Tin Tức
Friday, 03/02/2023 09:14

Máy tính bị nhiễm virus thì phải xử lý làm sao? 

 

Máy tính bị nhiễm virus thì phải xử lý làm sao? 

 

Laptop bị nhiễm virus

 

Virus máy tính là những đoạn mật mã hay những chương trình chạy ẩn bên trong máy tính mà mục đích của chúng chính là gây hại và nặng nhất là làm phá hủy file dữ liệu quan trọng trên hệ thống máy tính! Vậy nguyên nhân nào khiến cho máy tính dễ bị virus xâm nhập thì hãy tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây nha! Đồng thời, Kim Long Center sẽ hướng dẫn đến bạn những cách khắc phục và xử lý khi máy tính bị nhiễm virus, giữ an toàn cho máy tính khỏi sự tấn công từ bên ngoài. 

 

Nguyên nhân khiến máy tính bạn bị nhiễm virus? 

 

Truy cập vào các trang web kém an toàn,  không có chứa chỉ số bảo mật

 

Khi truy cập vào các trang web không có độ tin cậy, an toàn cao thì điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận rủi ro là sẽ có các phần mềm độc hại trực tiếp ghé thăm chiếc máy tính của bạn. Hiện nay, có một số trình duyệt như Chrome có chức năng khuyến cáo người dùng khi họ truy cập vào các trang web không có bảo mật, bạn có thể dựa vào đó để tránh các trang web đáng ngờ.  

 

Trao đổi dữ liệu qua thiết bị như USB, ổ cứng

 

Việc trao đổi dữ liệu giữa máy tính với các thiết bị như USB, ổ cứng, thẻ nhớ,… là một trong những thói quen thường làm của nhiều người dùng máy tính. Nhưng chính điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến cho virus lây lan virus cho máy tính của bạn! 

 

Vì vậy, bạn có thể phòng tránh bằng cách quét virus trước khi mở các file này trên máy tính hoặc sử dụng các thiết bị có đảm bảo an toàn về mặt bảo mật.  

 

Download phải các phần mềm độc có chứa virus

 

Khi bạn tải các phần mềm được sử dụng free hoặc các phần mềm có giá rẻ, hoặc tìm và tải về từ các nguồn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chính là một trong những nguyên nhân tạo nên nguồn gốc của virus. Thậm chí, có nhiều trường hợp người dùng muốn “nâng cấp”, thay đổi các hiệu ứng trên hệ điều hành hiện có nên download rất nhiều phần mềm hỗ trợ. Các phần mềm này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt và không quá nặng cho máy nhưng lại tiềm ẩn nhiều loại virus gây phá hỏng các chương trình đang cài trên máy tính của bạn.

 

Các email đáng ngờ

 

Một trong những con đường lây lan virus phổ biến khác nữa đó chính là các email nặc, email đáng ngờ. Nếu bạn nhận phải các email không rõ nguồn gốc, bạn không nên mở ra xem và đặc biệt là không được click vào các file, đường link đính kèm trong đó. Vì điều này sẽ vô tình giúp cho những con  virus tai hại đi thẳng về máy tính của bạn.

 

Các phần mềm đang sử dụng chứa các lỗ hổng bảo mật

 

Đây là trường hợp hiếm gặp, nhưng cũng là nguyên nhân mà bạn cần đặc biệt để ý tới. Đối với các phần mềm đang sử dụng trên máy tính, bạn nên theo dõi trang chủ của nhà cung cấp và tiến hành cập nhật các phiên bản mới thường xuyên.  

 

Các phiên bản mới của nhà cung cấp thường là phiên bản cải tiến hơn, đồng thời cũng có các chi tiết vá lỗi hay lỗi hổng mà người dùng thường gặp phải ở phần mềm cũ. Điều này sẽ giúp bạn có thể đảm bảo các phần mềm mình sử dụng được an toàn khỏi bị nhiễm virus.

 

Dấu hiệu nhận biết máy tính của bạn bị nhiễm virus 

 

+ Trong quá trình xử lý và làm việc trên máy tính sẽ bị chậm, lag hơn bình thường 

 

+ Một số chương trình, file dữ liệu không thể chạy hoặc không thể đăng nhập được.

 

+ Trường hợp virus ăn mất file dữ liệu khiến cho bạn không thể nào tìm ra được dữ liệu đã lưu dữ trước đó.

 

+ Máy tính bị đứng có thể không khởi động lại được hoặc luôn luôn phải khởi động đi khởi động lại.

 

Cách xử lý khi máy tính của bạn bị nhiễm virus 

 

Lập tức sao chép lại các file quan trọng

 

Khi bạn phát hiện máy tính của mình bị virus tấn công, nhưng vẫn có thể xem được các chương trình và file dữ liệu quan trọng. Hãy ngay lập tức sao chép lại các chương trình và file dữ liệu này ra một dụng cụ khác như ổ cứng, thẻ nhớ, USB, … để đảm bảo an toàn cho dữ liệu.

 

Trước khi sao lưu, bạn cần phải đảm bảo rằng các dụng cụ này trống không có dữ liệu, đề phòng khi sao lưu dữ liệu từ máy tính sang có thể sẽ mang theo virus gây ảnh hưởng đến dữ liệu có sẵn trong thiết bị. 

