Tin Tức
Saturday, 03/04/2021 16:19

[Hướng dẫn] cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Tình trạng bị lỗi đánh chữ ra số rất phổ biến hiện nay và gây cản trở cho người sử dụng khi thao tác gõ phím. Kim Long Center sẽ chỉ cho bạn cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số cực kỳ đơn giản và nhanh chóng ngay tại nhà, cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số tại nhà

 

1. Nguyên nhân dẫn đến bàn phím laptop bị lỗi đánh số ra chữ

 

Thực chất đây không phải lỗi nghiêm trọng gì cả, chỉ là do người dùng vô tình ấn nhầm phím hay tổ hợp phím nào đó thôi. Và tình trạng này thường hay xảy ra ở laptop 14 inch bởi kích thước bàn phím nhỏ nên các hãng tích hợp các phím số và phím ký tự chung với nhau. Nên trong quá trình sử dụng bạn vô tình kích hoạt nhầm chức năng NumLock gây ra lỗi bàn phím laptop viết chữ ra số

 

tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Tình trạng này thường xuyên xảy ra với laptop không được tích hợp phím số bên phải

 

2. Cách khắc phục lỗi bàn phím laptop đánh số ra chữ

 

Trường hợp 1: 

 

Khi bạn thao tác bấm các phím số 123456789 thì nó sẽ hiện ra các ký tự khác như: qwertyuiop và khi bạn lắp bàn phím rời vào cũng không giải quyết được vấn đề. Tham khảo cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh số ra chữ bên dưới nhé.

  

Tin liên quan: || Có nên sử dụng bàn phím rời cho laptop không?

 

Nguyên nhân & cách khắc phục:

 

Tình trạng này khá phổ biến bởi khi chúng ta cài lại windows đã vô tình kích hoạt ngôn ngữ đầu vào là VIE ( Vietnamese ) hay ấn nhầm tổ hợp phím Alt + Shift chuyển dạng ngôn ngữ ENG sang VIE, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy điều này ở thanh taskbar góc dưới bên phải.

 

Đối với trường hợp này, cách khắc phục cực kỳ đơn giản bạn chỉ cần ấn tổ hợp phím Alt + Shift để chuyển dạng VIE sang ngôn ngữ tiếng anh ENG là có thể thao tác như bình thường rồi nhé.

 

Trường hợp 2: 

 

Lỗi bàn phím laptop gõ chữ ra số thường xuất hiện ở các dòng thinkpad hay nhưng laptop có kích thước 14 inch không được tích hợp bàn phím số bên phải. Bạn có thể nhận biết được trường hợp này khi thao tác gõ một đoạn văn bản thì lại hiện ra các ký tự số. 

 

Nguyên nhân & cách khắc phục:

 

Nguyên nhân chủ yếu do kích thước 14 inch không thể trang bị được bàn phím số, do đó hãng sản xuất sẽ tích hợp 1 số phím tắt vào các chữ cái trên bàn phím. Đôi khi chúng ta vô tình kích hoạt phím Numpad trên laptop khiến cho tình trạng bàn phím laptop bị lỗi đánh chữ ra số xuất hiện.

 

Hướng giải quyết rất đơn giản, bạn chỉ cần tắt chế độ Numlock là được, cách tắt phím Numlock bằng cách bạn nhấn tổ hợp phím Fn + NumLk là được nhé. Phím NumLk thường được thiết kế ở phím F7 đến F12 tùy theo dòng laptop. 
 

Tìm hiểu nhanh: || Cách tắt bàn phím laptop để dùng bàn phím rời cực đơn giản
 

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập âm thanh thông báo khi bạn vô tình kích hoạt chức năng NumLock, với việc thiết lập âm thanh có thể giúp bạn tắt ngay khi có thông báo. Để thiết lập bạn thực hiện theo các thao tác như sau:

 

Bước 1: Click chuột phải vào Start > chọn Settings  

 

mở cửa sổ settings

 

Bước 2: Chọn mục Ease of Access 

 

chọn mục ease of access

 

Bước 3: Ở cửa sổ Ease of Access, bạn tìm và chọn mục Keyboard 

 

chọn mục Keyboard

 

Bước 4: Tiếp theo, ở mục User Toggle Keys bạn chuyển trạng thái OFF sang ON là đã hoàn tất việc bật thông báo cho các phím nóng như Caps Lock, NumLock, Scroll Lock.

 

thiết lập thông báo cho các phím nóng

 

Lưu ý: các bước trên mình đang thực hiện mẫu trên Windows 10, việc thiết lập này có thể thay đổi tùy vào phiên bản windows bạn sử dụng nhé!

 

3. Lời kết

 

Kim Long Center đã chia sẻ một số kiến thức về cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số, hy vọng nó sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tại nhà và biết thêm kiến thức về laptop. Chúc các bạn thành công nhé!

 

Tham khảo thêm: 

|| Hướng Dẫn Sửa Bàn Phím Laptop Bị Liệt Đơn Giản Tại Nhà

|| Tổng hợp các lỗi bàn phím laptop thường gặp và cách khắc phục

|| Lắp đèn led cho bàn phím laptop có được hay không?

|| Cách khắc phục bàn phím laptop bị loạn chữ cực kỳ đơn giản

Bình luận
Top TOP