Tin Tức
Friday, 14/02/2020 09:56

Windows 10X Mới Và Những Điều Bạn Cần Biết

Windows 10X Mới Và Những Điều Bạn Cần Biết

 

hệ điều hành windows 10x

 

Vào ngày 11/2 vừa qua, Microsoft đã chính thức giới thiệu đến người dùng hệ điều hành Windows 10X phiên bản thử nghiệm – được thiết kế dành cho thiết bị sử dụng 2 màn hình và màn hình gập mà điển hình là Surface Duo, Surface Neo sắp được ra mắt trong thời gian tới và tương lai có thể là Dell Ori và Dell Duet (nếu được Microsoft xác nhận).

 

Surface Duo và Surface Neo sẽ được trang bị windows 10x

Surface Duo và Surface Neo

 

Windows 10X có gì khác so với Windows 10?

 

Windows 10X là phiên bản mới của Windows 10, được thiết kế và tùy chỉnh lại từ đầu để áp dụng cho thiết bị sở hữu màn hình kép và màn hình đơn gập. Nó được xây dựng dựa trên phiên bản của Windows 10, vẫn giữ lại các ứng dụng cũ để phù hợp với trải nghiệm người dùng hiện đại và bảo mật nâng cao.

 

Windows 10X sẽ vẫn là hệ điều hành Windows

Windows 10X sẽ vẫn là hệ điều hành Windows

 

Điều này có nghĩa là người dùng vẫn sẽ sử dụng được các phần mềm, ứng dụng truyền thống của Windows 10 nhưng với nền tảng Windows Shell được xây dựng lại với công nghệ hiện đại hơn.

 

Trải nghiệm giao diện Start Menu mới

 

Microsoft đang thiết kế lại Start Menu trên Windows 10X với trọng tâm là nâng cao năng suất hơn. Giao diện Start Menu sẽ bao gồm thanh tìm kiếm ở trên cùng cho phép bạn tìm kiếm trên web và các ứng dụng được cài đặt trên máy thay thế cho các ô cửa sổ Live Tiles như trước đây.

 

Giao diện Start menu mới

Giao diện Start menu mới

 

Tiếp đến là mục Suggested (được đề xuất) cho phép người dùng sử dụng nhanh những phần mềm đã sử dụng gần đây nhất, chẳng hạn như tài liệu Office hay các trang web vừa truy cập.

 

Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh danh sách ứng dụng sẽ hiển thị trước tiên trong Start Menu tương tự như trên smart phone và máy tính bảng.

 

Giao diện khởi chạy của ứng dụng trên Windows 10X ra sao?

 

Thay vì được mở trên cả 2 màn hình, ứng dụng sẽ chỉ chạy ở 1 bên màn hình của thiết bị khi bạn khởi động. Nếu muốn mở rộng ứng dụng trên cả 2 màn hình thì bạn chỉ cần kéo cửa sổ ứng dụng đến giữa cạnh của màn hình và thả nó ra.

 

Giao diện khởi chạy của Windows 10X

Giao diện khởi chạy của Windows 10X

 

Microsoft cho rằng điều này sẽ giúp tối ưu hóa giao diện ứng dụng vì ứng dụng có thể tận dụng một cách thông minh cả hai màn hình.

 

Windows 10X chỉ chạy full screen

 

Theo mặc định, các ứng dụng trên Windows 10X sẽ hoạt động ở chế độ toàn màn hình và không thể được thao tác như các cửa sổ truyền thống. Lí do khá đơn giản bởi vì màn hình càng nhỏ sẽ càng khó sử dụng cảm ứng hơn, bên cạnh đó người dùng có lẽ cũng sẽ khó chịu nếu sử dụng nhiều app trên màn hình chỉ có 9” hay 13” (nếu mở rộng ra).

 

Cải thiện Windows Update

 

Microsoft cũng đang cải tiến để làm cho Windows Update nhanh hơn trên Windows 10X. Các bản cập nhật tính năng sẽ không mất nhiều thời gian để cài đặt như trên Windows 10, vì các bản cập nhật tính năng này hiện đã được cài đặt trong nền mà không yêu cầu khởi động lại cho đến khi nó cập nhật xong.

 

Các bản cập nhật sẽ được cải thiện hơn trên Windows 10X

Các bản cập nhật sẽ được cải thiện hơn trên Windows 10X

 

 

Hình nền động

 

Thật bất ngờ, Windows 10X sẽ được trạng bị các hình nền động thay đổi tùy theo các yếu tố khác nhau để bạn có những trải nghiệm mởi mẻ hơn. Điển hình ở đây là hình nền phong cảnh ngọn núi có các biến thể sáng, chiều, tối và đêm dựa trên thời gian thực của thiết bị.

 

Bổ sung hình nền động để người dùng có nhiều trải nghiệm hơn

Bổ sung hình nền động để người dùng có nhiều trải nghiệm hơn

 

 

Khả năng nhận diện bàn phím để soạn thảo dễ dàng hơn.

 

Chế độ soạn thảo được tự động thiết lập trên các thiết bị như Surface Neo khi bạn đặt bàn phím lên một trong 2 màn hình, tại đây bạn sẽ có đầy đủ các nút, bàn di chuột và thậm chí một phần lớn màn hình bạn có thể phát video.

 

Chế độ soạn thảo

 

Chế độ soạn thảo

 

Đối với một số thiết bị không đi kèm bàn phím vật lí, bạn vẫn có thể sử dụng bàn phím lẫn bàn di chuột ảo trên 1 màn hình.

 

Bàn phím ảo

Bàn phím ảo

 

Lời kết

 

Vẫn còn một thời gian nữa thì Windows 10X mới chính thức được ra mắt trên thiết bị màn hình kép để người dùng sử dụng. Kim Long Center sẽ cập nhật thông tin mới nhất về hệ điều hành này trong các bài viết sau nhé.

Bình luận
Top TOP