Tin Tức
Friday, 03/02/2023 08:59

Nên thay mới hay nâng cấp RAM cho máy tính? 

 

Nên thay mới hay nâng cấp RAM cho máy tính? 

 

RAM là linh kiện phần cứng quan trọng trong các thiết bị thông minh, đặc biệt là trên máy tính để bàn hoặc laptop. Bộ nhớ RAM cao thì máy của bạn sẽ cho khả năng đa nhiệm mượt mà và trơn tru tốt hơn. Vậy RAM là gì, khi nào cần nâng cấp và thay thế RAM cho máy tính thì mời các bạn tham khảo bài viết đã được Kim Long Center tổng hợp ngay dưới đây nha!  

 

Nên thay mới hay nâng cấp RAM cho máy tính

 

1. RAM là gì?

 

RAM là từ viết tắt của Random Access Memory-  là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên, một trong những yếu tố hết sức quan trọng bên cạnh vi xử lý. Khi mở một phần mềm trên laptop của bạn, dữ liệu sẽ được truyền tải từ ổ đĩa cứng đến RAM và truyền tải vào CPU để xử lý, sau đó lưu ngược lại vào ổ cứng vì RAM cho tốc độ rất nhanh và hơn rất nhiều lần so với ổ cứng. 

 

Dữ liệu trên RAM được lưu trên từng ô nhớ và mỗi ô nhớ đều sẽ có địa chỉ khác nhau, bên cạnh đó thời gian đọc và ghi dữ liệu trên cùng một ô nhớ là bằng nhau. 

 

2. Phân loại RAM 

 

RAM được chia thành 2 loại: SRAM (RAM tĩnh) và DRAM (RAM động)

 

  • SRAM hay còn gọi là RAM tĩnh, đây là loại RAM không bị mất nội dung sau khi nạp trừ lúc khởi động máy tính, nó được ứng dụng vào lưu trữ dữ liệu khởi động.

 

  • DRAM hay còn gọi là RAM động, đây là loại RAM được sử dụng để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi chạy các ứng dụng và có thể bị trả lại vùng nhớ khi bạn đóng ứng dụng hoặc shutdown máy tính.

 

3. Cơ chế hoạt động của RAM 

 

Trên máy tính hay laptop, bộ nhớ RAM dùng để phối hợp với bộ nhớ máy tính điều khiển, truy cập và sử dụng dữ liệu. Lúc này, CPU sẽ chuyển dữ liệu từ ổ đĩa sang RAM để lưu trữ tạm thời, các vùng nhớ chiếm chỗ trên RAM sẽ được trả lại khi người dùng tắt ứng dụng hoặc tắt máy.      

 

4. Lợi ích của việc nâng cấp RAM

 

+ Đa nhiệm mượt mà, ít tải ứng dụng. Giảm thời gian chờ các phần mềm khởi động. 

 

+ Lướt web được trơn tru, các thao tác nhanh hơn.

 

+ Cải thiện hiệu suất cho laptop. 

 

+ Chơi game mượt mà hơn.

 

5. Khi nào cần nâng cấp và thay thế RAM cho máy tính

 

Nếu muốn tăng tính đa nhiệm khi sử dụng hay mở nhiều tab trình duyệt Chrome đồng thời chơi game nặng, muốn mọi thứ trơn tru thì việc nâng cấp RAM cho máy tính là vô cùng cần thiết.

 

Khi RAM của bạn lúc đầu chỉ có dung lượng thấp dưới 4GB nhưng để cần xử lý những công việc đa nhiệm nhanh chóng và nặng hơn, thì bạn nên suy nghĩ đến việc thay RAM cho máy.

 

Khi máy không thể mở nhiều ứng dụng cùng một lúc, load chậm.

 

Kiểm tra Task Manager xem % bộ nhớ có cao hay không, nếu thường xuyên trên 80% thì bạn cần nên thay RAM.

 

6. Cách kiểm tra bộ nhớ RAM trên máy tính

 

Khi xác định laptop của bạn đang bị thiếu RAM ( laptop tràn RAM), thì bạn cần phải kiểm tra xem loại RAM đang được sử dụng trên máy tính và tốc độ Bus RAM là bao nhiêu.

 

Để kiểm tra chính xác nhất công nghệ RAM hay dung lượng RAM trên máy tính, bạn cần tải về và sử dụng phần mềm CPU-Z. Việc kiểm tra này sẽ giúp chúng ta đồng bộ và tối ưu được hiệu suất hoạt động của RAM.  

 

7. Những điều cần lưu ý khi nâng cấp Ram cho máy tính

 

Những chiếc laptop thời nay có tuổi thọ RAM từ 5- 6 năm hoặc hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng. Bạn có thể nâng cấp RAM cho laptop Dell, Asus HP hay Lenovo,… Những máy như Netbook, Ultrabook thì không thể nâng cấp RAM được do bộ nhớ RAM đã được hàn vào bộ mạch chủ.

