Tin Tức
Wednesday, 10/03/2021 14:26

Tất Tần Tật Về Vi Xử Lý Intel Tiger Lake thế Hệ 11

Tất Tần Tật Về Vi Xử Lý Intel Tiger Lake Thế Hệ 11

 

Sau một năm úp mở và hé lộ thông tin về laptop trang bị CPU Intel Tiger Lake-U thế hệ thứ 11, cuối cùng thông số kỹ thuật của những con chip mới này cũng đã được hãng “vén màn”. Theo Intel, bộ vi xử lý mới nhất sẽ đi kèm GPU tích hợp Intel Iris Xe, vượt trội hơn nhiều so với CPU Ice Lake và thậm chí Renior của đối thủ AMD.

 

Tất Tần Tật Về Vi Xử Lý Intel Tiger Lake Thế Hệ 11

 

Tổng quan

 

Nửa năm trở lại đây, chip Renior Ryzen 4000 series với tiến trình 7nm của AMD đã tạo nên sức hút rất lớn bởi khả năng xử lý vượt trội của mình và bỏ xa đội xanh Intel khi hãng chỉ dừng lại ở tiến trình 10nm. Nhưng giờ đây, Intel cũng đã kịp làm chậm bước AMD khi chuyển sang tiến trình mới là SuperFin 10nm mang lại tốc độ xung nhịp cao hơn và tăng 20% hiệu suất so với thế hệ trước. Hãng cũng đã tự tin tuyển bố các chip 4 nhân lần này sẽ nhanh hơn chip Renoir 8 nhân của AMD.

 

Hiệu năng Core i7-1185G7 so với AMD Ryzen 7-4800U

Hiệu năng Core i7-1185G7 so với AMD Ryzen 7-4800U

 

CPU Tiger Lake của Intel mang đến một loạt cải tiến chóng mặt so với Ice Lake thế hệ trước. Cụ thể là tốc độ xung nhịp cao hơn, tăng gấp đôi hiệu suất đồ họa, hỗ trợ PCIe 4.0 đầu tiên cho laptop và hỗ trợ bộ nhớ LPDDR4x. Intel cũng tiết lộ chứng nhận laptop Evo mới của mình, đây là thế hệ thứ hai của chứng nhận ​​Project Athena trước đó. Dưới đây là tất cả nhưng thông tin chi tiết về vi xử lý Intel Tiger Lake thế hệ 11, cùng tìm hiểu nhé.

 

Sơ lược về Intel Tiger Lake 11th Gen

 

  • - Lõi:  Willow Cove – bao gồm các mẫu lõi tứ và lõi kép
  • - Đồ họa: Intel Iris Xe LP, chơi game 1080p nhanh hơn gấp 2 lần
  • - Quy trình: 10nm SuperFin giúp tăng đến 20% tần số xung nhịp
  • - Hỗ trợ LPDDR5 - LPDDR4x cho các mẫu đầu tiên
  • - PCIe 4.0 đầu tiên trong ngành dành cho laptop
  • - WifI 6 và Thunderbolt 4
  • - Ngày phát hành: bắt đầu từ tháng 10/2020
  • - Số lượng: Hơn 150 mẫu laptop đến từ các thương hiệu Dell, MSI, Acer, Asus, HP, Razer, Lenovo, Samsung và nhiều thương hiệu khác.
  • - Chứng nhận Intel Evo mới (Project Athena thế hệ thứ hai)
  • - Giá: Thay đổi tùy thuộc vào laptop.
     

Những điểm mới trên CPu Tiger Lake 11th Gen

Những điểm mới trên CPu Tiger Lake 11th Gen

 

Lõi Willow Cove và quy trình 10nm Super Fin trên Intel Gen 11th

 

So với lõi Sunny Cove của thế hệ trước, thay đổi lớn của Willow Cove là các nhân mới sử dụng công nghệ 10nm SuperFin. Cụ thể, công nghệ này sẽ thiết kế lại bộ nhớ cache, gia tăng hiệu suất trên mỗi lõi Willow Cove lên từ 10-20% so với Sunny Cove. Nếu Sunny Cove chỉ dừng lại ở  xung nhịp cao nhất là 4.0GHz thì Willow Cove sẽ hứa hẹn một con số tốt hơn, lên đến 4.8GHz.

