Tin Tức
Friday, 26/02/2021 17:17

Series : Khám phá những tính năng thú vị của Windows 10 - Phần 1 : Trợ lý ảo Cortana

 

cortana - trợ lý ảo win 10


Phần 1 : Trợ lý ảo Cortana

 

Windows 10 mang đến một tính năng thú vị mà cho người dung đó là trợ lý ảo Cortana. Hãy cùng KimLongCenter trải nghiệm tất tần tật về các tinh năng của cô nàng Cortana mang đến người dung nhé


Điểm qua một chút về các phiên bản gần nhất của Windows 10 Pro, gồm có :


+Windows 10 Pro 1511 (November Update )   

+Windows 10 Pro 1607 (Anniversary Update)

+Windows 10 Pro 1703 (Creators Update)

 

Và xuyên suốt bài viết này. Mình sẽ thí nghiệm tất tần tật dựa trên Hđh Windows 10 Pro 1703 nhé



Cortana là gì ?
 

cortana là gì

Cortana là tên một nhân vật trí tuệ nhân tạo

 

Nếu như bạn chưa biết thì Cortana cũng là tên một nhân vật trí tuệ nhân tạo trong Loạt series Game Halo của Microsoft có nhiệm vụ chính là trợ giúp, cung cấp thông tin đến người người chơi.


Trên Windows 10 cũng hoạt động cách thức tương tự như thế. Bạn chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, Cortana sẽ thực hiện một cách nhanh chóng và đơn giản. Cortana sẽ đưa ra những thông tin mà hệ thống của “cô ấy “ nghĩ rằng có liên quan đến nhất và tùy theo thói quen người dung hằng ngày. Bên cạnh ra lệnh bằng giọng nói, bạn có thế nhờ Cortana thực hiện một số tác vụ bằng cách gỏ lệnh.


Mở Cortana như thế nào ?

Kích hoạt Cortana khá đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng hình tròn nằm ở thanh tìm kiếm trên taskbar của Windows10. Ngoài ra bạn cũng có dùng khẩu lệnh "Hey Cortana".Ngay lập tức máy tính sẽ lắng nghe giọng nói của bạn và khởi chạy. Cortana lúc này sẽ sẵn sàng để bạn tiếp tục ra lệnh bằng giọng nói. Tuy nhiên mặc định tính năng này chưa được kích hoạt, bạn phải vào phần Settings của Cortana để bật nó lên.

 

Bước 1:


hướng dẫn sử dụng cortana trên win 10

 

Bước 2: 

 

bật cortana trên win 10

 

Bước 3: 

 

win 10 cortana

 

Bước 4: 

 

trợ lý ảo win 10

 


"Dạy" Cortana chỉ nghe mình bạn !


Vấn đề duy nhất với câu "Hey, Cortana" đó là bất cứ ai cũng có thể hô lên câu thần chú đó và lập tức trợ lý ảo của bạn sẽ xuất hiện. Để Cortana chỉ nghe mình bạn, hãy vào phần thiết lập của Cortana (Notebook icon > Settings), bên dưới phần Respond best, chọn Just me. Sau đó bạn sẽ dạy Cortana bằng một bài tập nhỏ để "nàng" làm quen với giọng nói của bạn.


dạy cortana chỉ nghe mình bạn

 

Ra lệnh cho Cortana

 

Nếu bạn đã từng sử dụng Siri hay Google Now hoặc Cortana trên điện thoại thì việc ra lệnh cho Cortana trên PC không mấy khác biệt
Hãy thử ra lệnh cho vị trợ lý ảo này tìm kiếm thông tin về thời tiết "How's the weather today?" (Thời thiết hôm nay thế nào) hoặc tìm kiếm trên Web, lên lịch hẹn cho thời gian biểu của bạn hoặc gửi một email ( nếu như bạn giỏi ngoại ngữ nhé ) 


Vậy bạn có thể nói gì với Cortana?

 

Lấy ví dụ : tìm dữ liệu ở một khoảng thời gian hoặc vị trí nhất định 
Bạn cũng có thể ra lệnh tương tự để tìm các loại tập tin khác như văn bản, video, ca nhạc...
Rất nhiều thứ, từ những nội dung nói chuyện vu vơ cho đến ra lệnh điều khiển hệ thống. Bạn có thể nói "I Love You" (tôi yêu bạn) hay "How are you" (bạn có khỏe không) với Cortana.
Một số tình huống, ví dụ như khi mình nói " I Love You" chẳng hạn, Cortana trả lời lại một cách hài hước: "Tôi cá là bạn nói điều đó với nhiều cái điện thoại khác nữa phải không". Hoặc có thể khước từ thẳng thừng : “ Tuyệt vời. Nhưng có lẽ tôi phải nói lời xin lỗi” Và Cortana còn nhớ hẳn luôn sinh thần của mình nữa

 

Ra lệnh cho cortana
cortana



Còn nếu bạn bảo "Sing me a song", Cortana sẽ hát cho bạn nghe một đoạn nhạc ngắn ! ! ! 
Bạn cũng có thể đặt những câu hỏi truy vấn dạng
+"How old is Taylor Swift?" (ca sĩ Taylor Swift hiện giờ bao nhiêu tuổi)
+ hoặc "What is the population of Vietnam?" (dân số Việt Nam là bao nhiêu),
Khi đó Cortana sẽ đi lên mạng, tìm kiếm rồi trả về thông tin cho bạn cũng bằng giọng nói. Ngay bên dưới kết quả trả về còn có những thông tin liên quan khác tương tự như khi bạn sử dụng Bing Search để giúp chúng ta tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề mà không phải thoát Cortana.
Chưa dừng lại ở đó, Cortana cũng đủ thông minh để hẹn báo thức, hẹn nhắc nhở, đặt sự kiện lịch. .v.v . Thật tuyệt vời đúng không nào ! ! 

 

 

Bình luận
Top TOP