Tin Tức
Tuesday, 24/03/2020 10:51

CPU Intel Rocket Lake Được Rò Rỉ Có Kiến Trúc 14nm Mới, Hỗ Trợ PCIe 4.0

 

CPU Intel Rocket Lake Được Rò Rỉ Có Kiến Trúc 14nm Mới, Hỗ Trợ PCIe 4.0

 

Theo một số tin tức hiếm hoi từ các nguồn VideoCardz của Intel, những thông tin về nền tảng máy tính để bàn CPU Intel Rocket Lake-S được tiết lộ sẽ hỗ trợ PCIe 4.0, song song đó là trang bị iGPU với kiến trúc đồ họa Xe.

 

CPU Intel Rocket Lake Được Rò Rỉ Có Kiến Trúc 14nm Mới, Hỗ Trợ PCIe 4.0

 

Được biết, CPU Rocket Lake của Intel có thể mang đến sự cải thiện lớn nhất về hiệu năng của chipset từ trước đến nay - cũng như kiến ​​trúc CPU mới mặc dù thực tế Rocket Lake vẫn là một phần của tiến trình 14nm. Những tin tức được rò rỉ này cũng ngụ ý Intel đang thách thức AMD trong tương lai gần, ngay cả khi không có máy tính để bàn khởi chạy trên 10nm.
 

Nền tảng Rocket Lake dựa trên chiset 500-series – được nâng cấp và cải tiến từ chipset 400-series với một loại các tính năng mới:

 

Các tính năng mới trên CPU Rocket Lake

 

CPU này sẽ có kiến ​​trúc đồ họa mới là Xe, hỗ trợ tích hợp cho bộ giải mã AV1, tích hợp không dây trên máy tính để bàn, tăng tốc độ DDR4 (không hữu ích lắm trên nền tảng Intel, nhưng có khả năng sẽ tăng lên đến DDR4-3600), 20 lane PCIe 4.0 và băng thông DMI 3.0 là 8 link thay vì 4 link tiêu chuẩn như trước đây. Song song đó, USB 3.2 Gen 2 và Thunderbolt 4 cũng sẽ được hỗ trợ trên Rocket Lake.

 

Thực tế, Rocket Lake được Intel chuyển từ nền tảng máy tính để bàn của mình sang kiến ​​trúc hậu Sky Lake trên tiến trình 14nm. Tại “Teachnology Day” 2018 của công ty, Intel đã thông báo rằng việc kết hợp chặt chẽ kiến ​​trúc CPU và tiến trình xử lý là một lý do chính khiến CPU có họ vẫn còn “dậm chân” tại Skylake trong nhiều năm và công ty đã quyết tâm không phạm sai lầm đó nữa. Chúng ta cũng đã thấy các biểu đồ như dưới đây:

 

Mối quan hệ và tiến trình phát triển tính năng mới CPU của Intel

 

Hình ảnh này thể hiện mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các tiến trình, với nhiều tùy chọn hơn để chuyển đổi công nghệ giữa các triển khai khác nhau.
 

Nếu đưa ra một kiến ​​trúc CPU mới trên 14nm mà không để mất xung nhịp như Ice Lake đã làm trên 10nm, kết quả cuối cùng có thể là một sự cải thiện đáng kể về cả hiệu suất tuyệt đối và hiệu suất trên mỗi Watt. Ice Lake mang lại hiệu năng tốt hơn Sky Lake, nó chỉ phải trả lại hầu như chính xác xung nhịp đã đạt được trong IPC. Nếu Rocket Lake có thể tránh được vấn đề đó, nó có thể giúp Intel đánh bại được AMD.
 

Tất cả các ngày phát hành CPU trong bài viết này chỉ là lý thuyết và dự tính của hãng. Có thể Intel, AMD hoặc cả hai có thể trì hoãn thông báo sản phẩm nếu thị trường PC sụp đổ trong thời kỳ dịch Corona Virus. Rocket Lake-S được cho là nhắm mục tiêu giới thiệu vào cuối năm 2020, nhưng liệu điều đó có thực tế trong tình hình hiện tại hay không vẫn còn là phỏng đoán.

 

Lời kết

 

Một kiến ​​trúc CPU máy tính để bàn mới sẽ là sự phát triển đáng hoan nghênh của Intel sau nhiều năm. Không rõ liệu chúng ta sẽ có được một thiết kế 10nm hoàn hảo được chuyển như Tiger Lake hay Intel sẽ quay lại và xây dựng một cái gì đó độc đáo hơn cho 14nm. Chúng ta cùng chờ đợi những thông tin chính thức hơn từ Intel trong thời gian tới nhé.

 

(Nguồn: Extremetech)

Xem thêm:

|| AMD Ryzen Mobile “Renior” 4000 Series: Thêm chip Ryzen 9 4900H, có dòng HS-Series mới

|| Trước 2021- Intel Không Thể Bắt Kịp AMD Với CPU Tiến Trình 7nm

|| CPU Intel Core i9-10900KF VS AMD Ryzen 9 3900X - Hiệu năng nhanh hơn một chút, tiêu thụ năng lượng vẫn còn là vấn đề lớn.

Bình luận
Top TOP