Tin Tức
Monday, 04/11/2019 10:56

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Màn Hình Laptop

Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Màn Hình Laptop

 

Ngoài vỏ máy thì màn hình laptop là nơi thường xuyên có bụi bám nhiều nhất, việc bám bụi lâu ngày sẽ làm giảm độ sắc nét của màn hình và nguy cơ giảm tuổi thọ máy rất cao. Do đó, bạn cần vệ sinh màn hình laptop thường xuyên để giúp khả năng hiển thị của laptop được tốt hơn.

 

Dưới đây Kim Long Center sẽ hướng dẫn các bạn vệ sinh màn hình laptop đúng cách cũng như những điều cần tránh để bảo vệ màn hình trong quá trình vệ sinh máy. Cùng tìm hiểu nhé.

 

hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop

 

Hướng dẫn vệ sinh màn hình laptop

 

1. Đối với bụi: dùng vải sợi nhỏ

 

Vải sợi nhỏ là vật dụng rất quen thuộc đối với người dùng máy ảnh và các bạn mang kính, đây là công cụ tuy bé nhưng có thể làm sạch kính mắt và ống kính một cách tốt nhất. Vải sợi được thiết kế để làm sạch bụi và mảnh vụn mà không tạo ra các vết bẩn hoặc trầy xước bề mặt được vệ sinh.

 

Các vật liệu bằng vải khác cũng có thể sử dụng được, tuy nhiên khả năng chúng để lại mảnh vụn trên màn hình là rất cao. Thậm chí khăn giấy thường ngày cũng có khả năng gây trầy xước cho màn hình laptop vì tính thô ráp của mình.

Vải sợi nhỏ có khả năng làm sạch bụi rất tốt

Vải sợi có khả năng làm sạch bụi rất tốt

 

Cách tốt nhất là bạn dùng vải sợi nhỏ để vệ sinh bụi bẩn trên màn hình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị một miếng vải sợi nhỏ.

Bước 2: Tắt nguồn laptop để đảm bảo an toàn và dễ phát hiện bụi bẩm hơn.

Bước 3: Dùng vải sợi lau màn hình theo một hướng nhất định. Không chà xát mạnh tay hoặc lau theo vòng tròn vì có thể làm hỏng màn hình và làm các hạt bụi di chuyển xung quanh.

 

Dùng vải sợi lau màn hình theo 1 chiều nhất định

Dùng vải sợi lau màn hình theo 1 chiều nhất định

 

Bước 4: Tiếp tục lau trên màn hình cho đến khi sạch bụi

 

2. Đối với bụi bám nhiều khó vệ sinh: dùng mút xốp ẩm (ví dụ: miếng rửa chén)

 

Đối với những bụi bẩn bám dính vào màn hình laptop và khó vệ sinh sạch bằng vải sợi, bạn có thể sử dụng mút xốp để vệ sinh màn hình. Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một miếng mút xốp mới và dùng nước cất, nước đã được lọc hoặc nước khử ion, không nên dùng nước máy vì có thể nó sẽ để lại cặn khoáng chất trên màn hình laptop.

 

Dùng miếng mút xốp ẩm để lau màn hình khi có vết bẩn bám dính

Dùng miếng mút xốp ẩm để lau màn hình khi có vết bẩn bám dính 

 

Bước 1: Tắt nguồn laptop và rút phích cắm ra khỏi nguồn điện. Nếu có thể thì bạn nên tháo luôn pin laptop.

Bước 2: Làm ướt miếng bọt biển bằng nước cất và vắt khô.

Bước 3: Nhẹ nhàng lau vào nơi có vết bẩn. Chú ý không nên để nước nhỏ giọt trên màn hình vì có thể đọng nước gây hỏng màn hình.

Bước 4: Sau khi lau xong, đợi màn hình khô hoàn toàn trước khi bạn đóng nắp hoặc sử dụng máy.

 

3. Đối với dầu và chất dính: dùng dung dịch tẩy rửa

 

Nếu phương pháp lau bằng vải sợi và miếng mút xốp không có tác dụng, đã đến lúc sử dụng dung dịch vệ sinh màn hình laptop. Bạn có thể mua một bình xịt làm sạch màn hình từ các cửa hàng chuyên dụng hoặc có thể tự làm.