 

Lõi Willow Cove cho xung nhịp laptop lên đến 4.8GHz

Lõi Willow Cove cho xung nhịp laptop lên đến 4.8GHz

 

Ngoài ra, lõi Willow Cove còn giúp cho thiết bị tiêu ít năng lương hơn. Các bạn có thể nhìn vào biều đồ bên dưới để kiếm chứng điều này, ở côt ngang là Voltage (điện năng tiêu thụ) và cột dọc là Frequency (xung nhịp). Và rõ ràng hiệu quả của nhân Willow Cove tốt hơn Sunny Cove khi hoạt động cùng tần số nhưng tốn ít điện năng hơn.

 

So sánh lõi Willow Cove nà Sunny Cove

So sánh lõi Willow Cove nà Sunny Cove

 

Dòng Chip U và chip Y được thay bằng UP3 Vvà UP4

 

Intel công bố tổng cộng 9 chip mới và các nhà sản xuất laptop phải lựa chọn giữa Tiger lake UP3 (gồm 5 chip) hoặc Tiger Lake UP4 (gồm 4 chip) thay vì U Series và Y series như trước. Trong đó, các chip UP3 hiệu suất cao sẽ dành cho laptop TDP 12W- 28W và các chip UP4 cho các laptop TDP từ 7W- 15W.

 

Tiger Lake chia ra 2 dòng chip là UP3 và UP4

Tiger Lake chia ra 2 dòng chip là UP3 và UP4

 

Các chip Tiger Lake bao gồm 3 dòng Core i3, i5 và i7 như thông thường và đi kèm với các mức hiệu suất đồ họa khác nhau. Intel chia đồ họa Xe LP của mình thành hai dòng G4 và G7. Các mẫu Tiger Lake có "G7" ở cuối tên sản phẩm đi kèm với 96 hoặc 80 đơn vị thực thi (EU) và 90 mẫu EU chính thức đi kèm với nhãn hiệu Intel Iris Xe. Chip có "G4" ở cuối tên sản phẩm có 48 EU. Và tất nhiên, các mẫu Iris Xe với nhiều EU hơn sẽ cung cấp hiệu suất cao hơn.

 

Các chip Tiger Lake bao gồm 3 dòng Core i3, i5 và i7

Các chip Tiger Lake bao gồm 3 dòng Core i3, i5 và i7

 

Bộ xử lý Intel Tiger Lake UP3

 

Dòng Tiger Lake UP3 có 5 chip

Dòng UP3 có 5 chip

 

Intel đã phá bỏ thông lệ chỉ liệt kê 1 giá trị TDP duy nhất mà thay vào đó, hãng cho thông số này dao động từ 12W-28W. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất laptop dễ dàng điều chỉnh chip cho phù hợp với khả năng tản nhiệt trên laptop của họ, ví dụ các mẫu lapotp cao cấp có khả năng làm mát tốt sẽ có mức TDP cao, còn các mẫu laptop cấp thấp hơn có khả năng làm mát kém hơn có thể được điều chỉnh thành cài đặt TDP thấp hơn.
 

Core i7-1185G7 là chip dẫn đầu dòng sản phẩm UP3. Con chip này có xung nhịp cao nhất lên 4.8 GHz và thấp nhất 3.0 GHz, cả hai đều tăng mạnh 700 MHz so với chip thế hệ trước. Intel cũng đã đạt được một bước tiến lớn với xung nhịp cao nhất 4.3 GHz cho tất cả các nhân, giúp xử lý tốt các ứng dụng đòi hỏi năng suất cao.
 

Core i7-1185G7 cũng đi kèm với GPU Xe LP với đầy đủ 96 EU, vì vậy Intel đặt tên cho nó là Iris Xe. Đơn vị đồ họa chạy ở tốc độ 1.35GHz, tăng 250 MHz so với đồ họa thế hệ trước trên Core i7-1068NG7. Con chip này được trang bị 12MB bộ nhớ đệm L3 và hỗ trợ LPDDR4X-4266.  
 