 

Không nên chủ quan rằng, máy tính nhiễm virus nhưng dữ liệu trong máy tính vẫn còn xem được nghĩa là không bị sao. Hoặc có suy nghĩ là máy tính đã cài phần mềm diệt virus nên không sao. 

 

Điều này khá nguy hiểm, do đó bạn nên sao lưu dữ liệu ngay khi phát hiện có virus tấn công máy tính và định kỳ sao lưu dữ liệu vào ổ cứng chuyên dụng dù đã cài phần mềm diệt virus.

 

Hủy hết kết nối máy tính với Internet

 

Trong trường hợp virus xâm nhập vào máy tính, kéo theo đó kẻ xâm nhập có thể sử dụng thông tin cá nhân và máy tính của bạn tấn công các máy tính khác. Biện pháp tối ưu nhất để ngăn chặn tình trạng này là hãy ngắt kết nối mạng internet có dây hoặc vô hiệu hóa kết nối mạng internet không dây.

 

Thiết lập lại hệ điều hành cho máy tính

 

Cách này chỉ được thực hiện sau khi bạn đã sao lưu tất cả các chương trình và file dữ liệu quan trọng. Vì khi thiết lập lại hệ điều hành toàn bộ các chương trình và dữ liệu đã lưu trên máy tính sẽ hoàn toàn bị mất. Nhưng đổi lại, máy tính của bạn sẽ thoát khỏi những hiểm họa từ phía sau và an toàn trước các tấn công của virus.

 

Đảm bảo bảo vệ được máy tính

 

Ý thức khi sử dụng máy tính hàng ngày có thể giúp máy tính của bạn tránh được những hiểm họa do virus tấn công gây ra đó là:

  • Không truy cập vào file đính kèm không rõ nguồn gốc trong mail.

  • Không truy cập vào đường liên kết không rõ nguồn gốc.

  • Thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus và sử dụng tường lửa…

 

Đem hoàn trả lại các file

 

Trước khi hoàn trả lại các chương trình và các file dữ liệu cho máy tính. Bạn cần quét chúng với phần mềm diệt virus để kiểm tra an toàn và giúp máy tính  không bị nhiễm khi hoàn trả lại các file vào máy tính.  

 

Thiết lập chương trình chống virus và quét lại máy tính

 

Nếu máy tính bị nhiễm một chương trình nguy hiểm mà chúng ta không biết rõ thì biện pháp an toàn nhất là thiết lập một chương trình chống virus từ một nguồn tin an toàn. Đầu tiên, các bạn cần thiết lập phần mềm và quét toàn bộ máy tính, sau đó chương trình chống virus sẽ gỡ bỏ những file nguy hiểm loại bỏ ra khỏi máy tính an toàn.

 

Virus máy tính có rất nhiều loại và gây ra nhiều khó khăn, cản trở cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng và truy cập Internet. Để tránh khỏi tình trạng này, các bạn cần nên cài đặt các chương trình quét virus cũng như thực hiện các hướng dẫn mà chúng tôi đã đề cập ở trên để quá trình làm việc trên máy tính luôn diễn ra ổn định và hiệu quả hơn. 

 

Mang đi sửa chữa laptop tại địa chỉ uy tín 

 

Nếu bạn đã thử làm theo các cách làm trên mà máy tính vẫn bị nhiễm virus và không hoạt động bình thường thì cách tốt nhất chính là mang ra cửa hàng uy tín chuyên về sửa chữa laptop để khắc phục tình trạng này. 

 

Và địa chỉ sửa chữa laptop uy tín mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Kim Long Center. Với mong muốn tạo mọi điều kiện cho quý khách hàng xa gần đều có được trải nghiệm mua hàng cũng như có thêm lựa chọn tin tưởng về địa chỉ mua và sửa chữa laptop uy tín tại Hồ Chí Minh, Kim Long Center hiện đang có cho mình 2 cửa hàng bán laptop ở 2 khu vực là quận 5 và quận Bình Thạnh nhằm tiếp cận và thu hút được nhiều khách mua hàng hơn. 

 

Kim Long Center luôn hiểu rõ được rằng thái độ nhân viên chính là yếu tố không hề nhỏ tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Vì thế đội ngũ nhân viên nơi đây đều được trải qua các quy trình đào tạo và chọn lọc kỹ lưỡng với thái độ vô cùng nhiệt tình và chuyên nghiệp, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc khách hàng cả online và offline. Đồng thời, tích cực tiếp thu những thông tin phản hồi hữu ích từ phía khách hàng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa tại đây. 

 

Thông tin liên hệ:

 

Chi nhánh 1: 125/4 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, Tp.HCM 

Chi nhánh 2: 321 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Website: https://kimlongcenter.com/ 

Hotline: 0792.890.890
 

Hy vọng bài viết trên sẽ mang thông tin hữu ích đến các bạn, giúp các bạn có thể khắc phục và xử lý thành công khi máy tính bị nhiễm virus và giữ an toàn cho máy tính khỏi sự tấn công từ bên ngoài.
 

Bình luận
Top TOP