế độ chạy đa nhiệm chỉ việc bấm giữ thanh tiêu đề cửa sổ và kéo xuống phía dưới, các cửa sổ sẽ tự động thu nhỏ lại theo kích thước ban đầu lúc trước khi dùng Snap hoặc bấm vào dấu "x" ở góc trên bên phải mỗi cửa sổ để tắt hẳn theo cách sử dụng thông thường.


5. Trình duyệt mới Microsoft Edge

Chúng ta hãy tạm quên Internet Explorer đi, vì trên Windows 10 sẽ được hỗ trợ một trình duyệt mới đó là Microsoft Egde. Các tính năng mới bao gồm hỗ trợ PDF, một chế độ đọc có thể cải thiện bố cục của những bài viết dài, và một tính năng ghi chép mới. Sau này cho phép bạn vẽ nguệch ngoạc trên bất kỳ trang nào và chia sẻ ý kiến ​​của bạn với bạn bè của bạn thông qua các mạng xã hội thông qua một menu slide-in, do đó bạn sẽ không cần phải rời khỏi trình duyệt. Ngoài ra trên trình duyệt Microsoft Edge còn hỗ trợ cả trợ lý ảo Cortana giúp bạn giải quyết công việc dễ dàng hơn.


6. Tính năng Continuum

Với sự nổi lên của các thiết bị máy tính xách tay-máy tính bảng lai, Microsoft muốn làm cho nó dễ dàng hơn để chuyển đổi giữa hai chế độ. Hệ thống sẽ phát hiện nếu bạn đã cắm vào một chế độ bàn phím hoặc chuột và chuyển đổi cho sự tương tác thuận tiện hơn. Nếu bạn loại bỏ bàn phím/chuột, một thông báo sẽ bật lên từ thanh tác vụ ở phía dưới, yêu cầu nếu bạn muốn kích hoạt chế độ máy tính bảng. Khi bạn làm, bạn được chào đón với cấu hình cảm ứng thân thiện hơn. Ổ cắm máy tính bảng vào bàn phím một lần nữa, và bạn sẽ nhận được dấu nhắc đó, thời gian này, yêu cầu nếu bạn muốn thoát khỏi chế độ Tablet.


7. Ứng dụng Xbox

Bạn sẽ sớm có thể chơi bất kỳ trò chơi Xbox One trên PC của bạn hoặc máy tính bảng, với ứng dụng Xbox cho Windows 10. Hệ điều hành mới sẽ hỗ trợ Xbox trò chơi trực tuyến (thông qua trang mạng của bạn), với hiệu suất được cải thiện tốc độ và đồ họa nhờ hỗ trợ DirectX 12. Các ứng dụng cũng cho phép bạn ghi lại, chỉnh sửa và chia sẻ chiến thắng fragging của bạn với các tính năng Game DVR, cho phép bạn lấy 30 giây trước trò chơi của bạn để bạn không bỏ lỡ bất ngờ những khoảnh khắc. Bạn cũng có thể tham gia bạn bè của bạn trong trò chơi trên Windows 10 hoặc nền tảng Xbox, và xem bạn bè của bạn hoạt động thông qua Xbox Live.

 

8. Ứng dụng Universal

Để thực hiện quá trình chuyển đổi giữa các thiết bị liền mạch hơn, Microsoft đang giới thiệu một thể loại mới của phần mềm được gọi là Universal Apps, trong đó sử dụng cùng mã nhưng thích ứng giao diện của họ cho các thiết bị trong tay của bạn. Công ty cũng đang bundling tập các ứng dụng phổ với hệ điều hành, bao gồm cả hình ảnh, Video, Music, Maps, người & Nhắn tin và Mail & Lịch, trong đó tất cả các hoạt động theo cùng một cách trên máy tính bảng, điện thoại và máy tính. Các nội dung được lưu trữ và đồng bộ hóa thông qua dịch vụ đám mây của Microsoft OneDrive vì vậy bạn có thể nhận nơi bạn rời đi trên một thiết bị khác.

Một số các ứng dụng, chẳng hạn như hình ảnh, là thương hiệu mới. Hình ảnh sẽ kéo hình ảnh của bạn trên máy tính của bạn và các thiết bị di động và tổ chức, nâng cao và đồng bộ chúng qua OneDrive. Hệ thống này thậm chí còn phát hiện bản sao và các cửa hàng chỉ là một bản sao của cùng một hình ảnh, và có thể tự động tạo ra các album đẹp cho bạn. Các ứng dụng Mail cũng đã được đại tu và bây giờ sẽ là một phiên bản của Outlook, hoàn chỉnh với một trình soạn thảo dựa trên Microsoft Word.

 

9. Hệ thống xác thực sinh trắc Windows Hello

Windows Hello là một hệ thống xác thực sinh trắc học được tích hợp sâu vào Windows 10 ở cấp độ hệ điều hành, hỗ trợ cảm biến vân tay, quét mống mắt và nhận diện gương mặt. Nhờ nó mà người dùng thiết bị Windows 10 (cả desktop, laptop, tablet, smartphone) có thể nhanh chóng mở khóa máy, đăng nhập vào các ứng dụng, trang web, dịch vụ mà không cần password. Nếu thiết bị cũ của bạn có cảm biến vân tay bạn vẫn sẽ tận dụng được Windows Hello, còn với tính năng nhận diện gương mặt hoặc mống mắt thì yêu cầu phải có camera hồng ngoại, ví dụng như cảm biến Intel RealSense 3D chẳng hạn. Hiện không có nhiều thiết bị được tích hợp phần cứng này.

 

Trên đây chỉ là những tính năng mới hữu ích nhất trên Windows 10 mà mình tham khảo được. Ngoài ra cũng còn rất nhiều tính năng mới khác tích hợp trên Windows 10 mà chúng ta phải sử dụng hằng ngày mới trải nghiệm được tốt nhất. Mong bài viết này sẽ đem lại ít nhiều sự hữu ích cho các bạn và không tránh được thiếu sót.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm phím tắt trên Windows 10 để có thể sử dụng Win 10 dễ dàng hơn tại KimLongCenter.

Bình luận
Top TOP