Tin Tức
Thursday, 02/02/2023 11:47

Lệnh TRIM SSD là gì? Cách kích hoạt TRIM SSD nhanh chóng nhất 

 

Lệnh TRIM SSD là gì? Cách kích hoạt TRIM SSD nhanh chóng nhất 

 

 

lenh-trim-ssd-tren-may-tinh

 

 

Lệnh TRIM SSD là lệnh khá phổ biến và được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến công dụng của lệnh TRIM trên ổ cứng SSD. Vậy lệnh TRIM SSD là gì? Có tác dụng gì cho máy tính và cách kiểm tra trạng thái hoạt động cũng như kích hoạt của lệnh TRIM sao cho nhanh chóng và dễ dàng nhất thì mời các bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!  

 

Lệnh TRIM SSD là gì?

 

Lệnh TRIM là lệnh trên ổ cứng SSD có chức năng hỗ trợ trong việc tăng tốc độ ghi, đọc và xử lý dữ liệu trên ổ cứng SSD. Đây chính là yếu tố khiến ổ cứng SSD được đánh giá cao hơn những ổ cứng thông thường trên thị trường hiện nay.

 

Lenh-trim-ssd-la-gi

 

 

Lệnh TRIM hoạt động như thế nào?

 

Khi người dùng xóa một tập tin trên thẻ SSD, hệ thống sẽ ghi nhận rằng tập tin đó là không còn được sử dụng nữa… Tuy nhiên, nó sẽ gửi một lệnh TRIM đến ổ cứng SSD, để chúng có thể làm sạch hoàn toàn vị trí đã lưu tập tin đó, và lập tức đón nhận tập tin khác thế vào vị trí đó. Quy trình này diễn ra lặp đi lặp lại nhằm tối ưu được không gian một cách triệt để giúp chúng ta làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 

Tại sao lệnh TRIM giúp hỗ trợ ổ cứng SSD tăng tốc độ đọc và ghi?

  

Đây là yếu tố giúp cho ổ cứng SSD được đánh giá cao hơn những dòng ổ cứng truyền thống. Trong khi ổ cứng HDD có thể ghi đè lên vị trí mà hệ điều hành đánh dấu không sử dụng. Về lâu dài thì tốc độ đọc của đĩa sẽ giảm, do chúng phải đọc từng lớp dữ liệu đè lên nhau. Nhưng ổ cứng SSD sẽ dọn dẹp sạch sẽ  trước khi ghi tập tin mới vào.

 

Lệnh TRIM có tự động kích hoạt sẵn trên máy tính?

 

Thông thường, máy tính có hệ điều hành windows 7 trở lên thì lệnh TRIM SSD sẽ tự động được kích hoạt khi SSD được cài vào máy. Nên bạn không cần phải quá lo lắng về lệnh TRIM có đang được hoạt động hay không. Tuy nhiên, có vài trường hợp lệnh TRIM lại chưa được kích hoạt. Đừng lo lắng, mà hãy tham khảo ngay cách kiểm tra xem TRIM SSD đã được bật trên máy tính hay chưa ngay dưới đây nha!  

 

Cách kiểm tra xem lệnh TRIM SSD đã bật hay chưa?

 

Bước 1: Bạn nhập vào trình đơn Start, gõ từ khóa Windows PowerShell. Sau đó click chuột phải vào mục shortcut Windows PowerShell và chọn “Run as Administrator”.

 

Bước 2: Khi cửa sổ Windows PowerShell hiện ra, bạn dán dòng lệnh này vào “fsutil behavior query DisableDeleteNotify” rồi nhấn Enter. Nếu kết quả là “DisableDeleteNotify = 0”, thì TRIM đã kích hoạt. “DisableDeleteNotify = 1” thì TRIM SSD đang bị vô hiệu hóa. Lúc này bạn cần kích hoạt lệnh TRIM để duy trì hiệu suất làm việc cho ổ cứng SSD bằng cách thủ công vô cùng đơn giản như sau: 

 

Kích hoạt lệnh TRIM cho ổ cứng SSD

 

Bước 1: Mở Command Prompt administrator bằng cách nhập lệnh cmd trong cửa sổ Run (nhập lệnh Win + R để mở cửa sổ Run)

 

Bước 2: Nhập dòng lệnh “fsutil behavior set DisableDeleteNotify 0” vào cửa sổ “Command Prompt administrator”. Nhấn Enter để thực hiện lệnh.

 

Bước 3: Restart lại máy tính và kiểm tra.

 

Ngoài ra, nếu bạn muốn vô hiệu hóa lệnh TRIM. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự nhưng thay giá trị 0 trong câu lệnh bằng giá trị 1.

 

Trên đây là bài viết đã được chúng tôi tổng hợp và chia sẻ về cách kích hoạt TRIM cho ssd đơn giản nhanh chóng. Hy vọng bài viết mang đến thông tin hữu ích cho quý độc giả về lệnh TRIM trên ổ cứng SSD cũng như cách kích hoạt và kiểm tra lệnh TRIM trên máy tính của mình.

Bình luận
Top TOP