1 thanh RAM khác bộ nhớ và khác tốc độ hoạt động (Bus) thì được khuyến nghị là không được sử dụng chung với nhau trên cùng 1 chiếc máy tính.

Nếu máy tính của bạn chạy hệ điều hành Windows 32 bit thì hệ thống chỉ nhận khoảng 3 GB RAM mà thôi, nên nếu cho dù bạn nâng cấp RAM lên bao nhiêu đi chăng nữa thì máy tính cũng không sử dụng hết. Nếu muốn máy tính nhận từ 4GB RAM trở nên thì bạn cần cài đặt hệ điều hành 64 bit.

 

Nếu máy tính của bạn chỉ sử dụng để lướt web, xem phim, nghe nhạc hay lưu trữ tài liệu thì RAM 4GB là đủ dùng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chơi các tựa game nặng hay chạy các phần mềm có dung lượng lớn thì cần phải nâng cấp RAM lên 8GB.
 

8. Nên nâng cấp RAM hay thay RAM mới cho máy tính?

 

Bạn cần phải xem xét máy bạn có bao nhiêu khe RAM và có thể nâng cấp lên hay không. Không phải laptop nào cũng có thể nâng cấp được RAM, ví dụ như một số laptop chỉ có một khe RAM thì cách duy nhất bạn chỉ có thể làm là thay mới RAM hoàn toàn! 

 

Đối với máy có hỗ trợ 2 thanh RAM thì khi nâng cấp RAM, chúng ta sẽ có 2 lựa chọn. Một là sẽ thay mới cả 2 thanh RAM với máy đã có 2 thanh RAM. Hai là lắp thêm một thanh RAM mới với máy có 1 thanh RAM mặc định và thừa một khe. Đối với máy có hai khe RAM, nếu RAM 1 không bị cũ và không lỗi thì không cần phải thay, giải pháp lúc này là lắp thêm 1 thanh RAM thứ 2 để máy tính chạy tốt hơn. Nếu thanh RAM thứ nhất (hoặc cả 2 thanh RAM) đã cũ và dùng lâu thì nên thay RAM. Các bạn cần lưu ý thêm, RAM mới phải có cùng tốc độ Bus với chiếc RAM cũ.    

 

9. Nâng cấp và thay mới RAM cho laptop ở đâu?

 

Để nâng cấp và thay mới RAM cho laptop thêm hiệu quả hơn thì các bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín, và một trong những địa chỉ được nhiều người tin tưởng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Kim Long Center. Tại đây bạn sẽ được kỹ thuật viên hỗ trợ và tư vấn về các loại RAM nên sử dụng để mang đến hiệu quả tối ưu, cho khả năng đa nhiệm mượt mà và trơn tru cho laptop. Thêm vào đó, RAM ở đây luôn có mức giá thành tốt kèm nhiều chương trình khuyến mãi cùng chính sách bảo hành uy tín, dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Với mong muốn tạo mọi điều kiện cho quý khách hàng xa gần đều có được trải nghiệm mua hàng cũng như có thêm sự lựa chọn tin tưởng về địa chỉ sửa chữa và nâng cấp RAM cho laptop uy tín tại Hồ Chí Minh, Kim Long Center hiện đang có cho mình 2 cửa hàng bán laptop ở 2 khu vực là quận 5 và quận Bình Thạnh nhằm tiếp cận và thu hút được nhiều khách mua hàng hơn. 

 

Kim Long Center luôn hiểu rõ được rằng thái độ nhân viên chính là yếu tố không hề nhỏ tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Vì thế đội ngũ nhân viên nơi đây đều được trải qua các quy trình đào tạo và chọn lọc kỹ lưỡng với thái độ vô cùng nhiệt tình và chuyên nghiệp, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc khách hàng cả online và offline. Đồng thời, tích cực tiếp thu những thông tin phản hồi hữu ích từ phía khách hàng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa tại đây. 

 

Thông tin liên hệ:

 

Chi nhánh 1: 125/4 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, Tp.HCM 

Chi nhánh 2: 321 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Website: https://kimlongcenter.com/ 

Hotline: 0792.890.890

                                                                                        

 

Tham khảo về giá các loại RAM cho máy tính tại Kim Long Center 

--> RAM máy tính

 

Trên đây là bài viết đã được Kim Long Center tổng hợp và thông tin chi tiết đến bạn các kiến thức về RAM cũng như khi nào thì cần thay mới và nâng cấp RAM trên laptop. Hy vọng bài viết hữu ích đến bạn, giúp bạn có thể lựa chọn được nơi uy tín để gửi gắm chiếc laptop của mình. 

 

Bình luận
Top TOP