Tin Tức
Thursday, 02/02/2023 11:25

Quạt tản nhiệt máy tính không chạy? Nguyên nhân và cách khắc phục 

 

Quạt tản nhiệt máy tính không chạy? Nguyên nhân và cách khắc phục 

 

Nguyên nhân và cách khắc phục quạt tản nhiệt máy tính không chạy

 

I. Cách kiểm tra xem quạt tản nhiệt laptop có chạy không?

 

1. Kiểm tra Thủ công 

 

1.1 Dùng thính giác để nghe tiếng quạt 

 

Áp sát tai vào bề mặt laptop nơi có quạt tản nhiệt. Lắng nghe tiếng quạt, nếu quạt phát ra ra tiếng vo ve nhẹ, êm tai không có vật cản có nghĩa là quạt vẫn hoạt động tốt. Nếu quạt kêu to và phát ra tiếng ồn lớn, rè rè thì có thể quạt laptop của bạn đang có vấn đề. Chẳng hạn như quạt bị khô dầu, động cơ lâu ngày bị kẹt, rít,... Lúc này, bạn cần tháo ra để kiểm tra và bôi dầu mỡ để quạt được chạy ổn định.

 

1.2 Dùng tay đặt nhẹ lên bề mặt bàn phím và cảm nhận độ rung của quạt

 

Một phương pháp thủ công nữa để kiểm tra quạt laptop đó là cảm nhận luồng nhiệt tỏa ra từ các khe tản nhiệt của laptop. Các khe tản nhiệt của máy tính thường nằm bên trái hoặc dưới đế. Đặt lòng bàn tay của bạn hướng vào các hệ thống khe tản nhiệt và cảm nhận luồng khí trong quạt. Nếu bạn cảm thấy luồng khí thoát ra đều và kèm theo hơi nóng thì có nghĩa là quạt đang hoạt động bình thường.  

 

Trường hợp bạn có thể nghe thấy tiếng quạt đang hoạt động mạnh nhưng luồng không khí lại thoát ra yếu, quạt có thể đang bị cản trở.  Lúc này, bạn cần làm sạch khe tản nhiệt bằng cách vệ sinh laptop. Trường hợp bạn không cảm nhận được luồng không khí hay hơi nóng thoát ra thì rất có thể quạt tản nhiệt đã bị hỏng và cần được kiểm tra kịp thời. 

 

1.3 Thử dùng tác vụ nặng

 

Đối với những chiếc laptop hiện nay thì đa phần quạt sẽ được nhà sản xuất thiết kế chỉ chạy khi người dùng thực hiện các tác vụ nặng trên máy như chỉnh sửa ảnh, video, làm đồ họa, chơi game... Khi laptop chạy các tác vụ nặng thì bắt buộc nhiệt độ sẽ tăng cao do RAM, CPU và máy phải hoạt động hết công suất. Điều này khiến cho quạt phải hoạt động để tản nhiệt. Đây cũng là cách để bạn biết được tình trạng quản tản nhiệt trên laptop của mình có đang hoạt động bình thường không.

 

2. Dùng phần mềm để kiểm tra tình trạng quạt tản nhiệt của mình

 

Ngoài các phương pháp thủ công trên thì mọi người có thể thử kiêm kiểm tra quạt tản nhiệt bằng một phương pháp kỹ thuật hơn đó chính là sử dụng phần mềm Speedfan. Một trong những tính năng chính và quan trọng nhất của SpeedFan đó là kiểm tra nhiệt độ của khá nhiều phần cứng bên trong máy, bao gồm cả kiểm tra tốc độ quạt laptop. 

 

II. Nguyên nhân khiến cho quạt laptop không chạy

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra khiến cho quạt laptop không chạy được có thể kể đến như:

 

  • Cuộn dây đồng trong lõi stator bị đốt cháy.

  • Bụi bẩn bám lâu ngày vào quạt và các bộ phận trong quạt

  • Quạt bị khô dầu và hết keo tản nhiệt CPU

  • Quạt bị hư hay bị gãy cánh

  • Mạch cảm biến nhiệt lắp trong laptop bị hư hỏng và hết công suất cảm biến nhiệt.

 

III. Cách khắc phục khi quạt tản nhiệt laptop không chạy 

 

Dưới đây, chúng tôi xin gợi ý đến các bạn cách khắc phục và sửa chữa khi quạt laptop không chạy.

 

1. Vệ sinh cho quạt

 

Cách khắc phục dễ dàng nhất khi quạt laptop không hoạt động đó chính là vệ sinh cho quạt, bạn nên kiểm tra và vệ sinh những vị trí đang bị bám bụi bẩn. Đồng thời thay luôn keo tản nhiệt CPU và thêm dầu bôi trơn vào trục để giúp quạt chạy ổn định hơn. Sau khi vệ sinh xong, bạn khởi động lại máy xem thử quạt có hoạt động bình thường không. 

 

2. Kiểm tra dây cắm quạt và cảm biến IC 

 

Đôi khi quạt laptop không hoạt động được cũng có thể là do bộ cảm biến IC bị lỗi. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên kiểm tra lại xem các chân cắm có bị đứt hay gãy không. Vì bộ cảm biến IC thường được đặt gần socket CPU hoặc Jack cắm quạt, có 8 chân, mỗi chân được kết nối với những cổng khác nhau.    

 

3. Mang đi sửa hoặc thay mới quạt laptop 

 

Nếu bạn đã thử làm theo hai cách làm trên mà quạt laptop vẫn không hoạt động bình thường thì cách tốt nhất chính là mang ra cửa hàng chuyên về bán và sửa chữa laptop để thay mới. Tuy theo dòng máy cũng như nhu cầu sử dụng mà chúng sẽ có giá thành khác nhau. 

 

Và địa chỉ sửa chữa laptop uy tín mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là Kim Long Center. Với mong muốn tạo mọi điều kiện cho quý khách hàng xa gần đều có được trải nghiệm mua hàng cũng như có thêm lựa chọn tin tưởng về địa chỉ mua và sửa chữa laptop uy tín tại Hồ Chí Minh, Kim Long Center hiện đang có cho mình 2 cửa hàng bán laptop ở 2 khu vực là quận 5 và quận Bình Thạnh nhằm tiếp cận và thu hút được nhiều khách mua hàng hơn. 

 

Kim Long Center luôn hiểu rõ được rằng thái độ nhân viên chính là yếu tố không hề nhỏ tác động đến sự hài lòng của khách hàng. Vì thế đội ngũ nhân viên nơi đây đều được trải qua các quy trình đào tạo và chọn lọc kỹ lưỡng với thái độ vô cùng nhiệt tình và chuyên nghiệp, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc khách hàng cả online và offline. Đồng thời, tích cực tiếp thu những thông tin phản hồi hữu ích từ phía khách hàng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ sửa chữa tại đây. 


 

Thông tin liên hệ:

Chi nhánh 1: 125/4 Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, Tp.HCM 

Chi nhánh 2: 321 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Website: https://kimlongcenter.com/ 

Hotline: 0792.890.890

 

Trên đây là những thông tin đã được chúng tôi tổng hợp chi tiết về cách kiểm tra quạt tản nhiệt laptop xem có đang hoạt động bình thường không cũng như cách khắc phục khi quạt không hoạt động. Hy vọng bài viết mang thông tin hữu ích đến bạn, giúp bạn có thêm nhiều thủ thuật để giữ cho chiếc máy tính của mình luôn bền bỉ! 
 

Bình luận
Top TOP