Build PC cao cấp: CPU Intel hay AMD - Lựa chọn nào tối ưu cho bạn?
Tin công nghệ
Wednesday, 10/04/2024 09:51

Build PC cao cấp: CPU Intel hay AMD - Lựa chọn nào tối ưu cho bạn?

Danh hiệu “CPU chơi game tốt nhất” luôn là thứ mà cả Intel lẫn AMD đầu mong muốn có được, bởi chúng đều là hãng sản xuất Chip được đông đảo người dùng quan tâm khi chọn mua linh kiện cho dàn PC của mình. Trong bài viết này, hãy cùng KIM LONG CENTER tìm hiểu xem đâu mới là sự lựa chọn lý tưởng khi mua CPU để build PC cao cấp phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như chơi game, làm việc, giải trí…

 

Dưới đây, KIM LONG CENTER sẽ tập trung vào phân khúc CPU cao cấp thế hệ mới nhất của hai hãng Intel và AMD. 

Intel hay AMD có giá thành tốt hơn?

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-2

 

Thị trường CPU luôn sôi động với màn so tài không hồi kết giữa hai "ông lớn" là Intel và AMD. Trong phân khúc cao cấp, nếu như Intel có dòng Gen 14 thì AMD lại có Ryzen 7000 Series. Tuy nhiên, hãng AMD lại có phần phân hóa các sản phẩm hơn, chẳng hạn như chỉ riêng Ryzen 9 7950 đã có 2 model là X và X3D. 

Cả hai chip CPU này đều sở hữu 16 nhân, 32 luồng nhưng bản X3D của Ryzen 9 7950 đến từ thương hiệu AMD được trang bị thêm công nghệ 3D V-Cache tiên tiến đem lại bộ nhớ đệm L3 lên tới 96MB, bứt phá hiệu năng chơi game.

Về giá cả, Intel đang tạo bất ngờ với mức giá cạnh tranh bởi trong những năm gần đây, sản phẩm của Intel không còn bị chê là đắt đỏ nữa. Ví dụ như CPU Intel Core i9-14900K cao cấp nhất chỉ có giá 589 USD, thấp hơn so với Ryzen 9 7950X3D có giá 660 USD (giá hiện giờ đã giảm khá nhiều) và Ryzen 9 7950X (419 USD). Khi kiểm tra Ryzen 9 7950X trên benchmark - công cụ quan trọng được sử dụng để đánh giá hiệu suất của bộ vi xử lý đã cho thấy hiệu năng của CPU này lại thua xe chip Intel Core i9-14900K và Ryzen 9 7950X3D cả về hiệu năng chơi game lẫn làm làm các tác vụ công việc.  

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD

Về chi phí nâng cấp, lợi thế cũng thuộc về Intel khi người dùng có thể nâng cấp từ CPU thế hệ 12/13 lên 14 mà không cần thay mainboard (socket LGA 1700) bởi Intel tiếp tục dùng socket cũ. Ngược lại, AMD chuyển sang socket mới AM5 thay chip AM4, buộc người dùng phải mua cả mainboard mới.khi muốn nâng cấp lên CPU Ryzen 7000.

Tuy nhiên, về tương lai, AM5 hứa hẹn tuổi thọ cao hơn LGA 1851 sắp ra mắt, giúp người dùng tiết kiệm chi phí trong dài hạn.

⇒ Nhìn chung, Intel đang dẫn trước về giá cả và khả năng tương thích mainboard. Tuy nhiên, AMD Ryzen 7000 vẫn là lựa chọn tốt nhất cho game thủ với phiên bản X3D mạnh mẽ. 

 

Hiệu năng chơi game 

 

Cuộc chiến CPU giữa Intel và AMD chưa bao giờ hạ nhiệt, đặc biệt là trong phân khúc gaming. Hiện tại, CPU Ryzen 9 của AMD đang "làm mưa làm gió" với hiệu năng chơi game vượt trội hơn rất nhiều so với thế hệ CPU thứ 14 của Intel.

Theo các bài benchmark, sản phẩm thuộc dòng X3D đang dẫn đầu về hiệu năng chơi game, đặc biệt ở độ phân giải 2K (2560x1440) trở lên. Đây được coi là lợi thế lớn giúp AMD gỡ gạc lại so với mức giá cao hơn của họ.

⇒ Nếu bạn muốn build một dàn máy gaming chất lượng nhất ở thời điểm hiện tại thì Ryzen 7 7800X3D chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Nó sở hữu tỷ lệ hiệu năng/giá thành ấn tượng, đặc biệt phù hợp với độ phân giải 2K đang dần thay thế cho 1080p để trở thành xu hướng mới của game thủ.

