Intel Core Ultra Meteor Lake: Mở đầu kỷ nguyên AI - Dẫn đầu xu hướng công nghệ
Tin công nghệ
Friday, 03/05/2024 11:31

Intel Core Ultra Meteor Lake: Mở đầu kỷ nguyên AI - Dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sau hơn 15 năm sử dụng thương hiệu Core i series để đặt tên cho các bộ vi xử lý CPU thì mới đây, nhà sản xuất Intel đã quyết định “thay tên đổi họ” cho bộ vi xử lý thế hệ mới ra mắt với tên gọi mới là "Core Ultra” - hứa hẹn sẽ mang tới bước nhảy vọt vượt trội về hiệu năng. 

Theo thông tin từ Intel, chip Intel Core Ultra Meteor Lake không phải là Intel Gen 14th mà đây là dòng chip dành cho laptop, tablet, còn Intel Core Gen 14th là phiên bản dành cho PC.

 

Ưu điểm nổi trội của chip Intel Core Ultra

 

Sản xuất trên tiến trình xử lý Intel 4

 

Những con chip Intel Core Ultra Meteor Lake sẽ được gia công trên tiến trình Intel 4 (7nm). Thay vì sử dụng kỹ thuật khắc DUV, hãng Intel lại lựa chọn kỹ thuật quang khắc EUV. Do đó, mật độ transistor trên bề mặt die silicon của con chip sẽ tăng lên gấp đôi so với tiến trình Intel 7 (10nm). Đặc biệt, chip Meteor Lake còn hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7/6E, RAM LPDDR5/5X và ổ cứng PCIe Gen 5/Gen 4. Đây được xem là cột mốc đánh dấu sự thay đổi kiến trúc lớn nhất sau hơn 40 năm sản xuất chip của hãng. 

Chip Intel Core Ultra sở hữu “kiến trúc lai hiệu suất 3D” được tối ưu hoá bởi công nghệ Intel Thread Director về ô tính toán, năng lượng thấp và các ô phân tách, các tác vụ hoạt động một cách hiệu quả và nhịp nhàng. Chip Intel Core Ultra còn có các khuôn GPU, IO và hệ thống trên chip (SoC) riêng biệt bên cạnh khuôn tính toán chính.

Việc giải trí như chơi game và các tác vụ cần hỗ trợ bởi AI mượt mà khi Intel ứng dụng GPU Arc của riêng mình cho tất cả các chip. Ngoài CPU và GPU, chip Intel Core Ultra Meteor Lake còn được trang bị bộ xử lý AI chuyên dụng (NPU) để giảm thiểu tối ưu năng lượng cho cả CPU và GPU.

 

Hiệu suất

 

Theo thông tin điểm chuẩn Geekbench, chip CPU Intel Core Ultra 7-155H đạt hiệu suất lõi đơn khoảng 2,200 và hiệu suất đa lõi khoảng 12,000. Tuy nó không mạnh mẽ như Core i9-13980HX cao cấp, nhưng hiệu suất lại tương đương với Core i7-13700H hiện tại.

Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết chip Intel Core Ultra 7-165H cho hiệu suất nhanh hơn so với Ryzen 7 7840U khoảng 11% và nhanh hơn 8% so với Core i7-1370P thế hệ trước khi chạy ở mức công suất tương tự trong tác vụ đa luồng. Những con chip này thường được ứng dụng chủ yếu trong các loại máy tính học tập- văn phòng. 

Về hiệu suất GPU, ở mức công suất 28W trên các dòng laptop mỏng nhje thì hiệu năng đồ họa trên chip Intel Core Ultra 7-165H nhanh gấp 2 lần so với Core i7-1370P. Đặc biệt, bộ xử lý mới nhanh hơn 100% so với chip Raptor Lake. Đồng thời, chip Intel Core Ultra 7-165H cũng đạt được tốc độ trung bình là 82 khung hình/giây lớn hơn so Intel Core i7-1370P (26 khung hình/giây).

Số lượng lõi của CPU Intel Core Ultra  Meteor Lake lên đến 14 lõi (6+8) cho dòng H/P và 12 lõi (4+8) cho CPU dòng U.  Kiến trúc lõi P được cải tiến hơn về số chỉ thị mỗi nhịp (hay IPC) còn lõi E được thiết kế lại nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Đặc biệt những gây ấn tượng khi có 96 GB DDR5 & 64 GB LPDDR5X đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xử lý dung lượng lớn.

 

Có thể thấy, những dòng chip Intel Core Ultra sẽ tập trung chủ yếu vào AI và NPU (Neural Processing Unit -  Bộ xử lý đặc biệt được thiết kế để xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI) mới có tên Intel AI Boost nhằm tăng tốc độ xử lý của AI với hiệu suất tốt hơn đến 2.5 lần. Có thể thấy, điều này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho Windows thế hệ tiếp theo mà Microsoft dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2024. Bởi việc tích hợp AI sẽ giúp hệ thống chạy các mô hình AI như Stable Diffusion hiệu quả hơn so với các thế hệ chip trước đây của Intel.

 

Tham khảo ngay mẫu laptop sử dụng chip Intel Core Ultra tại KIM LONG CENTER! 

MSI Prestige 13 AI Evo A1MG-062VN

  • CPU: Intel® Core™ Ultra 7 - 155H

  • GPU: 1TB NVMe PCIe Gen4x4 SSD (1 x slots M.2 NVMe PCIe Gen4)

  • RAM: 32GB LPDDR5 6400MHz

  • SSD: 1TB NVMe PCIe Gen4x4 SSD

  • MÀN HÌNH: 13.3" 2.8K (2880 x 1800), OLED, VESA DisplayHDR™ 500 Certified, 100% DCI-P3 (Typical) 

 

>>> Tham khảo chi tiết: Tại đây! 

 

Trên đây là những thông tin được chúng tôi tổng hợp và cung cấp đến bạn về nhà sản xuất chip Intel nổi tiếng sẽ đổi tên gọi cho các bộ vi xử lý trong thời gian sắp tới. Hy vọng bài viết mang đến nhiều thông tin hữu ích đến bạn, giúp bạn “bỏ túi” thêm nhiều kiến thức công nghệ và hãy luôn đón chờ những tin tức cập nhật mới nhất tại Kim Long Center nhé! 

 

Bình luận
Top TOP