Tin Tức
Wednesday, 16/11/2022 10:42

RAM DDR5 là gì? Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và DDR5 

 

RAM DDR5 là gì? Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và DDR5 

 

Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và RAM DDR5 

 

Như mọi người cũng biết, RAM là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu trên máy tính. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng công nghệ ngày càng cao như hiện nay, RAM cũng không ngừng nâng cấp để cho ra đời thế hệ mới RAM DDR5- hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ nhanh chóng, băng thông lớn, tiết kiệm điện năng một cách đáng kinh ngạc. 

 

1. RAM DDR5 là gì?

 

RAM DDR5 (Double Data Rate 5): là sự kế thừa và phát triển của dòng RAM DDR4 với những tính năng vượt trội hơn khi chủ yếu tập trung vào việc tăng tốc độ và băng thông của RAM, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng.

 

2. Thông số RAM DDR5 

 

 

RAM DDR5

 

+ Dung lượng RAM DDR5 đạt tối  đa là 128GB/thanh 

+ RAM DDR5 sử dụng điện áp mô - đun 1.1V,

+ Băng thông tăng cao lên đến 32GB/s, xung nhịp đạt mức từ 4800 - 6400 MHz.

+ Tính năng On-die ECC giảm thiểu đáng kể tình trạng bị lỗi màn hình xanh hay đen và có khả năng hỗ trợ sửa những lỗi hệ thống.

 

3. Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và DDR5

 

Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và RAM DDR5 

Chuẩn kết nối pinout

 

RAM DDR5 và DDR4 sẽ có cùng số chân pin là 288, tuy nhiên việc bố trí các chân pin lại khác nhac. Điều này đông đồng nghĩa với việc không thể sử dụng các bộ nhớ RAM DDR5 trên khe cắm DDR4 và ngược lại. 

 

Đối với pinout, bộ nhớ RAM DDR5 được bổ sung tiến trình mới để đọc, ghi và làm mới dữ liệu hiệu quả hơn và cải thiện hiệu năng ứng dụng trong việc truyền thông tin tới bộ nhớ nhanh hơn so với DDR4.

 

Tốc độ dữ liệu 

 

Tốc độ dữ liệu chính thức cho DDR4 trải rộng từ 1.600 MTps đến 3.200 MTps. Trong khi đó DDR5 bắt đầu từ 3.200 MTps cho đến 6.400 MTps – tức gấp đôi băng thông tối đa so với DDR4.

 

Dung lượng và băng thông

 

Những cải tiến bên trong RAM DDR5 cho phép dung lượng cao gấp 4 lần cho mỗi module nhớ so với DDR4. Nếu dung lượng RAM tối đa của thanh RAM DDR4 là 32 GB thì RAM DDR5 đạt mức 128GB/thanh. Về phía băng thông, RAM DDR5 giúp hỗ trợ tốc độ dữ liệu lên đến 32 GB/s ở tốc độ xung nhịp cổ phiếu trong khi RAM DDR4 chỉ có thể hỗ trợ 25.6 GB/s

 

Điện năng tiêu thụ

 

Điện áp RAM thường được điều chỉnh bởi bo mạch chủ. Nhưng đối với thế hệ mới RAM DDR5 sẽ có bộ điều chỉnh điện áp riêng được tích hợp sẵn phía trong giúp giảm tải cho bo mạch chủ. Giống như các các cải tiến trước đây, thế hệ RAM mới luôn có tiêu thụ điện thấp hơn so với các thế hệ trước đó, và RAM DDR5 cũng không ngoại lệ.  Điện áp mô - đun của RAM DDR5 giảm còn 1.1V ít hơn 20% so với điện năng tiêu thụ của RAM DDR4, nên RAM DDR5  cho hiệu quả năng lượng tốt hơn. 

 

4. Có nên nâng cấp RAM DDR5 không?

 

 

Sự khác nhau giữa RAM DDR4 và RAM DDR5 

 

Với những thông tin cung cấp trên, có thể thấy RAM DDR5 hoàn toàn vượt trội hơn so với các thế hệ RAM tiền nhiệm trước đây. Bên cạnh đó, do hội tụ đầy đủ nhiều tính năng nổi trội so với các thế hệ tiền nhiệm trước đó, nên RAM DDR5 có giá thành khá đắt. Nếu kinh tế hiện tại không đủ chi phí, thì bạn nên suy xét về việc nâng cấp RAM DDR5 liệu có cần thiết với nhu cầu hiện tại của mình không. Bởi RAM DDR4 cũng sẽ cung cấp hiệu suất chơi game khá ổn định mà không cần lo lắng quá nhiều, như các tựa game: PUBG PC, LMHT,... 

 

Sự nâng cấp của RAM không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng của những dàn PC Gaming hiện tại. Tuy nhiên, để sử dụng được RAM DDR5 hiệu quả, bạn cần những CPU, mainboard Intel hay AMD tương thích với chuẩn. Bên cạnh đó, do hội tụ đầy đủ nhiều tính năng nổi trội so với các thế hệ tiền nhiệm trước đó, nên RAM DDR5 có giá thành khá đắt. 

 

Hy vọng những thông tin mà Kim Long Center chia sẻ trên bài viết về RAM DDR5 trên sẽ hữu ích đến bạn và giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn dành cho chiếc laptop mình mong muốn. 

 

Tham khảo thêm về các mẫu laptop tại Kim Long Center !

 

Bình luận
Top TOP