Vi xử lý Core i3-1115G4 là mẫu chip thấp nhất của dòng UP3 này. Chip 2 nhân/ 4 luồng này đi kèm với xung nhịp từ 3.0 GHz đến 4,1 GHz và tần số tất cả lõi tối đa là 4.1 GHz rất ấn tượng. GPU Xe LP của chip đi kèm với 48 EU và chạy ở tốc độ 1.25 GHz, đây là con số khá nhanh đối với một chip cấp thấp. Tuy nhiên, các chip này lùi từ hỗ trợ LPDDR4x-4266 xuống LPDDR4x-3733, điều này sẽ cản trở hiệu suất trong một số tác vụ.

 

Bộ xử lý Intel Tiger Lake UP4

 

Dòng Tiger Lake UP4 có 4 chip

Dòng UP4 có 4 chip

 

Các mẫu UP4 có dải hiệu suất TDP từ ​​7W-15W, được trang bị trên các mẫu laptop siêu mỏng, cao cấp và bao gồm cả các mẫu không quạt. Dòng UP4 cũng bao gồm chip Tiger Lake Core i3, Core i5 và Core i7 giống như dòng UP3, nhưng có xung nhịp kém hơn để cho phép mức hoạt động thấp hơn. 
 

Core i7-1160G7 là mẫu chip cao nhất của dòng này, đi kèm với 4 nhân/8 luồng kết hợp với đồ họa Iris Xe hoạt động ở xung nhịp từ 1.2-4.4 GHz, trong khi Core i3-1110G4 lõi kép cấp thấp hơn đi kèm với 48 Eus, xung nhịp đồ họa lên đến 1,1 GHz. Tất cả các kiểu UP4 đều hỗ trợ LPDDR4x-4266.

 

Chơi game trên card tích hợp Iris Xe, tại sao không?

 

Chơi các tựa game AAA trên gpu iris xe

 

Chuyên trang Tom's Hardware đã tham chiếu và thử nghiệm riêng về hiệu suẩt đồ họa Iris Xe trên Tiger Lake và cho kết quả như hình bên dưới (Lưu ý kết quả chỉ dựa trên tham chiếu nên không đại diện cho toàn bộ hiệu suất của các laptop trên thị trường nhé).
 

Về lý thuyết, không thể phủ nhận GPU tích hợp Iris Xe của Tiger Lake là rất đỉnh. Bạn có thể chơi các tựa game AAA hàng đầu như GTA V, Shadow Of The Tomb Raider,...ở mức setting thấp, mặc dù mức FPS không cao (dao động từ 30-60 FPS) nhưng card Xe LP đã rất mạnh mẽ khi bạn khởi chạy nó ở cài đặt 28W mà không bị giới hạn. Bạn có thể thấy điều này qua kết quả so sánh bên dưới, Iris Xe nhỉnh hơn card tích hợp Iris Plus trên CPU Ice lake thế hệ 10 và thậm chí “ăn đứt” Renior 4000 series của AMD. Sức mạnh đồ họa của GPU tích hợp Xe mới được đánh giá là vượt cả GPU rời như GTX 1050 Ti.

 

Game Far Cry New Dawn

Game Far Cry New Dawn

 

Game GTAV

Game GTAV

Game Red Dead Redemption 2

Game Red Dead Redemption 2

 

Game Shadow Of The Tomb Raider

Game Shadow Of The Tomb Raider

 

Chứng nhận Intel Evo - Thế hệ thứ hai của Project Athena

 

Evo tên gọi Intel đặt cho một chứng nhận dành cho những sản phẩm laptop đạt tiêu chuẩn, trước đây Intel cũng đã có chứng nhận Project Athena. Những laptop nào đáp ứng các tiêu chí về phần cứng và phần mềm của Intel đề ra sẽ nhận được huy hiệu Intel Evo, bao gồm:
 

  • - Thời lượng pin từ 9 giờ trở lên đối với laptop màn hình FHD, 8 giờ đối với mẫu màn hình QHD và 7 giờ đối với mẫu UHD.
  • - Đánh thức chế độ ngủ ít hơn một giây.
  • - Hỗ trợ sạc nhanh, cung cấp 4h sử dụng pin trong 30 phút sạc.
  • - Hỗ trợ Wi-Fi 6 và Thunderbolt 4
  • - ...