 

Để tự làm nước vệ sinh màn hình laptop bạn có thể pha nước cất và giấm trắng với tỉ lệ bằng nhau, hoặc thay vào đó là cùng một tỷ lệ của nước cất và nồng độ cồn isopropyl cao.

 

Dung dịch vệ sinh màn hình laptop

Dung dịch vệ sinh màn hình laptop

 

Đặc biệt, bạn nên nhớ không được sử dụng bất kì loại dung dịch lau kính nào. Nên hạn chế phun bất kì loại nước nào trực tiếp lên màn hình laptop.

 

Bước 1: Tắt nguồn laptop và rút phích cắm ra khỏi nguồn điện. Nếu có thể thì bạn nên tháo luôn pin laptop.

Bước 2: Xịt hoặc đỏ dung dịch tẩy rửa lên miếng vải sợi nhỏ. Hãy chắc chắc rằng miềng vải ẩm chứ không được ướt.

Bước 3: Nhẹ nhàng dùng vải lau lên vùng có vết bẩn. Chà theo vòng tròn nhỏ để tránh để lại vệt bẩn và không được chà quá mạnh tay.

Bước 4: Lau lại một lần nữa nếu cần thiết. Chú ý không nên để nước nhỏ giọt trên màn hình hoặc bàn phím.

Bước 5: Sau khi lau xong, đợi màn hình khô hoàn toàn trước khi bạn đóng nắp hoặc sử dụng máy.

 

Một số lưu ý khi vệ sinh màn hình laptop

 

Khi thực hiện cách vệ sinh màn hình laptop đúng cách, ngoài thực hiện các bước nêu trên bạn cũng cần lưu ý một vài điều cơ bản như sau:

 

- Không chà xát màn hình mạnh tay khi lau.

 

Như đã hướng dẫn, bạn chỉ nên lau màn hình theo 1 hướng (đối với bụi nhỏ thông thường) hoặc theo vòng tròn một cách nhẹ nhàng. Nếu vì nôn nóng mà chà xát quá mạnh sẽ khiến màn hình laptop bị trầy xước gây khó nhìn và nặng hơn là hỏng màn hình vĩnh viễn.

 

- Không xịt dung dịch vệ sinh trực tiếp lên màn hình.

 

Nếu bạn xịt dung dịch vệ sinh trực tiếp vào màn hình, nước sẽ dể chảy vào các khe nhỏ của thiết bị làm hỏng màn hình. Vì vậy chỉ nên dùng khăn ẩm để lau, nếu vô tình làm khăn ướt thì hãy vắt thật kỹ đến khi ráo rồi mới được lau.

 

Không xịt trực tiếp dung dịch lên màn hình

Không xịt trực tiếp dung dịch lên màn hình

 

- Không tự ý dùng dịch dịch vệ sinh khác để vệ sinh màn hình

 

Các dung dịch như nước lau kính, nước rửa chén, xà phòng hay dung dịch đa năng đều không được sử dụng để vệ sinh màn hình laptop. Các thành phần hóa học của chúng có thể không tương tích với màn hình nên khi bạn sử dụng sẽ dễ gây nên hỏng màn hình.

 

Tốt nhất bạn nên mua dung dịch vệ sinh màn hình laptop tại các cửa hàng tin cậy hoặc tự pha chế theo hướng dẫn ở trên nhé.

 

Không nên dùng nước lau kính để vệ sinh màn hình

Không nên dùng nước lau kính để vệ sinh màn hình

 

Lời kết

 

Đối với cách vệ sinh màn hình laptop Dell hay laptop nào cùng vậy, việc thực hiện không khó mà chủ yếu cần phải kỹ lưỡng để vệ sinh cho đúng cách. Bài viết trên đây Kim Long Center đã hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh màn hình máy tính laptop cũng như những điều cần tránh để bảo vệ màn hình tốt hơn.

 

Các bạn nên chuẩn bị cho mình một bộ vệ sinh màn hình laptop như trên để lúc nào cũng giúp sẵn sàng giúp màn hình luôn sạch đẹp nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công!

 

     Xem thêm: 

    || Những điều cần biết về màn hình laptop.

    || Những lưu ý khi sử dụng pin laptop cũ.

    || Những thông số kỹ thuật cần biết trước khi mua laptop.

 

 

Bình luận
Top TOP