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-4(1).jpg

Có thể thấy, cho đến nay các sản phẩm của AMD vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu về hiệu năng chơi game so với hàng của Intel. Tuy nhiên, nhìn chung thì dù bạn chọn Intel hay AMD cho mục đích chơi game, trải nghiệm gaming của bạn cũng sẽ mượt mà và sống động.

 

Hiệu năng làm việc

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-6.jpg

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-7.jpg

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-8.jpg

 

 

Trái ngược với kết quả chơi game thì mảng công việc luôn là sân chơi riêng dành cho CPU Intel - nơi họ thể hiện sức mạnh vượt trội hơn so với AMD. Kết quả bài benchmark đơn luồng lẫn đa luồng với các phần mềm chuyên nghiệp như Photoshop, Premiere Pro, After Effects, Unreal Engine, Cinebench,... đều chứng kiến chiến thắng áp đảo của đội xanh Intel

⇒ Cũng bởi vậy nên Intel Core i9-13900K luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai cần build PC cho nhu cầu công việc. Hiệu năng ấn tượng của i9- 13900K đã được chứng minh qua các kết quả dưới đây:

…..

Ngoài gaming thì hiệu năng đơn nhân còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng trong các tác vụ hàng ngày như khởi chạy hệ điều hành, load web hay những phần việc đơn giản khác,... Kết quả benchmark đơn nhân thường sẽ phụ thuộc vào hiệu suất IPC (số lệnh mà chip có thể thực hiện trong 1 chu kỳ) và tần số, điều giải thích tại sao Intel lại vượt trội hơn AMD.

 

Về hiệu năng đa nhân, người dùng sẽ nhận biết sự khác biệt ngay khi chạy các phần mềm đồ họa yêu cầu tác vụ xử lý nặng nề như: render video, dựng hình 3D,... Nó không chỉ phụ thuộc vào kiến trúc hay bộ nhớ đệm CPU mà còn phụ thuộc vào khả năng tận dụng đa luồng của phần mềm, nên kết quả này sẽ không thực sự tỷ lệ thuận với số nhân/số luồng của CPU.

 

Khả năng ép xung -  Overclock

 

Không có điều gì khác so với năm 2023 khi người dùng Intel sẽ phải chi nhiều tiền hơn nếu muốn overclock sản phẩm của họ. Bạn cần một CPU dòng K, bo mạch chủ dòng Z và có thể là một tản nhiệt nước tốt nhất, nhưng đổi lại thì CPU của Intel cho phép bạn overclock nhiều hơn và có thể đạt được mức hiệu năng cao hơn với với các sản phẩm từ AMD. 

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-9.jpg

Tuy nhiên, đây chưa hẳn là điểm từ cho CPU Ryzen là vì AMD vốn đã thiết kế cho sản phẩm của mình hoạt đồng ở gần mức overclock tối đa. Từ đó, đem lại cho người dùng hiệu năng hoạt động cao mà không cần phải tắt máy với những chỉ số như điện thế, xung nhịp và càng không cần phải cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào.  

 

Khả năng tương thích

 

nen-chon-CPU-Intel-hay-AMD-10.jpg

 

Khi build PC, để tránh gây lỗi khi lắp sai, chip Intel và AMD cần phải tương thích với socket, chipset, RAM,... Hãy nên tìm hiểu và chọn chịp thật kỹ trước khi thực hiện nâng cấp máy tính của bạn. Khi nâng cấp lên CPU mới của AMD, cần lưu ý đến khả năng tương thích với RAM bởi AMD đã hỗ trợ ram DDR5 trước Intel, nhưng lại không tương thích với DDR4, khiến nhiều người khó tiếp cận được chúng do giá của DDR5 khá cao. 

⇒ Nhìn chung thì Intel hiện đang có ưu thế nhỉnh hơn so với AMD trong khả năng tương thích  ram và các linh kiện khác.
 

Có thể thấy, chip CPU Intel hay AMD đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Việc lựa chọn CPU Intel hay AMD phù hợp để build PC cao cấp còn phụ thuộc và nhu cầu sử dụng cũng như túi tiền của bạn, cả hai đều sẽ có những sản phẩm phù hợp cho bạn!

 

Hy vọng bài viết mang nhiều thông tin hữu ích đến bạn! 

 

PC GAMING 

 

PC ĐỒ HỌA 

 

PC VĂN PHÒNG 

 

 

** Vui lòng để lại thông tin ngay bên dưới để được tư vấn chi tiết về các mẫu CPU build PC chất lượng nhé! **

Yêu cầu hỗ trợ

Cảm ơn quý khách đã quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi. Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với quý khách trong thời gian sớm nhất.

Họ tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung (*)

 

Bình luận
Top TOP