Tiêu chuẩn Intel Evo

Tiêu chuẩn Intel Evo

 

Những dòng laptop đầu tiền nhận được chứng nhận Intel Evo là: Acer Swift 5, Asus Zenbook Flip S, Lenovo Yoga 9i và Samsung Galaxy Book Flex 5G – đây cũng là những đầu được tung ra thị trường đầu tiên.

 

 

Intel Tiger Lake với  PCIe 4.0, Wi-fi 6 và Thunderbolt 4

 

Sau khi bỏ lỡ danh hiệu là hãng đầu tiên trang bị PCIe 4.0 trên máy tính để bàn về tay AMD, Intel đã nhanh chóng lấy lại vị thế đầu tiên mang hỗ trợ PCIe 4.0 cho laptop. Giao diện nhanh hơn cho phép các tùy chọn SSD nhanh hơn, cung cấp nhiều hiệu suất và hiệu quả hơn so với PCIe 3.0 trước đây.
 

Điều đó đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho SSD PCIe 4.0. Mặc dù giao diện PCIe 4.0 tiêu thụ nhiều điện năng hơn 3.0, nhưng nó có thể truyền dữ liệu với tốc độ gấp đôi trên mỗi băng thông. Việc này giúp giảm thời gian hoạt động của giao diện, cho phép chip giảm xuống trạng thái năng lượng thấp hơn nhanh hơn. Intel đã thêm khả năng tắt hoặc điều chỉnh động giao diện PCIe của Tiger Lake khi nó không hoạt động hoàn toàn, và giao diện nhanh hơn có thể được sử dụng ít làn hơn trong một số khối lượng công việc, cả hai đều sẽ cho phép bạn tận hưởng tốc độ của PCIe 4.0 SSD mà không phải hy sinh nhiều về tuổi thọ pin. 

 

Tiger Lake sẽ hỗ trợ Wifi 6, Thunderbolt 4 và PCIe 4.0

Tiger Lake sẽ hỗ trợ Wifi 6, Thunderbolt 4 và PCIe 4.0

 

Ngoài ra, Intel Core thế hệ 11 với nhân đồ họa Iris Xe còn tích hợp các kết nối tốc độ cao như hỗ trợ Wi-Fi 6 (Gig+), Thunderbolt 4 và nhân xử lý dành riêng cho AI - Intel Gaussian & Neural Accelerator 2.0 (Intel GNA). Trong buổi ra mắt, Intel đã demo các tính năng của GNA cùng công nghệ tăng cường xử lý các tác vụ máy học/học sâu Intel DL Boost: DP4a với những tác vụ như khử tạp âm, âm thanh môi trường khi thực hiện cuộc gọi video, xóa phông, làm nét, khử nhiễu ảnh, đổ màu, tự động tag ảnh … trên các ứng dụng phổ biến như Photoshop, Nero, Topaz. Trải nghiệm sử dụng cũng như tốc độ xử lý các tác vụ này đều rất nhanh và vượt trội hơn so với đối thủ như Ryzen 7 4800U của AMD.

 

Tạm kết

 

Như vậy là với những thay đổi tích cực đến từ quy trình, lõi, GPU tích hợp cùng nhiều tính năng mới, Intel Tiger Lake hứa hẹn sẽ cản bước AMD để giành lợi thế trong dòng laptop Ultrabook cuối năm nay và đầu năm sau. Bắt đầu từ tháng 10 này sẽ có hơn 150 mẫu lapotop trang bị CPU Intel Tiger Lake thế hệ thứ 11 lên kệ, tiên phong là các thương hiệu Dell, MSI, Acer, Asus,...

 

Xem thêm:

|| 
Điểm Danh 6 Công Nghệ Đáng Chú Ý Trên Laptop Acer

|| Tổng Hợp Các Phần Mềm Hay Cho Win 10 Bạn Cần Biết

|| Bí Quyết Chọn Mua Laptop Cho Sinh Viên 2021

 

Bình luận
Top TOP