Core Ultra là gì? Giải thích về cách đặt tên CPU mới nhà Intel
Tin công nghệ
Friday, 06/09/2024 09:07

Core Ultra là gì? Giải thích về cách đặt tên CPU mới nhà Intel

Core Ultra là một bước tiến mới trong cuộc đua công nghệ vi xử lý của Intel. Với tên gọi này, Intel muốn nhấn mạnh sự khác biệt và cải tiến vượt trội so với các thế hệ trước. Core Ultra không chỉ là một cái tên mới, mà còn đại diện cho một kiến trúc hoàn toàn mới, được tối ưu hóa cho các tác vụ AI và đồ họa. Ở bài viết này, hãy cũng Kim Long Center tìm hiểu kỹ hơn về Core Ultra là gì? và Lý giải về cách đặt tên CPU mới nhà Intel nhé!

Core Ultra là gì? Lý giải cách đặt tên CPU mới nhà Intel 

 

Intel đã chính thức giới thiệu một kỷ nguyên mới cho dòng CPU của mình với tên gọi Core Ultra. Core Ultra là tên gọi thế hệ CPU tiếp theo của hãng  Intel sau dòng Intel thế hệ 13, cụ thể là dòng chip gen 14 (Meteor Lake) trên các thiết bị di động như laptop, tablet,... Từ sau thế hệ Intel thứ 13 trở đi, Intel sẽ thay đổi cách gọi tên cho các dòng CPU của mình. Thay vì sử dụng các tên gọi "Core i" truyền thống thì chúng sẽ có tên gọi mới là Core Ultra. Nói dễ hiểu hơn, thì các dòng Intel Core i3, Intel Core i5, Intel Core i7 của các thế hệ trước đây sẽ thay thế thành Intel Core Ultra 3, Intel Core Ultra 5, Intel Core Ultra 7 tương đương.

Lưu ý thêm, Intel Core Ultra là cách đặt tên dòng chip thế hệ tiếp theo trên các thiết bị như Laptop, Tablet còn dòng CPU Intel Gen 14 vẫn được phát hành cho hệ máy Desktop với các mẫu như Intel Core i3 - 14100, Intel Core i5 - 14600. Intel Core i7 -14700, Intel Core i9-14900,...Thực chất dòng CPU Intel Core i không hề bị xóa bỏ hoàn toàn, Intel Core Ultra chỉ là tên gọi mới cho các dòng CPU trên Laptop. Bên cạnh đó, không phải tất cả những mẫu Laptop đời mới đều sẽ sử dụng Intel Core Ultra, bạn vẫn có thể bắt gặp những mẫu Laptop sử dụng Intel Core i9-14900HX.

 

Chip Intel Core Ultra có gì mới hơn so với Intel Core thông thường?

 

Intel Core Ultra đánh dấu một bước tiến lớn trong thế giới vi xử lý với đến nhiều cải tiến đáng kể so với dòng Core truyền thống. Dưới đây là những điểm khác biệt chính:

  • SoC duy nhất: Core Ultra sẽ tích hợp CPU, GPU và NPU (Neural Processing Unit) vào một thiết kế SoC duy nhất giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.

  • Quy trình sản xuất Intel 4: Core Ultra là thiết kế chipletđầu tiên sử dụng quy trình sản xuất Intel 4. Nó cho phép tạo ra các transistor nhỏ hơn, tăng mật độ tích hợp và cải thiện hiệu suất năng lượng. Đồng thời, xử lý các tác vụ AI nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các thế hệ trước.

  • Tích hợp công cụ AI Boost: Các chip Core Ultra của Intel được trang bị công cụ AI Boost tích hợp nhằm giảm bớt căng thẳng cho quy trình làm việc dựa trên AI

  • Lõi đa dạng: Core Ultra sử dụng ba loại lõi (P-Core, E-Core, LP-E-Core) để tối ưu hóa hiệu năng cho các tác vụ khác nhau, từ xử lý nặng đến các tác vụ nhẹ nhàng.

  • Đồ họa nâng cao: GPU tích hợp trong Core Ultra cung cấp hiệu năng đồ họa tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người dùng về chơi game và sáng tạo nội dung.

  • Kết nối siêu tốc: Hỗ trợ các kết nối siêu tốc mới là Thunderbolt 5 và PCIe gen 5, được sản xuất bởi TSMC.

  • Tối ưu hóa năng lượng: Core Ultra được thiết kế để tiêu thụ ít năng lượng hơn, giúp tăng thời gian sử dụng pin cho các thiết bị di động.

  • Quản lý nhiệt hiệu quả: Các cải tiến về thiết kế giúp Core Ultra hoạt động ổn định hơn và ít bị nóng hơn.

  • Ứng dụng: Core Ultra được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị di động như: Laptop, tablet giúp mang đến hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế nhỏ gọn.

  •  

Cách gọi tên CPU Intel Core Ultra

 

Tương tự như các dòng CPU Intel Core i thế hệ trước, Intel Core Ultra cũng có những quy ước và ý nghĩa riêng trong cách đặt tên cho các mẫu CPU của mình:

cach-dat-ten-intel-core-ultra(1).png

  • Hậu tố: Core Ultra có 2 hậu tố cơ bản là: dòng U tiết kiệm điện và dòng H hiệu năng cao.

  • Số hiệu SKU: Là các con số nằm sau thế hệ chip dùng để phân loại CPU theo hiệu năng. Số hiệu SKU thường không có quy tắc cố định, có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thế hệ và dòng chip.

  • Thế hệ: Hiện CPU Core Ultra mới ra mắt thế hệ đầu tiên, nên số 1 sẽ là ký hiệu của thế hệ. Những thế hệ sau số thứ tự sẽ tăng dần.

  • Dòng chip: Các dòng chip sẽ thể hiện hiệu năng và sức mạnh của CPU. Dòng chip càng cao thì hiệu năng càng mạnh và tăng dần. Tương ứng là các dòng Core Ultra 3/5/7/9.

 

Tóm lại, việc đổi tên từ “Core i” sang “Core Ultra” không chỉ đơn thuần là thay đổi tên gọi mà nó còn thể hiện tham vọng của Intel trong việc tạo ra một thế hệ CPU hoàn toàn mới, với những đột phá nổi trội về kiến trúc, công nghệ sản xuất và hiệu năng. Core Ultra hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người dùng đòi hỏi hiệu năng cao và các tính năng tiên tiến.

 

ĐỪNG QUÊN theo dõi Kim Long Center thường xuyên để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất nhé!  

 

Bình luận
Top TOP